GR พาเที่ยว…  RICOH GR IIIx เข้าป่า..ชมน้ำตกกลางหุบเขา
สรวงสวรรค์แห่งลาวใต้ #2 by เอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์

ที่ราบสูงโบลาเวน (Bolaven Plateua) หรือที่คนสปป.ลาวจะเอิ้นว่า “บ่อนละเวน” เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติดงหัวสาว เมืองปากซอง แขวงจำปาสัก อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,000-1,300 เมตร ที่นี่จึงมีอากาศเย็นสบายทั้งปี สัปดาห์ก่อนคุณเอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์ พาไปจุดตั้งแคมป์พักแรม บนที่ราบบริเวณป่าสนกันแล้ว วันนี้จะพาเดินทางต่อไปยังน้ำตกขนาดใหญ่อีกแห่งของจำปาสัก นั่นก็คือ “ น้ำตกตาดขมึด ” ที่ต้องใช้เส้นทางเดินป่าธรรมชาติเพียงอย่างเดียว เพราะรถไม่สามารถเข้าไปได้

แหม่ทริปนี้ตื่นมาไม่ทันเก็บภาพพระอาทิตย์ทอแสง แต่ก็ได้บรรยากาศยามเช้ามาฝากนะครับ ก่อนเดินทางก็เต็มพลังด้วยขนมปังปิ้ง อันหอมกรุ่นจากเตาถ่านธรรมชาติสุดๆ จากนั้นเดินทางลงไปตามช่องเขาที่มีความสลับซับซ้อน ซ่อนความงามตลอดเส้นทางระหว่างทางแวะเก็บภาพพรรณไม้ แมลงต่างๆ ในธรรมชาติด้วยกล้อง Ricoh GR IIIx  ใช้โหมดมาโคร ที่เข้าใกล้ได้ในระยะ 12ซม. อาศัยระบบกันสั่นช่วยให้ภาพคมชัดไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง นอกจากนั้นก็แวะเติมน้ำเป็นเสบียงจากลำธาร ซึ่งก่อนดื่มก็ต้องกรองเสียก่อนเพื่อความสะอาด ที่เราต้องทำเช่นนี้เพราะไม่สามารถพกน้ำมาจำนวนมากจากพื้นล่างได้ ..แค่สัมภาระจำเป็นก็หนักแล้ว

 

ลัดเลาะจนเหนื่อย ก็ได้ยินเสียงน้ำตกดังมาแต่ไกล เราเริ่มมีกำลังใจฮึดเร่งฝีเท้าไปให้ถึงน้ำตกตาดขมึด น้ำตกขนาดใญ่ที่ไปถึงแล้วต้องมีเปียกแน่นอน ด้วยความแรงของน้ำที่ตกมาจากด้านบนที่สูงมาก ทำให้มีละอองน้ำฟุ้งเต็มพื้นที่ด้านล่าง เส้นทางเดินป่าขึ้นเขา-ลงเขา ระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ไป-กลับ เล่นเอาผมตะคริวขึ้นเหมือนกัน เพราะผมไม่ใช่ช่างภาพสายท่องไพร แต่ก็คุ้มค่ากับการได้เสพธรรมชาติที่ยังคงความสมบูรณ์ไว้อย่างดี ใครที่สนใจจะตามรอยควรฟิตร่างกาย และวางแผนการสะพายเป้ให้เหมาะสม ถ้ามีไม้เท้าค้ำยันช่วยลดแรงกระแทกระหว่างก้าวขึ้นลงจะดีมาก ใครไปหน้าฝนก็ต้องมีอุปกรณ์กันฝนให้ครบ เสื้อกันฝนขาดไม่ได้เลย

 

ทริปนี้ต้องยกนิ้วให้กล้องตัวเล็กที่ให้ความรู้สึกมหาศาลอย่าง RICOH GR IIIx ทำให้ได้ภาพในสภาวะที่ยากลำบาก.. สายท่องเที่ยว สายเดินป่าต้องไม่พลาด!!!

%d bloggers like this: