GR EXPERIENCE : 40 SHOTS… ในวันที่ไร้เมมโมรี่การ์ด

ประสบการณ์ออกจากบ้านพร้อมความว่างเปล่าในช่องเสียบเมมโมรี่การ์ด คงไม่ใช่เกิดขึ้นกับผมคนเดียวแน่นอน และคงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายอีกเช่นกัน ต้องขอบคุณที่กล้อง Ricoh GR ยังคงคอนเซ็ปท์เก็บหน่วยความจำในตัวกล้องเอาไว้ให้มีจนถึงรุ่นปัจจุบัน

 

ในกล้องดิจิทัลยุคแรกกล้องจะให้หน่วยความจำในตัวมาเป็นส่วนใหญ่ จนโลกพัฒนาความละเอียดให้สูงขึ้นเรื่อยๆ หน่วยความจำภายนอกก็พัฒนาผลิตให้มีพื้นที่การเก็บข้อมูลเป็นหลายกิ๊กกะไบต์(GB) กล้องก็ค่อยๆตัดหน่วยความจำภายในออกไปเพราะไม่ค่อยมีความจำเป็นอีกต่อไป เวลาลืมเมมโมรี่การ์ดทีไรจึงคิดถึงเรื่องนี้ทุกที…

 

หากตั้งค่าการบันทึกภาพเป็นไฟล์ RAW ในกล้องRICOH GRIII จะสามารถถ่ายภาพได้ 40 shots ถ้าคิดในทางดีเข้าข้างตนเองหน่อย ก็เหมือนวันนั้นพกฟิล์มไป 1 ม้วน คนอื่นใส่ฟิล์มอาจได้แค่ 36-37 ภาพ แต่เราใส่เก่งก็ได้เยอะกว่าคนอื่น… 555 แต่ถ้าตั้งเป็นไฟล์ Jpeg จะได้ถึง 140 shots เลยนะ! ถ้าใครต้องการถ่ายภาพแบบไม่ซีเรียส หรือบันทึกชั่วคราวตั้งค่าความละเอียดแบบนี้ก็ช่วยชีวิตได้ตลอดทั้งวันทีเดียว

 

นานๆทีได้ชาเล้นจ์(Challenge) กับตนเองบ้างก็ดีเหมือนกัน ทำให้ความเคยชินกับการกดชัตเตอร์ไปเรื่อยต้องกลับมามีสติ.. คิดให้รอบคอบก่อนกดทุกครั้ง ใครที่มีประสบการณ์เหมือนผมก็ลองนำมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

 

– Pitchapoom Suwanpreecha –

 

%d bloggers like this: