3 เหตุผลของการตัดสินใจมีขาตั้งกล้อง :

“ขาตั้งกล้อง” อุปกรณ์ที่เป็นของแสลงของช่างภาพมือใหม่ อาจจะเป็นเพราะน้ำหนัก หรือขนาดที่ไม่น่าจะพกพา แต่คิดดูก็น่าจะเกิดจากยังไม่เห็นความสำคัญว่าผลลัพธ์จากการกางขาตั้งเพื่อบันทึกภาพนั้นมีข้อดีอย่างไร สัปดาห์นี้ Vanguard มาบอกเล่าถึงเหตุผลของการที่จำเป็นต้องมีขาตั้งกัน…

 

  1. ต้องการความนิ่ง และมั่นคง

    การใช้เลนส์ที่มีน้ำหนักมาก เป็นปัจจัยหนึ่งที่ควรวางกล้องและเลนส์ไว้บนขาตั้งกล้องเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการใช้งาน และใช้งานได้เป็นเวลานานๆ เช่นการถ่ายภาพสัตว์ป่า การถ่ายภาพวิว ทิวทัศน์ การถ่ายภาพสถาปัตยกรรม คุณลองคิดดูว่าการนั่งซุ่มในบังไพรถ้าไม่ตั้งเลนส์ไว้บนขาจะลำบากขนาดไหน หรือการถ่ายภาพกีฬาที่ต้องรอจังหวะการใช้โมโนพอดช่วยประคองน้ำหนักเลนส์ไว้ก็ช่วยให้ช่างภาพทำงานได้สะดวกขึ้น โอกาสได้ภาพสวย คมชัด ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

 

  1. บันทึกภาพเป็นเวลานาน

    หากจะถ่ายภาพแสงไฟกลางคืน พลุ ดาว ทางช้างเผือก หรืออะไรก็ตามที่ต้องอาศัยเทคนิคการเปิดรับแสงนานๆ โดยที่ทำให้ภาพยังคงมีความคมชัดอยู่ยกเว้นวัตถุที่มีการเคลื่อนไหว ถ้าไม่ใช้ขาตั้งกล้องคุณจะวางกล้องและเลนส์ให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการได้อย่างไรให้เกิดความมั่นคง การใช้ขาตั้งกล้องทำให้เราได้มุมสูง มุมต่ำ หรือระดับสายตาที่ต้องการจริงๆ สามารถบันทึกภาพนานเป็นชั่วโมงได้ทั้งภาพนิ่ง และถ่ายภาพวิดีโอหรือจะถ่ายทอดสด(Live) ช่วยให้ผู้ชมไม่เวียนหัวกับอาการภาพขยับไปขยับมา

 

  1. ช่วยให้จัดองค์ประกอบภาพได้ง่าย

    เวลามองจากจอLCDที่กว้างนั้นช่วยให้สามารถกวาดสายตามองรายละเอียดรอบๆได้ชัดเจน ยิ่งเปิดกริด(Grid)เช่น จุดตัดเก้าช่อง ในจอให้แสดงขึ้นมา ก็ยิ่งช่วยให้การวางองค์ประกอบภาพทำได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ต้องรอให้กดชัตเตอร์ก็สามารถวิเคราะห์ภาพเบื้องต้นได้ทันที ดังนั้นการใช้ขาตั้งกล้องช่วยวางกล้องให้อยู่กับที่นั้นส่งผลต่อรายละเอียดการทำงานให้ราบรื่นและสมบูรณ์ได้เป็นอย่างมาก

 

ทุกเหตุผลล้วนแต่มุ่งหมายให้ภาพมีผลลัพธ์ที่ดี การตัดสินใจเลือกใช้ขาตั้งกล้องร่วมกับการทำงานแต่ละครั้ง ย่อมจะช่วยให้เกิดมาตรฐานที่ดีต่องาน ใครที่กำลังช่างน้ำหนักว่าจะเลือกซื้อขาตั้งหรือไม่…ได้คำตอบกันแล้วก็อย่าลืมรับ Vanguard ไปดูแลด้วยด่วนเลยนะครับ

%d bloggers like this: