Back to Basic : White Balance…ปรับอัตโนมัติ หรือปรับตั้งเองดีกว่ากัน

White Balance … ปรับอัตโนมัติ หรือปรับตั้งเองดีกว่ากัน

กล้องถ่ายภาพที่ใช้เซ็นเซอร์ในการรับภาพจะมีเมนูสำหรับปรับตั้งค่าอุณหภูมิแสงสีขาวในภาพ หรือเรียกว่าค่า White Balance แน่นอน เพื่อเป็นการอิงค่าแสงสีขาวในบันทึกภาพมีสีสันตรงอย่างที่ตามนุษย์รับรู้ซึ่งกล้องจะมีค่ามาตรฐานทั้งแบบอัตโนมัติ(Auto) แบบตั้งต่ารูปแบบต่างๆให้เลือกใช้(Preset) และแบบให้ปรับตั้งค่าเอง (Custom) แต่การจะเลือกใช้และมีวิธีคิดอย่างไรล่ะ…Grist ไปทบทวนพร้อมๆกันเลย

ทำความเข้าใจกับสิ่งที่มีในกล้อง :

Auto กล้องจะคิดคำนวณให้เองแบบอัตโนมัติ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแสงแบบไหน จึงเป็นข้อดีที่ช่วยให้นักถ่ายภาพไม่ต้องเสียเวลาในการจะบันทึกภาพแต่ละครั้ง ซึ่งจะมีAuto ให้เลือกอยู่ด้วยกันหลายแบบทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิดแสง

Preset เหมาะสำหรับนักถ่ายภาพที่เริ่มมีทักษะความเข้าใจเรื่องอุณหภูมิสีแล้ว การจะเลือกสัญลักษณ์พระอาทิตย์ หลอดไฟ หรือเมฆ ต้องเข้าใจว่าแหล่งกำเนิดแสง ณ ขณะนั้นคืออะไร สีในภาพจึงจะมีความถูกต้องแม่นยำ โดยแต่ละค่าก็ยังสามารถปรับให้มีความยืดหยุ่นเพิ่มเติมตามความต้องการได้อีกด้วย

Custom รูปแบบการกำหนดค่าเองหากขาดความเข้าใจพื้นฐานก็จะทำให้สีของภาพเพี้ยนไปปหมดแทนที่จะได้ความแม่นยำสูงสุดตามที่ตั้ฝใจเอาไว้ ซึ่งในกล้องแต่ละรุ่นก็จะมีขั้นตอนการดำเนินการแตกต่างกันบ้าง แต่ทุกรุ่นก็จะมีเป้าหมายเดียวกันคือ ให้ค่าแสงที่เที่ยงตรง

 

มาถึงตรงนี้จะมีคำถามใหม่เกิดตามมาว่า แล้วควรเลือกใช้แบบไหนจึงจะดีที่สุดล่ะ… “ ไม่มีแบบใดดีที่สุด ” เพราะโจทย์และสภาพแวดล้อมแต่ละครั้งแตกต่างกัน คล้ายกับการถามว่าโหมดถ่ายภาพใดดีที่สุด สุดท้ายก็ขึ้นกับว่าตอนนั้นควรจะใช้อะไรให้เหมาะสม เช่น แสงแดดจากพระอาทิตย์ตอนเช้า จะมีอารมณ์อุ่นๆหน่อยเพราะค่าอุณหภูมิสีจะประมาณ 4,000 -5,000 องศาเคลวิน หากเลือกถ่ายภาพตอนใกล้เที่ยง อุณหภูมิสีก็จะอยู่ประมาณ 6,500 องศาเคลวิน เรียกว่าออกโทนฟ้าหน่อยๆ ถ้าเข้าใจเรื่องไว้บาลานซ์แล้วอยากปรับให้ไว ก็สามารถเข้าไปในPreset แล้วShift ค่าสีได้ทันทีในเมนูลัด หรือเข้าไปตั้งค่าKelvin โดยตรงก็ได้ เวลาเลื่อนค่าก็สังเกตหน้าจอตามไปด้วย เมื่อชอบใจตรงกับที่ตั้งใจไว้ก็ใช้ค่านั้นไป…แต่เดี๋ยวก่อนเมื่ออุณหภูมิแสงเปลี่ยนคุณก็ต้องตั้งค่าใหม่ทุกครั้งนะ

การถ่ายภาพวิดีโอก็เหมือนกัน หากไม่อยากให้ค่าสีของแสงไกว่ไปมาขณะกำลังการบันทึก แนะนำว่าให้ล็อกค่าที่จะใช้เอาไว้ล่วงหน้าให้เหมือนกันทุกตัว เวลานำไปตัดต่อสีจะไม่โดดไปโดดมา อันนี้ไม่นับรวมว่าจะนำไปย้อมสีใหม่อีกทีนะ…

นอกจากนี้ White Balance ยังมีข้อดีในการที่สามารถช่วยเนรมิตเปลี่ยนกลางวันเป็นกลางคืน และเปลี่ยนกลางคืนเป็นกลางวันได้เช่นกัน ซึ่งหากเข้าใจก็จะเป็นเรื่องสนุก หรือเป็นการโกงเวลาในสถานการณ์ที่จำเป็นได้ ก็ขอให้ Grist มีความสุข และสนุกกับการถ่ายภาพ

%d bloggers like this: