TAMRON…Mother’s Day Mission #1 ภารกิจถ่ายภาพในบ้านด้วยเลนส์ Tamron

MOTHER‘S DAY MISSION #1

สิงหาเดือนแห่งความรักความผูกพัน ระหว่างคุณแม่กับคุณลูกของชาวไทย Tamron จึงขออนุญาตนำเรื่องราวการจัดไฟแบบไม่ซับซ้อนร่วมกับเลนส์ Tamron 17-70mm F/2.8 Di III-A VC RXD(Model B070) ซึ่งเป็นเลนส์Normal Zoom ที่คุณสามารถนำไปบันทึกภาพครอบครัวด้วยตนเองในช่วง Work From Home รับรองว่าจะได้ผลงานที่สวยงามจนเพื่อนๆคิดว่าจ้างมืออาชีพมาถ่ายภาพให้ตอนไหน…

Location :

พื้นที่เพียง 3×3 หรือ 3×4 เมตร ก็เพียงพอต่อการเปลี่ยนห้องให้กลายเป็นสตูดิโอชั่วคราวได้แล้ว แต่ถ้ายังไม่สะดวกก็ลองปรับที่จอดรถใช้แทนก็ได้เหมือนกัน

อุปกรณ์ :

– ไฟแฟลช จำนวน 1 ดวง

– ซอฟท์บ็อกซ์ ขนาด 1×1 เมตร

– ทริคเกอร์แฟลช 1 ชุด

– แผ่นกรองแสง หรือ กระดาษไข

– ขาตั้งกล้อง

ปัญหา :

– จะหันด้านไหนเป็นฉากหลังดี

– โพสท์ท่าทางอย่างไรดี

– ตั้งค่ากล้องอย่างไร

การจัดแสง :

– มองสถานที่และสิ่งที่กำลังจะเกิดให้ออก ตัวอย่างที่ไปถ่ายภาพครั้งนี้สะดวกจะใช้พื้นที่โรงจอดรถ ชนิดที่เปิดประตูรั้วถอยท้ายรถเอาของลงเซ็ทได้เลย ด้วยความที่มีคนเดินผ่านหน้าบ้านไปหน้าบ้านมา ดังนั้นจึงเลือกให้ตัวแบบหันหลังให้ประตูบ้าน เพื่อที่เวลาถ่ายภาพตัวแบบจะได้ไม่เขิน หรือมีเพื่อนบ้านเดินมาเห็นแล้วแซวเอา

– การใช้ไฟดวงเดียวติดซอฟท์บ็อกซ์ส่องมาจากด้านหลังโดยมีแผ่นกรองแสงวางกั้นอีกชั้น ช่วยให้แสงที่กระทบผิวมีความละมุนนุ่มนวล ไม่เกิดความกระด้าง จนส่วนที่กระทบแสงนั้นสว่างเกินไป(โอเวอร์) และส่วนที่มืดก็ไม่ดำจนขาดรายละเอียด เพราะแหล่งกำเนิดแสงมีขนาดใหญ่เพียงพอจะโอบกระจายไปถึงบริเวณด้านหน้าบ้าง

– ท่าทางหากไม่เคยโพสมาก่อน แนะนำให้ค้นหาในกูเกิ้ลจะมีรูปให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะวางมืออย่างไร เอียงตัวข้างไหน แล้วหัดโพสกับหน้ากระจกไว้ล่วงหน้าจนกว่าจะชอบใจค่อยนัดวันถ่ายภาพจริงก็ได้

– ควรตั้งกล้องบนขาตั้ง เพื่อมีเวลาให้เข้าไปจัดท่าทางให้ลงตัว หรือสามารถตั้งเวลากดชัตเตอร์ให้ช่างภาพวิ่งเข้าไปร่วมเฟรมได้ โดยเปิดรูรับแสงที่ F/8, ความเร็วชัตเตอร์ 1/125 วินาที ที่ ISO100 (สามารถยืดหยุ่นได้ตามความแรงของไฟแฟลช) โดยตั้งระดับความสูงประมาณกลางตัวของแบบ

การเนรมิตสตูดิโอด้วยไฟดวงเดียวร่วมกันเลนส์ที่มีครั้งนี้ไม่ยากใช่ไหมท่านที่ติดใจแล้วก็อดใจรอสัปดาห์หน้ายังมีเทคนิคง่ายๆในการถ่ายภาพด้วยไฟดวงเดียวมาฝากอีก…ครั้งนี้ลาไปก่อนสวัสดี

Gear : Tamron 17-70mm F/2.8 Di III-A VC RXD (Model B070), Sony A6300, @55mm

%d bloggers like this: