Back to Basic : Use a Bulb or Time Mode ?

Use a Bulb or Time mode ? สองโหมดนี้เลือกใช้งานใช้ต่างกันอย่างไร

2 โหมดการถ่ายภาพที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงเพราะอาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว ในช่วงแรกที่เริ่มต้นถ่ายภาพจึงมักพูดถึงโหมดAuto โหมด A หรือโหมด S เป็นส่วนมากจนเวลาออกภาคสนามก็งงว่ามันคืออะไรใช้ตอนไหน…เชื่อว่า Grist บางท่านก็ไม่เคยเปิดโหมดนี้ขึ้นมาใช้งานเลย

BULB หรือชัตเตอร์ B โหมดการถ่ายภาพที่มีคู่กับกล้องมายาวนานเป็นโหมดที่ชัตเตอร์จะเริ่มทำงานตั้งแต่นิ้วกดชัตเตอร์ให้ม่านชัตเตอร์เปิดรับแสง กระทั่งยกนิ้วออกปล่อยชัตเตอร์ให้ม่านชัตเตอร์ปิดรับแสง หากใช้สายลั่นชัตเตอร์จะมีให้เลือกใช้งาน 2 แบบ คือ กดค้างแล้วปล่อย กับแบบกดแล้วล็อก เมื่อจะปิดม่านชัตเตอร์ให้ปลดล็อก เรามักเลือกใช้ในการการถ่ายภาพแสงไฟกลางคืน ถ่ายภาพน้ำตก ในกล้องจะมีตัวเลขระยะเวลาการเปิดแสดงกำกับให้ทราบ รวมถึงฝังไว้ในไฟล์ด้วย

TIME โหมดนี้ในกล้องบางรุ่นอาจไม่มีมาให้ จะมีระบบการทำงานคล้ายกับชัตเตอร์ B แต่สะดวกและกล้องมีโอกาสเกิดความสั่นไหวต่ำมาก โดยมีขั้นตอนการเปิดรับแสงด้วยการกดชัตเอร์ก่อนหนึ่งครั้ง เมื่อเปิดรับแสงได้เวลาที่ต้องการแล้วให้กดชัตเตอร์อีกครั้งเพื่อสิ้นสุดการเปิดรับแสง การควบคุมกล้องเช่นนี้จะช่วยลดโอกาสการขยับของกล้องได้มาก มักใช้ถ่ายภาพแสงไฟกลางคืน ถ่ายภาพดาว ถ่ายภาพพลุ

ช่วงนี้ใครเจอฟ้าสวยๆยามTwilight ก็อย่าพลาดทบทวนล่วงหน้าแล้วหยิบกล้อง GR ไปเก็บความประทับใจให้งดงามสวยอย่างใจต้องการกัน…

%d bloggers like this: