GR พาเที่ยว : REFLECTION ON MY HEART ผูกเรื่องสะท้อนความสัมพันธ์ by Supasit Srisawathsak

เวลาเจอแอ่งน้ำ ช่างภาพหลายคนมักวิ่งเข้าใส่ จนสร้างความแปลกใจให้คนที่ไม่ใช่สายถ่ายภาพงงๆว่าจะดีใจอะไรนักหนา ในนั้นมันมีอะไรหรือ? เราหาคำตอบมาอธิบาย เพื่อช่วยขยายความให้กับชาว GRist กันแล้ว กับผลงานของคุณโจ้ ศุภสิธ ศรีสวัสดิ์ศักดิ์ ในรูปแบบโทนขาวดำ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของกล้อง Ricoh GR Series 

Reflection มักจะเกิดจากที่ใดบ้างเป็นเรื่องที่ควรรู้ก่อน เช่น การสะท้อนจากวัสดุมันวาว, กระจก, น้ำ, นัยน์ตา เมื่อทราบแหล่งที่มาของโอกาสการเกิดเงาสะท้อนแล้ว เวลาเดินไปไหนสายตาก็มักจะคอยเฝ้าสังเกตอยู่เสมอแบบอัตโนมัติ ซึ่งก็จะมีแนวทางการนำเสนอภาพหลากหลาย เช่น แนวขำขัน แนวนามธรรม แนววิถีชีวิต แนวล้อเลียนเสียดสี, แนวทัศนียภาพ ซึ่งในช่วงฤดูฝนจะง่ายต่อการล่าเงาสะท้อน แต่ถ้าเป็นช่วงเวลาอื่นของปีก็จะมองไปรอบๆแทนการก้มต่ำมองพื้น 

เงาสะท้อน ถูกนำมาใช้เชื่อมโยงความสัมพันธ์ในเชิงนามธรรม หรือนำมาปะติดปะต่อเรื่องราวกันจากการใช้องค์ประกอบภาพ ในเรื่องรูปร่างรูปทรง ความบิดเบือน การซ้อนทับของแต่ระนาบเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความหมายใหม่ขึ้นมาแทนที หรือต่อยอดจากสิ่งที่เห็นในมุมปกติ เทคนิคนี้มักถูกนำภาพที่ได้ไปใช้โดยการกลับหัวก็มีไม่น้อย ทำให้ได้ความหมายใหม่จากที่มองเห็นปกติ

 

ระบบโฟกัสนั้นมีความสำคัญต่อการจับตำแหน่งจุดที่ต้องการให้ชัด การตั้งระบบโฟกัสแบบอัตโนมัติ Aiอาจไม่เข้าใจความคิดของคุณเสมอไปจึงต้องลองใช้ระบบFull Press Snap ในการตั้งค่าช่วงระยะชัดที่คุณมักใช้เป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็ไม่มีอะไรมาหลอกเราได้ แต่สำหรับใครที่ยังไม่คล่องเรื่องการกะระยะก็สามารถใช้ระบบTouch Screen แตะไปในบริเวณที่ขอบแสงกับเงาตัดกัน(รอยต่อ) เนื่องจากเป็นส่วนที่มีContrastสูง โอกาสการโฟกัสจะตอบสนองเร็วและแม่นยำก็จะหวังผลได้ดี

 

Silhouette ทำให้เกิดรูปร่างรูปทรง ลดทอนรายละเอียดของวัตถุลง แต่กลับส่งให้เรื่องราวแข็งแรงขึ้น ก็เป็นวิธีนำเสนอที่คุณโจ้ ศุภสิธ มักนำมาใช้อยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นการสะท้อนกับน้ำ หรือกับวัตถุที่เป็นผิวสะท้อน แต่ที่ต้องระวังคือเรื่องการวัดแสงต้องเข้าใจและรู้ว่าต้องการอะไร ใครยังสงสัยสามารถกลับไปย้อนอ่านทำความเข้าใจได้ในตอน คนล่าแสง (17/11/64)

 

การถ่ายภาพไม่มีถูก ไม่มีผิด แค่กล้าที่จะนำเสนอและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เวลาจะทำให้คุณเติบโตในโลกของการถ่ายภาพไปพร้อมกับกล้องตัวโปรด ซึ่งเชื่อว่า GR ก็จะมุ่งมั่นพัฒนาความสามารถให้เคียงคู่กับ GRist ไปตลอดเช่นกัน…

%d bloggers like this: