TAMRON EXPERIENCE : ต้มทะเลด้วยการลากสปีด

ภาพแนวสุดฮิตลักษณะนี้เรียกว่า Seascape หรือที่เรียกกันเล่นๆ ว่า “ต้มทะเล” ซึ่งมีลักษณะเหมือนน้ำทะเลกำลังร้อนได้ที่ ปรากฏมีควันลอยอ้อยอิ่งอยู่เหนือน้ำซึ่งเป็นลักษณะที่แปลกตาแต่ดูนุ่มนวลชวนผัน ซึ่งวิธีการถ่ายภาพลักษณะนี้คือการตั้งขาตั้งลากสปีดชัตเตอร์ช้าเก็บแสงนาน คลื่นที่กระทบโขดหินซึ่งถูกบันทึกการเคลื่อนไหวเอาไว้อย่างต่อเนื่องก็จะปรากฏเป็นลักษณะคล้ายควันลอยอยู่บนผิวหน้า

ซึ่งเมื่อต้องใช้เทคนิคแบบนี้ก็หมายความว่าต้องการช่วงเวลาที่มีปริมาณแสงน้อยเพื่อให้เปิดรับแสงนานๆ ได้ หรืออาจจะร่วมกับการใช้ฟิลเตอร์ช่วยลดแสงจึงจะสามารถทำได้ ไม่เช่นนั้นแล้วก็มักจะได้ภาพที่สว่างโอเวอร์เพราะปริมาณแสงเยอะเกินไป

ดังนั้นช่วงเวลาที่เหมาะสมคือช่วงโพล้เพล้พระอาทิตย์ใกล้ขอบฟ้า ซึ่งจะช่วยให้ใช้สปีดชัตเตอร์นานได้ ซึ่งยิ่งนานภาพก็ยิ่งนุ่มนวลชวนผัน

อีกช่วงเวลาที่เหมาะก็คือในช่วงครึ้มฟ้าครึ้มฝน ซึ่งแสงเงาจะลดลงอย่างมาก ทำให้สามารถถ่ายภาพลักษณะนี้ได้แม้เป็นช่วงเที่ยงวัน หากฟ้ามืดครึ้มมากพอ

แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่น้อยก็คือ ลักษณะความรุนแรงของคลื่นทะเลที่กระทบโขดหิน (หรือวัตถุอยู่นิ่งอื่น) ยิ่งรุนแรงและมีความถี่มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งสร้างลักษณะของหมอกให้ดูน่าตื่นตามากยิ่งขึ้น นั่นหมายความว่ายิ่งมีลมมากคลื่นก็ยิ่งถี่และรุนแรงมากขึ้นตามปกติธรรมชาติของทะเล

จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีนักถ่ายภาพเตรียมตัวออกไปเมื่อได้ข่าวว่าพายุจะมา เพราะสถานการณ์ทั้งหมดจะเอื้อต่อการถ่ายภาพเช่นนี้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมดูแลเรื่องความปลอดภัยกันด้วยล่ะ

 

%d bloggers like this: