GR EXPERIENCE  :  GR IIIx FIRST IMPRESSION by MAPANG OLARN

Ricoh GR IIIx First Impression “เล็ก กระชับ ระยะใกล้ชิด”

เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้ลองจับ GRIIIx เป็นครั้งแรก ในเรื่องของน้ำหนักไม่ต่างกันมาก แต่สิ่งที่แตกต่างคือระยะเลนส์ หรือ ทางยาวโฟกัส ของเดิมเจ้าตัว GRIII มีระยะ 28 mm มีความกว้างกว่าระดับสายตา ส่วน GRIIIx มาพร้อมกับระยะ 40 mm จะมีระยะที่ใกล้เคียงกับสายตา นั่นหมายความว่า GRIII ให้ความกว้าง GRIIIx ให้ความแคบและระยะที่ใกล้ขึ้น เวลาถ่ายภาพก็อาจจะต้องถอยมาเพื่อให้ได้ระยะที่คุ้นชิน แต่ถ้าไม่ถอยหละ ยืนระยะเดิม ภาพที่ได้ก็จะเต็มเฟรมมากขึ้นซึ่งเป็นข้อดีนะครับ เวลาเราออกไปถ่ายภาพแล้วใช้เทคนิคต่าง ๆมาเสริมให้เกิดเป็นภาพ Street  เจ้าตัว 40 mm ทำได้ดีไม่แพ้ระยะ 28 mm เลย

ข้อแตกต่าง ระหว่างระยะ 28 mm กับ 40 mm  ถ้าเราเป็นคนชอบถ่ายกว้างๆเผื่อไว้ก่อน หมายความว่า เก็บภาพรวมๆมาแล้วมา Crop ส่วนเกินทีหลัง หากถ่ายใกล้ ต้องประชิดกับแบบมาก ซึ่งตัว 28 mm ( GRIII ) จะตอบโจทย์ตรงนี้ แต่พอมาเป็นระยะ 40 ทุกอย่างมันอยู่กับระยะสายตาที่เรามอง แทบทำให้เราไม่ต้องไป Crop ภาพออกเลย รวมถึงถ้าชอบถ่ายใกล้ก็ไม่ต้องอยู่ชิดประกบติดกับแบบเหมือนระยะ 28 และเหมาะกับสถานการณ์บ้านเราตอนนี้มาก เพราะว่ามีการระบาดของ Covid-19 อยู่ เรียกได้ว่า เป็นกล้อง Compact ที่ออกมาได้จังหวะถูกที่ถูกเวลามากๆ เลยทีเดียว ยกขึ้นมาถ่ายเมื่อไหร่ก็เป็นมิตรกับคนรอบตัว ใช้แล้วปลอดภัย Distancing

เรื่องระบบฟังก์ชั่นภายในเหมือนเดิมทุกอย่าง แค่เปลี่ยนระยะเลนส์เท่านั้น ถามว่าให้ความรู้สึกแบบไหนในการถ่ายภาพ บอกเลยว่าช่วงอาทิตย์แรกผมยังไม่ค่อยชินเท่าไหร่ เพราะว่าใช้เจ้า GRIII มาตลอด แต่พอเอา GRIIIx มาใช้บ่อย ๆ ตลอด 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาผมชอบเลยแหละ ตัวกล้องสามารถใช้งานได้ยืดหยุ่น ไม่กว้าง ไม่แคบเกินไป เพราะนอกจากถ่ายภาพ Street ที่ชอบแล้ว ก็ลองใช้ถ่าย Street Portrait รวมถึง ระยะ Macro อีกด้วย

Street Portrait เป็นการถ่ายภาพที่ผมชอบเพราะเราจะสังเกตบุคลิก ท่าทางและ    การแต่งกายของคนเป็นหลัก ระยะ 28 mm เราจะต้องเข้าใกล้มากเกือบประชิดเพื่อเก็บรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งตรงนี้บางคนที่เราถ่ายเขาอาจจะตกใจว่าใกล้ไปไหม ไหนจะแฟลชที่เราเติมเข้าไปอีก พอเป็นระยะ 40 mm เราไม่ต้องเข้าใกล้มาก และรายละเอียดที่เราต้องการก็ยังสามารถเก็บมาได้ครบเช่นกัน ตัวคนที่เราถ่ายก็รู้สึกปลอดภัยไม่ดูเหมือนไปคุกคามตัวเขาเอง

 

Marco Mode นอกเหนือจากที่กล่าวมาภาพมาโคร ก็เป็นภาพที่ผมกำลังฝึกถ่ายอยู่เช่นกันโดยเฉพาะกับแมลงหรือสัตว์ตัวเล็ก ๆ ระยะ 28 mm เวลาใช้ Mode นี้จะต้องเข้าใกล้มากเพื่อเก็บรายละเอียดตรงนี้โอกาสจะพลาดสูงเช่นกัน เพราะแมลงหรือสัตว์จะหนีก่อนไปที่เราจะได้รูปและหลังถ่ายแล้วอาจจะต้องมา Crop เพิ่มเติม พอเป็นระยะ 40 mm แล้วเราไม่ต้องเข้าใกล้มาก แถมภาพที่ได้ก็ยังเต็มเฟรม เว้นแต่สัตว์ที่ประสาทสัมผัสไวเราก็อาจจะมาครอปทีหลังเพื่อให้ได้ส่วนที่ต้องการ

 

และเพิ่มเสริมมิติการใช้แฟลชในการถ่ายควรพก FlashQ20II ติดตัวด้วยนะครับ เบาสบายเหมือนพกมือถือ อิอิ

 

สรุป ใครกำลังหากล้อง Compact ใช้งานง่าย ขนาดเล็กกระชับ ระยะพอเหมาะ ถ่ายแล้วใกล้ชิดเป็นมิตรกับคนรอบตัว GRIIIx สามารถเป็นเพื่อนคู่ใจคุณได้ตลอดทริปเลยครับ

 

ส่วนใครที่มี GRIII อยู่แล้ว บอกได้แค่ว่าฝากน้องใหม่เข้าครอบครัวด้วยเถอะครับ แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง

 

– Mapang Olarn –

 

%d bloggers like this: