TAMRON EXPERIENCE :  สบายใจ…เพราะมันคมชัดจัดจริง

ลองขยายเข้าไปดูเองเถอะครับ…

มีนักถ่ายภาพมากมายให้ความสนใจในเลนส์รุ่นนี้ครับ หลังจากที่ผมได้ทดลองใช้ดูแล้วก็ไม่แปลกใจเลย อย่างที่เห็นในภาพครับหากคุณยังไม่แน่ใจเรื่องคุณภาพความคมชัดของภาพที่ได้ ผมมาช่วยยืนยันว่าสบายใจได้เพราะมันคมชัดจัดจริง การเก็บรายละเอียดและสีสันหายห่วง คุณภาพของภาพไม่ด้อยแน่นอน อันที่จริงจะว่าไปแล้วเลนส์เจนเนอเรชั่นใหม่ของ TAMRON นี่ผมยังไม่เห็นคุณภาพด้อยสักรุ่นเลยนะ เค้าคงต้องปรับปรุงมาแบบแรงๆ หน่อยเพราะสมรรถนะของกล้องยุคนี้ไม่ธรรมดาเลย โดยเฉพาะเซนเซอร์รับภาพความละเอียดระดับมหาโหดนี่มากันเพียบ แต่เค้าก็รองรับได้สบายมาก ข้อดีอีกอย่างก็คือ ถ้าคุณใช้กล้องความละเอียดสูงๆ แบบนี้ละก็นำภาพมาครอปเป็นมาโครได้สบายๆ เลย ที่หลายคนให้ความสนใจก็เพราะเค้าเป็นเลนส์ระยะซูมแปลกประหลาดที่ 50-400mm ซึ่งให้ความยืดหยุ่นต่อการถ่ายภาพในแบบที่ฝันเอาไว้ อันที่จริงจะให้ครบแบบนี้ก็ได้แหละแต่ก็คงจะต้องเป็นเลนส์สักสองตัวขึ้นไป จากระยะมาตรฐานที่ 50mm คุมระยะพุ่งไปถึง 400mm นู่นเลยทีเดียว ถ่ายนกยังไหวเลยนะเนี่ย

 

แต่อีกไม่กี่คนก็ตั้งข้อสังเกตนะว่าเป็นเลนส์ F ไหลจะเข้าท่าหรือ? เรื่องคุณภาพของไฟล์ภาพก็คงไม่ต้องห่วงครับ ส่วนถ้าเป็นเรื่องปริมาณแสงก็ว่ากันอีกที แต่สิ่งที่คุณจะได้มาก็คือความคล่องตัวสะดวกสบายไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์เข้าออกให้วุ่น ดังนั้นคงต้องดูล่ะว่าคุณมักจะถ่ายภาพในที่แสงน้อยอยู่เรื่อยหรือเปล่า? แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นคุณก็ต้องพึ่งเลนส์ไวแสงอยู่ดีแหละ

อันที่จริงผมก็อยากให้เป็น F เดี่ยวเหมือนกันนะ แต่ถ้าไม่อยากให้ไหลละก็รับรองได้ว่า ขนาด น้ำหนัก และ ราคา ไม่ใช่แบบนี้แน่นอน แต่น่าแปลกตรงที่น้ำหนักตัวกลับไม่เยอะเท่าที่รู้สึกจากสายตาครับ ถึงแม้จะเป็นเลนส์ซูมที่ดูอวบพอสมควรแต่ก็ไม่หนักจนน่าขยาด สะพายใช้งานท่องเที่ยวได้สบาย

สายนึงที่ผมคิดว่าเข้าท่าแน่ๆ ก็คือก็คือนักถ่ายภาพเครื่องบินครับ เพราะคุณจะต้องการถ่ายทั้งมุมกว้างประมาณนี้แหละเมื่ออยู่ไม่ห่างมากนัก และเมื่ออยู่บนฟ้าก็ยังได้ โดยเฉพาะเป็นเครื่องบินโดยสารนี่สบายเลย นี่มันเป็นเลนส์ซูมในอุดมคติชัดๆ

ในขณะที่สำหรับการถ่ายภาพบุคคลก็น่าสนใจไม่น้อยอยู่เหมือนกัน ถึงแม้ค่า F ที่ระยะ 50mm จะไม่ได้ละลายหลังอะไรมากมายนัก แต่ถ้าคุณใช้ระยะซูปเปอร์เทเลโฟโต้ละก็ละลายหลังกันกระจุยกระจาย มิติภาพก็จะดูแปลกตาออกไปด้วย

แถมยังได้สรา้งสรรค์เอฟเฟคในเรื่องฉากหลังกันได้อีกเยอะ เรามักจะคุ้นกับการถ่ายระยะเทเลที่ 200mm ใช่ไหมล่ะครับ? ลองดูที่ 400mm บ้างเป็นไรล่ะ และจะเป็นยังไงถ้าคุณอยากได้พระอาทิตย์ดวงโตๆ หน่อยร่วมกับแบบสาวสวยของคุณ?…สบายเลย แล้วถ้าเป็นงานวีดีโอล่ะ? น่าจะสร้างสรรค์งานแปลกตาอะไรได้อีกเพียบเลยนะเนี่ย ละลายหลังด้วยระยะ 400mm มันจะเป็นยังไง? ต้องลองเองครับถึงจะรู้         

 

– ปิยะฉัตร แกหลง –

%d bloggers like this: