“Cityscape with wide-angle lens” เมื่อเห็นภาพของคุณโจ้ – วิฑูรย์ คาสงค์ ช่างภาพสายแลนด์ พากระตุ้นให้อยากไปเก็บภาพทิวทัศน์ในแบบ CITYSCAPE จะได้เอาหน้าไปปะทะกับลมเย็นๆบนยอดตึกของเมืองกรุงเลยจ้า

 

 

สุดสัปดาห์นี้ Tamron ขอพาไปชมภาพจากการใช้งานเลนส์ Tamron 17-28mm F/2.8 Di III RXD (Model A046) กับทัศนียภาพซึ่งเป็น Landmark ที่สาคัญของกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นสะพานภูมิพล, ตลาดนัดรถไฟ, สถานีรถไฟกรุงเทพ, หรือสี่แยกพระรามเก้า เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คว้าเลนส์Tamron ออกไปยืดเส้นยืดสายบ้าง…

ภาพแต่ละมุมล้วนบันทึกภาพจากมุมสูงการเลือกใช้เลนส์เพื่อบันทึกภาพมุมกว้างอย่างนี้จึงควรเลือกหยิบเลนส์ไวด์ไปถ่ายทอดความกว้างใหญ่ เลนส์ซูม 17-28mm ที่คุณโจ้เลือกนาไปในแต่ละครั้งตอบโจทย์เรื่องความยืดหยุ่น และคล่องตัว มากกว่าการเลือกใช้เลนส์เดี่ยว เนื่องจากบางครั้งเราไม่สามารถขยับตัวออกไปได้แล้ว หรือมุมกว้างเกินไปมันจะติดสิ่งที่ไม่ต้องการเข้ามาด้วย

 

 

การถ่ายภาพช่วงทไวไลท์ (Twilight) มีหัวใจสาคัญที่จาเป็นต้องมี คือ ขาตั้งกล้อง (Tripod) เพราะเราต้องการความคมชัดสูง ระยะชัดลึกมาก และใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่า เพื่อลากแสงไฟให้ปรากฎขึ้นการถือกล้องด้วยมือจะทาให้ภาพเกิดความสั่นไหวได้ อีกเรื่อง คือ ควรปิดระบบกันสั่นไหว ของกล้องด้วย ยกเว้นตึกจะมีการสั่นไหวจนส่งผลต่อภาพเห็นได้ชัด

การเตรียมตัวก่อนขึ้นตึกไปถ่ายภาพ Cityscape ควรพกอุปกรณ์ไปให้น้อยชิ้นเพื่อความคล่องตัว และควรเดินทางไปถึงจุดหมายก่อนเริ่มถ่ายภาพ 1-2 ชั่วโมง เพราะหากมีสถานการณือะไรเปลี่ยนแปลงจากที่วางแผนไว้ จะได้แก้ไขได้ทัน รวมถึงจะได้จับจองพื้นที่ตั้งขาตั้ง เซ็ทค่ากล้องต่างๆ ให้เรียบร้อย พร้อมกดชัตเตอร์เมื่อถึงเวลาดีเดย์

 

 

การปรับตั้งค่ากล้องแนะนาว่าควรเลือกค่าความไวแสงให้ต่าที่สุดของกล้อง เช่น ISO50, ISO100 เพื่อให้เกิดสัญญาณรบกวนต่าไว้ก่อน ส่วนรูรับแสงถ้าต้องการประกายแฉกมากก็เลือกใช้รูรับแสงแคบเอาไว้ แต่สิ่งที่สูญเสียไปบ้างก็คือ ความคมชัดของภาพ อันเกิดจากการฟุ้งกระจายของแสง (Diffraction) ในเลนส์ทุกตัวอยู่แล้วเมื่อบีบรูรับแสงมากๆ

ในการขึ้นตึกแต่ละจุดส่วนใหญ่จะต้องขออนุญาติผู้ดูแลตึกก่อนทุกครั้ง บ้างก็เป็นร้านอาหารที่อานวยความสะดวกให้แก่ช่างภาพโดยเฉพาะอยู่แล้ว โดยมีทริคเล็กๆว่าควรเดินทางถ่ายภาพในวันธรรมดา อ้าว! ทาไมล่ะ ?!?! …เพราะในวันธรรมดา

จะมีแสงไฟจากแต่ละห้องของตึก และแสงไฟจากรถบนท้องถนนมากกว่าวันหยุดที่ผู้คนจะเดินทางไปพักผ่อนสุดสัปดาห์ หากบางวันมีฝนพรา หรือบนผิวจราจรมีน้าขัง เราจะได้แสงสะท้อน รวมถึงโบเก้จากละองงฝนที่เกาะหน้าเลนส์มาช่วยเพิ่มความงดงามแก่ภาพ ซึ่งเลนส์ 17-28mm รุ่นนี้มีการซีลป้องกันฝุ่น และละอองน้ามาให้ด้วย จึงไม่ต้องกังวลขณะเก็บภาพอยู่

การเดินทางแต่ละครั้งช่วยให้เราได้รับประสบการณ์ตรง และความสนุกสนาน แต่ในปัจจุบันการออกไปบันทึกภาพแต่ละครั้งควรมีพรรคพวกไปเป็นคณะจะปลอดภัยมากกว่าการไปเพียงลาพัง หากเกิดอุบัติเหตุจะได้มีเพื่อนคอยช่วยเหลือได้ทันท่วงที

 

 

Tamron ห่วงใยในความปลอดภัยนะครับ

%d bloggers like this: