GR EXPERIENCE : REAL PHOTOGRAPHER ความงามของศิลปะการถ่ายภาพ

นี่แหละ ที่เขาเรียกว่า “ ช่างภาพ ”

ตอนเช้ามีโอกาสมาถ่ายภาพที่ Oxbow bend, Teton  เป็นคุ้งน้ำ ยามเช้าที่เห็นฉากหลังเป็นยอดเขา Teton ที่สวยงาม  และได้มาเจอช่างภาพท่านหนึ่ง กับกล้องวิว (Large format) เลยขออนุญาตพูดคุยและบันทึกภาพแก ลุง David เป็นช่างภาพสายแลนด์ เดินทางมารอบโลก เพื่อบันทึกภาพ Landscape. เขาใช้กล้อง Linhoff 4×5 กล้องวิวตัวหนึ่งที่เป็นกล้องในฝันของผมเลย กล้อง large format แบบนี้ หลายคนท่านเห็น หลายคนทันใช้ และอีกหลายคน อาจจะไม่เคยเห็น หรือรู้จักมันเลยก็ได้

 

แต่สำหรับผมแล้ว นี่เป็นกล้องที่คงเรียกได้ว่า เป็นกล้องถ่ายรูปที่ดีที่สุดเลยทีเดียว เพราะมันทั้งคมชัด และปรับตั้งค่าต่างๆ ปรับperspective และปรับ depth of field ได้ลึกสุดๆเลยทีเดียว เห็นลุงแก ปรับกล้อง ปรับโฟกัส ใส่โหลดฟิล์ม ทีละแผ่นด้วยมือ ปิดชัตเตอร์ ส่องเครื่องวัดแสง และบรรจงกดถ่าย ผ่านสายลั่นชัตเตอร์ นี่แหละ Real photographer ตัวจริง 

 

ดูแล้วเป็นงาน craft ชนิดหนึ่งเลย การจะได้ภาพที่งดงาม แต่ละภาพ มันไม่ได้กดถ่ายรัวๆ ทิ้งๆขว้างๆ และมาเลือก หาใบที่ดีที่สุด แต่เป็นการ เฟ้น เลือกสรร มองหา ตั้งเฟรม ปรับค่าต่างๆ และบรรจง บันทึกภาพนั้น อย่าง ละเมือดละไม ก่อนที่จะ เดินไปหา มุมถ่ายอื่นๆต่อไป ภาพที่ได้ มีเรื่องราวและ เหตุผลในการบันทึกภาพเสมอ ช่างภาพ คือคนที่ตอบคำถามนั้นได้ หากมีความตั้งใจ วันหนึ่ง…ผมจะเอาอย่างลุงนะครับ

 

– Jojo Supasit Srisawathsak –

%d bloggers like this: