TAMRON…Mother’s Day Mission #2 ภารกิจถ่ายภาพในบ้านด้วยเลนส์ Tamron

MOTHER‘S DAY MISSION #2

Tamron ยังคงพาคุณไปเพลิดเพลินกับการจัดแสงไฟถ่ายภาพในธีมของเดือนแห่งความรักด้วยเลนส์ Tamron 17-70mm F/2.8 Di III-A VC RXD (Model B070)เป็น Mission ที่ 2 ซึ่งในวันแม่แห่งชาตินี้ยังคงใช้ไฟแค่ดวงเดียว แต่เปลี่ยนเทคนิคการจัดวางแสง และอุปกรณ์ใส่หน้าไฟให้แตกต่างจากครั้งที่แล้ว(ซอฟท์บ็อกซ์) พร้อมแล้วไปติดตามกันเลยครับ…

Location :

ครั้งนี้ใช้พื้นที่น้อยกว่าเดิมอีก ขอแค่มีผนังโล่ง หรือมี Textureที่น่าสนใจ ซึ่งเรายังคงใช้พื้นที่ของโรงจอดรถเช่นเดิม เพราะแค่หันหลังเข้าผนังก็ถ่ายภาพต่อได้แล้วและถ้าสังเกตดีๆตัวผนังปูนจะไม่ได้เรียบเสียทีเดียว มันจึงน่าจะสร้างอะไรบางอย่างให้แก่ภาพได้

อุปกรณ์ :

– ไฟแฟลช จำนวน 1 ดวง

– จานสะท้อนแสง แบบส่องฉากหลัง

– ทริคเกอร์แฟลช 1 ชุด

– ขาตั้งกล้อง

ปัญหา :

– รูปทรงของเงามองไม่ออก

– เงาอ่อนเกินไปจนไม่น่าสนใจ

– ตั้งค่ากล้องอย่างไร

การจัดแสง :

– ครั้งนี้เราต้องการให้แสงและเงามีความเปรียบต่างสูงเพื่อให้เงาที่เกิดขึ้นมีความเข้ม เหมือนแสงแดด จึงแค่สวมจานรีเฟล็คท์เตอร์เท่านั้น ใครมีแบบทรงปากฉลามก็นำมาใช้ยิ่งดีเลย

– ส่วนการโพสให้สังเกตรูปทรงของใบหน้าจากเงาที่ผนังหากไม่สวยให้ค่อยๆขยับทิศทางไฟในแนวโค้งรักษาระยะห่างไว้เท่านั้น เลื่อนไปมาจนกว่าจะพอใจ ใครที่อยากเติมเรื่องราวลงไปในภาพก็พยายามเลือกองค์ประกอบภาพให้สื่อสารไปในแนวทางที่ต้องการ หรือถ่ายภาพมาให้กว้างไว้ก่อนแล้วค่อยมาเลือกครอปภายหลังก็ได้

– ควรตั้งกล้องบนขาตั้ง เพื่อมีเวลาให้เข้าไปจัดท่าทางให้ลงตัว โดยเปิดหน้ากล้อง F/11 เพื่อรักษาระยะชัดลึกให้มากเข้าไว้จะได้ชัดตั้งแต่ตัวแบบจนถึงเงาที่ผนัง

– ทริคในการโฟกัสครั้งนี้ คือ ให้เลือกจุดโฟกัสบริเวณมือ

การเนรมิตสตูดิโอด้วยไฟดวงเดียวครั้งนี้ไม่ยากใช่ไหม ท่านที่ติดใจแล้วก็อดใจรอสัปดาห์หน้าจะมีเทคนิคในการถ่ายภาพด้วยไฟแฟลชสองดวงมาฝาก…ครั้งนี้ลาไปก่อน สวัสดี

Gear : Tamron 17-70mm F/2.8 Di III-A VC RXD (Model B070), F/11, 1/200s, ISO 100, Sony

A6300, @35mm

%d bloggers like this: