VANGAURD HOW TO : 5 วิธีการดูแลรักษาขาตั้งกล้อง

  1. อย่าโยน หรือกระแทก – แม้วัสดุที่ใช้ผลิตจะทำมาจากโลหะเป็นพวกอลูมิเนียม กับอลูมินั่ม อัลลลอยด์ก็มีโอกาสบุบได้ ยิ่งเป็นวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ตัวท่อก็มีโอกาสแตกหักได้ ดังนั้นการเคลื่อนย้ายขาตั้งแต่ละครั้งก็ไม่ควรจะรุนแรง แต่ก็ไม่ถึงกับต้องทะนุถนอมจนเกินไป ยกเว้นไม่อยากให้เป็นรอยถลอกจากการใช้งานมากเกินไป

 

  1. อย่าดัดแปลงเด็ดขาด – การออกแบบของผู้ผลิตกับขาตั้งแต่ละรุ่น มีฟังก์ชั่นการใช้งานให้อย่างลงตัวแล้ว หากไปดัดแปลงเชื่อมต่อเพิ่มเติมอาจทำให้ขาตั้งถูกใช้งานอย่างผิดวัตถุประสงค์ส่งผลต่อการรับน้ำหนัก หรือประสิทธิภาพอื่นๆ สิ่งควรตรวจสอบทุกครั้ง ก็คือ ขันน๊อตล็อคแต่ละท่อนแน่นหรือไม่ ทดสอบได้ง่ายๆเพียงยืดขาออกแล้วลองกดลงว่าขาถูกดันหดเข้าหรือเปล่า

 

  1. อย่าเก็บทิ้งไว้ในรถ – การนำขาตั้งไว้ในรถก็สะดวกต่อการหยิบใช้งาน แต่ไม่ควรทิ้งไว้ยาวๆเพราะความร้อนในรถทำให้ระบบหล่อลื่นภายในแห้ง ส่งผลต่อการยืดหดของขา และการปรับล็อกหัวขาตั้ง นอกจากนั้นยังทำให้วัสดุของขาตั้งเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด เช่น ชิ้นส่วนพลาสติกมีการแตกกรอบ

 

  1. หลีกเลี่ยงการนำไปแช่น้ำทะเล – เพราะวัสดุขาตั้งแต่ละชิ้นมักทำจากโลหะ ไอเค็มหรือเกลือ อาจกัดกร่อนหรือทำให้เกิดสนิมได้ หากไม่ทำความสะอาดหลังผ่านการใช้งานแล้ว กรณีต้องนำไปใช้งานในน้ำทะเล เมื่อเสร็จงานแล้วควรรีบถอดแกนกลางล้างน้ำสะอาด เช็ดหัวให้เรียบร้อย ส่วนขาให้แช่น้ำนำทรายในท่อออกให้หมด แนะนำว่าค่อยๆถอดทีละด้าน เพื่อที่จะได้มีต้นแบบประกอบกลับไปเหมือนเดิม หลังล้างนำเสร็จควรผึ่งลมหรือเช็ดให้แห้งสนิท ตามหัวน๊อตหรือจุดที่เป็นโลหะควรดูแลทำความสะอาดเป็นพิเศษ ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี้ควรรีบทำทันทีอย่า!ทิ้งข้ามคืนเป็นอันขาด

 

  1. อย่าหวังดีพ่นสเปรย์หล่อลื่น – ในขาตั้งแต่ละตัวจะมีสารหล่อลื่นเฉพาะคอยเคลือบไม่ให้เกิดอาการฝืดเวลาปรับ หรือขยับเวลาใช้งาน หากนำสารอื่นไปใช้แม้จะมีคุณสมบัติทั่วไปเหมือนกันก็อาจทำให้คราบสกปรกหรือฝุ่นไปสะสมภายในจนเป็นสาเหตุลุมลามได้ การส่งเข้าศูนย์บริการฯจึงเป็นทางออกที่เหมาะสม

 

ไม่ยากเลยใช่ไหมกับวิธีการดูแลอุปกรณ์ที่เรารักให้มีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานอยู่เสมอให้คุ้มค่าคุ้มราคาช่วยสร้าวสรรค์งานดีๆให้กับคุณ…

%d bloggers like this: