TAMRON…EXPERIENCE : ฟ้าปิดก็ถ่ายดาวได้…ไม่เชื่อดูนี่

เคล็ดลับสำคัญที่ผมใช้เพื่อให้ประหยัดเวลาสำหรับการถ่ายภาพอาหารเพื่อการรีวิวก็คือ “ทิศทางแสง” ครับ โดยเป็นทิศทางแสงที่มีอยู่ในสภาพแวดล้อมขณะนั้น ถ้าคุณใช้มันให้ดีก็จะกลายเป็นอาวุธร้ายมาก

ในภาพที่โพสต์มาประกอบนี้ดูผิวเผินมันก็ต้องมีการจัดแสงไฟแฟลชอย่างน้อยสองดวงแน่

แท้ที่จริงแล้วมันเป็นแสงจากหน้าต่างและหลอดไฟเพดานเท่านั้น ไม่มีการใช้แสงอะไรเพิ่มเลย

เมื่อไปถึงสถานที่ สิ่งแรกที่ผมจะมองหาก็คือ แสงมาจากทางไหน? มีแหล่งแสงอะไรให้ใช้งานบ้าง? เมื่อเค้าถามว่าจะให้วางตรงไหน ผมก็จะเลือกโต๊ะให้ได้ทันที

หลักการก็คือ ผมจะใช้แสงหลักให้ส่องเฉียงมาจากทางด้านหลัง จากนั้นเลือกดูตำแหน่งแสงจากด้านบนซึ่งเป็นแสงรองนั้นว่ามันส่องตกที่ตำแหน่งใด เราต้องการให้อาหารจานนั้นสว่างแค่ไหนโดยการเลื่อนหนีหรือเลื่อนเข้าหาแสงที่มาจากเพดาน (ลองดูที่ภาพตัวอย่าง)

…ยิ่งเข้าใกล้มันก็ยิ่งสว่าง ยิ่งออกห่างมันก็ยิ่งมืด

 

เช็คค่าการเปิดรับแสงที่เหมาะสม เมื่อลงตัวแล้วก็ยืนอยู่ตรงนั้นแหละ ทีนี้จะลงมากี่จานก็จัดมุมภาพนิดหน่อยแล้วกดถ่ายออกไปไม่ต้องคิดอะไรมาก แสงดีย่อมได้เปรียบอยู่แล้ว ภาพออกมาสวยแน่

อีกเคล็ดลับก็คือ เลือกใส่เสื้อสีสว่างหน่อย เพื่อให้มันทำหน้าที่เป็นรีเฟล็กซ์สะท้อนแสงเข้าไปที่จานอาหารได้อีกนิดหน่อย อย่างน้อยก็ช่วยเปิดเงาได้บ้าง

 

แน่นอนครับ วิธีการเช่นนี้ย่อมได้ภาพที่มีคุณภาพสู้การจัดไฟอย่างประณีตไม่ได้ แต่ถ้าเป็นในแง่ของการประหยัดเวลาละก็มันช่วยได้เยอะ เพราะคุณต้องถ่าย-กิน-เผ่น ไม่งั้นไม่ทัน โดยเฉพาะเมื่อวันเดียวกันนั้นต้องไปหลายที่

 

แต่ขอร้องครับ สำหรับใครที่เค้าจ้างถ่ายภาพเป็นเรื่องเป็นราวก็อย่าได้ใช้วิธีการนี้ เพราะอย่างที่บอกว่ามันดูดีแต่สู้แบบจัดไฟดีๆ ไม่ได้แน่ และอย่างน้อยผู้จ้างเค้าก็จะได้ชื่นใจว่าคุ้มค่าจ้าง เพราะถ้าคุณถ่ายแบบเลือกแสงง่ายๆ ไม่ใช้อุปกรณ์อะไรเลยก็มีแนวโน้มว่าเค้าจะเชื่อว่าภาพต้องออกมาไม่ดีแน่ๆ เสียหายสิครับแบบนั้น

 

ลองนำไปใช้กันดูครับ เผื่อจะช่วยประหยัดเวลากันได้นะ

 

FUJIFILM X-T4 • TAMRON 17-70mm F/2.8 Di III-A VC RXD (Model B070) • F/3.2 • 1/250 sec • ISO 250

%d bloggers like this: