ระบบเพลท Quick Release คืออะไร

 

” VANGUARD “ พารู้จักระบบ Quick Release ของขาตั้งกล้อง

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ออกไปถ่ายภาพที่ไหนมาบ้างได้มีโอกาสหยิบขาตั้งกล้อง ไปใช้กันบ้างหรือเปล่า แอด.มีเรื่องราวของเพลท(Plate)มาเล่าสู่กันฟัง

ขาตั้งกล้องจะประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก คือ ขาตั้ง และหัวตัวขาตั้งจะแยกเป็นแบบสามขา(Tripod) กับขาเดี่ยว(Monopod) ส่วนหัวก็จะแยกเป็นแบบหัวสามทาง(Pan Head) และแบบหัวบอล(Ball Head) ซึ่งหัวขาตั้งแต่ละแบบก็จะมีจุดเชื่อมต่อกล้องทั้งแบบหมุนสกรูเข้ากับกล้องได้เลยและแบบมีฐานเพลทถอดเข้า-ออกได้เร็ว(Quick Release) แต่ละรุ่นจะมีขนาดแตกต่างกันไป ขนาดของเพลทจะแปรผันตามการรับบน้ำหนักของหัวเพลทใหญ่หัวขาตั้งก็มีขนาดใหญ่ตามไปด้วยถ้าหากต้องการซื้อเพลทสำรองเพิ่มเติมแนะนำว่าควรตรวจสอบรุ่นให้ชัดเจนก่อนเลือกซื้อเพื่อป้องกันความสับสนซื้อผิดรุ่น หัวบอลรุ่นที่ใช้เพลทแบบ สไลด์เลื่อนหน้า-หลัง มีจุดเด่นในการถ่ายภาพมาโคร หรือต้องการก็อปปี้ภาพเนื่องจากจะปรับขนาดภาพหรือเลื่อนตำแหน่งโฟกัสจากการเลื่อนเพียงเล็กน้อย ทำให้ไม่ต้องมาจัดมุมใหม่

 

เรื่องที่น่าเป็นห่วงของขาตั้งแบบมีเพลทคืออะไร?

ก็ลืมพกติดกระเป๋ามายังไงล่ะ แล้วมีวิธีแก้ไขหน้างานอย่างไร

– ก่อนอื่นควรสำรวจตามกระเป๋าให้ทั่วก่อน
– ถ้าลืมจริง ดูซิว่ามีเทปกาวพกมาด้วยหรือเปล่า
– จะได้พันเทปล็อกเข้ากับหัวขาตั้งไว้ให้นิ่ง
– แต่ถ้าไม่มีต้องขึ้นอยู่กับลักษณะงานว่าไม่ใช้ได้หรือไม่
– สุดท้ายถ้าจะถ่ายภาพอะไรที่ต้องใช้ Long Exposure ก็คงได้แต่ทำใจ ต้องกลับไปแก้มือใหม่ครั้งหน้า

ระบบ Quick Release จึงมีความสะดวก ช่วยให้การทำงานคล่องตัวเวลาเปลี่ยนเลนส์ หรือสลับบอดี้ก็สามารถยึดเพลทติดทิ้งไว้ได้เลยไม่ต้องเสียเวลาคอยถอดเปลี่ยนให้เสียจังหวะ

%d bloggers like this: