TAMRON…PLANNER เที่ยวทะเลให้ได้ภาพ…ต้องทำไง?

Tamron มีทริคในการเตรียมความพร้อมก่อนลงสนาม

เมื่อจะเดินทางไปถ่ายภาพแถวทะเลควรจะต้องวางแผนอย่างไร จึงจะได้ภาพสวยๆกลับมาพร้อมความปลอดภัยของอุปกรณ์ที่นำไปใช้ในทริปด้วย…

 

ทะเล…ควรระวังอะไรบ้าง :

ขึ้นชื่อว่าทะเล ก็ต้องมีไอเค็ม และความเหนอะหนะแน่นอน ดังนั้นเราควรต้องเตรียมไปให้พร้อมเพื่อให้การเดินทางในทริปราบลื่นไม่สะดุด

– กระเป๋ากล้องแบบ Water Proof สำหรับใส่อุปกรณ์หากต้องเดินทางด้วยเรือ จะรู้สึกอุ่นใจเมื่อต้องหยิบกล้องเข้า-ออกมาถ่ายภาพระหว่างเดินทาง เวลาวางไว้ก็ไม่ต้องคอยกังวลว่าน้ำจะกระเซ็นมาเปียก หรือทรายจะมาเกาะกระเป๋า

– กระเป๋าแบบถุง สำหรับแบ่งอุปกรณ์ เช่น เลนส์เอาไว้คอยเปลี่ยน

– ขวดน้ำ สำหรับล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังหยิบอุปกรณ์

– ชุดทำความสะอาด เช่น ลูกยางเป่าลม แปรงปัด น้ำยาเช็ดเลนส์ อุปกรณ์ทำความสะอาดเซ็นเซอร์

– ขาตั้งกล้อง ที่แข็งแรงไม่เล็กเกินไปจนปักบนทรายไม่มั่นคง

พกเลนส์อะไรไปดี :

– น่าจะเป็นคำถามยอดนิยม ที่ต้องขอตอบว่าตามความชื่นชอบเลย หรือหากมีภาพในหัวก่อนแล้วว่าอยากได้ประมาณไหนก็ให้มาดูที่คุณสมบัติของเลนส์เป็นสำคัญ เช่น อยากได้หน้าชัด หลังละลายเยอะๆ อันนี้ไม่ต้องสืบเลย คุณควรต้องหาเลนส์เอฟกว้างๆติดไป เช่น 35mm F/1.4, 85mm F/1.8

– แต่ถ้ามีภาพของอารมณ์การแคนดิต อันนี้ควรมองไปที่เลนส์เทเลโฟโต้ เช่น 70-180mm, 70-200mm

– หรือต้องการถ่ายภาพหลากหลายหน่อย ทั้งเต็มตัวครึ่งตัว โคลสอัพ สลับกันไปมา อันนี้ขอแนะนำเลนส์ 35-150mm รุ่นใหม่ล่าสุด ไม่ต้องกังวลเรื่องการเปลี่ยนเลนส์แล้วกลัวละอองฝุ่น หรือละอองน้ำ จะหลุดเข้าไปที่เซ็นเซอร์รับภาพ เพราะเลนส์ตัวเดียวสามารถครอบคลุมการใช้งานได้อย่างสบาย

– ขอแถมท้ายด้วยเลนส์มุมกว้าง ที่จะช่วยให้แขนขาคุณยืดยาว ดูสูงสง่าเป้นระหงได้ โดยไม่ต้องผ่านมีดหมอใดๆ เพียงแต่รู้จักเลือกมุมให้ลงตัวไม่หลอกจนเกินไปนัก

ก่อนแชร์ภาพ :

คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะตกแต่งภาพเบื้องต้นเสริมความเนียนก่อนจะแชร์ให้เพื่อนๆๆแอบอิจฉา เพราะเราอาจจะไม่ได้เพอร์เฟคไม่ทุกส่วนสัด แต่ทราบหรือไม่ว่าการใช้กล้องดี เลนส์เยี่ยม จะช่วยให้ภาพมีพื้นฐานที่แน่น เวลานำไปปรับนิดเดียวก็สวยแล้ว ไม่ต้องทำอะไรเยอะให้เสียเวลา

และนี่ก็เป็นเรื่องราวการเตรียมความพร้อมก่อนจะออกไปตะลอนถ่ายภาพทะเลกัน ไว้สัปดาห์มาติดตามกันต่อว่าจะมีเรื่องราวดีๆอะไรมาบอกเล่าให้ฟังกันอีก…TAMRON

%d bloggers like this: