TAMRON EXPERIENCE :  ZOOM LENS กับระยะใกล้เคียงสายตาที่ไวแสง

มีเลนส์ซูมอยู่รุ่นนึงที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยครับ กับระยะซูม 20-40mm ซูมช่วงสั้นๆ แบบนี้น่าสนใจตรงไหน? กว้างก็ไม่สุด ไกลก็ไม่ไกล น่าสนใจสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพประมาณแนวสตรีทหรือถ่ายภาพทั่วไปในมุมมองใกล้เคียงกับมุมมองสายตานี่แหละ

 

ที่น่าสนใจก็เพราะมันเป็นระยะซูมที่ให้มุมมองน่าสนใจพอสมควร ซูมปรับระยะได้ประมาณนึง แต่ก็เพราะที่ช่วงซูมไม่เยอะนี่แหละทำให้เค้าออกแบบให้มันมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวกหยิบจับคล่องตัว โดยเฉพาะสายวีดีโอที่ต้องการเลนส์เล็กกล้องน้อยน้ำหนักเบา มันจะได้ง่ายต่อการติดตั้งเข้ากับGimbal หรือที่เราเรียกว่าไม้กันสั่นนั่นแหละ ..ที่สำคัญคือ ตัวแค่นี้แต่ F/2.8 เชียวนะ

 

อย่างที่ผมเองทราบดีและพูดถึงอยู่บ่อยๆ ว่าเลนส์จาก TAMRON ในเจนใหม่ๆ เนี่ยคุณภาพของภาพมักจะล้ำเหลือครับ เลนส์รุ่นนี้ก็เช่นกัน ตัวนิดเดียวแต่คุณภาพของภาพดีมาก ทั้งความคมชัด การถ่ายทอดสีสันที่ไล่ระดับสีแบบเก็บรายละเอียดกันเนียนๆ และก็เสน่ห์ของมันทั้งโบเก้และ “แฉก” ที่หลายคนอย่ากรู้ว่าทำออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร?

ดูจากดวงไฟเล็กๆ ในภาพได้เลยครับ แฉกสวยเลยทีเดียว

ในภาพที่นำมาให้ดูนี้ครอป 100% (คือไม่ได้ย่อภาพเลย) มาจากกล้อง Sony A7R mark IV ที่มีเซนเซอร์รับภาพความละเอียด 61 ล้านพิกเซล จะเห็นได้ว่าภาพออกมาดูดีมาก มันสามารถรองรับเซนเซอร์รับภาพความละเอียดสูงได้สบายมาก

 

ถ้าคุณสนใจในระยะซูมแบบนี้แต่ยังไม่มั่นใจว่าคุณภาพจะดีพอไหม? ผมก็บอกได้เลยว่ามันดีพอครับ เผลอๆ จะมาเกินพอด้วยซ้ำ

 

หนาวนี้ก็จัดได้ว่าเป็นเลนส์อีกตัวที่น่าพาออกไปท่องโลกเหมือนกัน เพราะมันเดินตัวปลิวสบายๆ เลยนะ

– ปิยะฉัตร แกหลง – 

%d bloggers like this: