RICOH IMPRESSION คุณเจษฎา อินเอก

อย่างที่ใครๆทราบผมใช้กล้องGRIII มา3ปี ก่อนหน้านี้..ผมก็ใช้กล้อง RicohGR มาตลอด หลักๆคือ ผมไม่ชอบพกอะไรรุงรัง GR ตอบโจทย์ตรงนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะมีขนาดเล็กกระทัดรัด ใส่กระเป๋าเล็กๆ พกพาติดตัวผมได้ทุกที่ บางเหตุการณ์ที่เจอซีนดีๆ แบบไม่ได้คาดฝันก็หยิบออกมาถ่ายงานได้เลย

เรื่องของไฟล์ภาพก็เป็นอีกข้อหนึ่งที่ผมชอบ โทนสีมีเอกลักษณ์ชัดเจนมาตั้งแต่รุ่นแรกๆแล้ว จนปีที่ผ่านมาผมก็ได้มีโอกาสได้ GR IIIx มาครอบครอง ทุกอย่างคล้ายกับ GRIII มีแค่ช่วงเลนส์เท่านั้นที่แตกต่างจาก 28mm มาเป็นช่วง 40mm แทน ..มันมีทั้งข้อดีและข้อเสียแหล่ะ ต้องปรับตัวในระยะแรกๆเพราะผมใช้ช่วงเลนส์ 28 mm มาตลอดหลายปี ช่วง 40 mm ถ่ายได้หลากหลายขึ้น อาจจะเก็บบรรยากาศโดยรวมไม่หมด แต่เราจะโฟกัสสิ่งที่เราต้องการนำเสนอได้ชัดเจนขึ้น ตัดส่วนที่ไม่ต้องการออกจากเฟรมได้ง่ายขึ้น

พอใช้ GR IIIx  มา1ปีเต็ม ก็รู้สึกได้ว่าเราติดใจเลนส์ช่วงนี้ซะแล้วสิ มีบางครั้งหยิบ GRIII ออกมาถ่ายบ้าง แต่ลึกๆผมก็ชอบทั้งสองช่วงเลนส์นะ

ผมว่าถ้าใครชื่นชอบกล้องตระกูล GR ต้องมีไว้ทั้งสองรุ่น สองช่วงเลนส์ ถึงจะพกไปสองตัว ก็ยังไม่รู้สึกรุงรังอะไรเลย แถมแบตเตอรี่ก็ใช้ด้วยกันได้อีก สบาย..

%d bloggers like this: