GR พาเที่ยว : TO NIGHT… แสงสี ชีวิตยามราตรี by Supasit Srisawathsak

คำปรามาสของกล้องเล็กกับการถ่ายภาพในที่แสงน้อยมักทำให้เรารู้สึกไม่มั่นใจเวลาจะหยิบขึ้นมาบันทึกภาพ แต่คำพูดคุยของช่างภาพหนุ่มใหญ่ใจดี อย่างคุณโจ้ ศุภสิธ ศรีสวัสดิ์ศักดิ์ ช่วยเปลี่ยนความคิดให้มองเห็นความงามอีกด้าน ด้วยผลงานที่อยู่ตรงหน้า… 

 

แม้ไม่รู้ว่าจะสามารถยืนยันให้มั่นใจได้แค่ไหน แต่ก็เชื่อว่าประสิทธิภาพการถ่ายทอดสีสัน ความคมชัด มันเกิดจากทักษะของผู้ใช้งานด้วย สำหรับคุณภาพของกล้องที่ใช้เซนเซอร์ขนาด APS-C 24 ล้านพิกเซลนั้นได้รับการพิสูจน์มาหลายปีแล้วว่ามีดีเพียงพอกับการเก็บแสงยามราตรีจากนักถ่ายภาพทั่วโลกที่ใช้กล้อง Ricoh GR III 

 

ในชีวิตประจำวัน คงไม่บ่อยครั้งที่เราจะพกขาตั้งกล้องตัวใหญ่ติดตัวไปไหนมาไหนแม้จะใช้ชีวิตการเดินทางด้วยรถส่วนตัวก็ตาม เทคนิคที่เรามักได้รับคำแนะนำบ่อยๆจากช่างภาพรุ่นพี่ ก็คือ การดันค่าความไวแสง(ISO)ขึ้นไปให้เพียงพอต่อการถือด้วยมือเปล่า หรือหาจุดที่พอจะวางกล้องได้ บางท่านก็นิยมพกขาตั้งตัวเล็กๆไว้ในกระเป๋าถือ เพราะกล้องGR นั้นมีน้ำหนักแค่ไม่กี่กรัมจึงไม่ต้องกังวลเรื่องขาตั้งจะรับน้ำหนักไหวหรือไม่

สถานีรถไฟฟ้า ร้านอาหาร ร้านค้า ป้ายรถเมล์ พื้นที่สาธารณะเหล่านี้ล้วนแต่เห็นจนชินตา แต่กลับไม่ค่อยเห็นภาพสะท้อนการใช้ชีวิตของผู้คนในยามราตรีเท่าใดนัก กล้องGR ให้ความเป็นมิตรได้อย่างดีในการเข้าเก็บภาพในระยะประชิด อันเป็นผลมาจากขนากบอดี้ที่เล็กกะทัดรัดไม่ว่าคุณจะอยากถ่ายทอดเรื่องราวในแนวใด ด้วยเทคนิค Stop Action หรือเทคนิคการสร้างMovement ให้รู้สึกถึงความมีชีวิตชีวา โดยไม่จำกัดโทนสีที่ใช้ในการถ่ายทอดก็มักจะได้รับการยินยอมด้วยดี

โหมดการถ่ายภาพ ก็ไม่ต้องซีเรียสว่าต้องเป็นโหมด M ทุกครั้งอยากเน้นเรื่องความเร็วชัตเตอร์ก็เลือกโหมด TV ได้ หรืออยากเน้นเรื่องระยะความชัดก็เลือกปรับค่าจากโหมด AV ได้เช่นกันขอเพียงมีความเข้าใจกับโหมดที่เลือก และวัตถุประสงค์ของการถ่ายภาพแต่ละครั้ง

 

ภาพต้องชัดเสมอไปไหม…

 

ก็ไม่ได้มีใครมาจำกัดนะว่าภาพที่ชัด คือภาพที่ดี เพราะภาพที่ดี คือภาพที่เราตั้งโจทย์เอาไว้ล่วงหน้า หากสามารถถ่ายทอดออกมาได้ตรงกับที่วางแผนไว้ก็นับว่าประสบผลสำเร็จไปแล้วขั้นหนึ่ง ขั้นต่อไปก็รอเสียงตอบรับจากผู้ชมว่าจะเข้าใจในสาสน์ที่ถูกใส่ไปในภาพหรือไม่

 

เชื่อว่าแค่มีโอกาสถ่ายทอดความคิดผ่านกล้อง GR ออกมาเป็นภาพก็ถือเป็นความสุขแล้วของ GRist ทุกท่าน เหมือนอย่างที่คุณโจ้ ศุภสิธได้เป็นตัวแทนเก็บภาพชีวิตการเดินทางในแต่ละวันมาฝากให้พวกเราได้ชม หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้หยิบกล้อง GR ขึ้นมาบันทึกความทรงจำของแต่ละคนแล้วแชร์เรื่องราวให้คนรอบข้างได้รับรู้บ้าง ..ไม่แน่ภาพของคุณอาจเป็นภาพประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของสังคมไทยต่อไปในอนาคต…ก็เป็นได้

%d bloggers like this: