GR พาเที่ยว…  RICOH GR IIIx เข้าป่า..ชมน้ำตกกลางหุบเขา สรวงสวรรค์แห่งลาวใต้ #1  by เอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์

ช่วงนี้เริ่มออกผจญภัยในต่างแดนกันมากขึ้นแล้ว หลังจากไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศกันเลยอย่างน้อยก็ประมาณสองปี วันนี้คุณเอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์ จะพาพวกเราไปท่องเที่ยวถิ่นลาวใต้ ซึ่งการเดินทางต้องบอกก่อนว่าเป็นเส้นทางทดสอบพลังกาย พลังใจไม่น้อย ก่อนไปควรสำรวจร่างกายว่าฟิตพอไหม เส้นทางจะเป็นอย่างไร.. ธรรมชาติจะพาฟินขนาดไหน ตามไปสูดกลิ่นโอโซนกันเลยดีกว่า..

เราผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองทางด่านช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี เข้าสู่เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ของสปป.ลาว โดยจุดหมายแรกจะแวะกินข้าว และชมน้ำตกตาดฟาน(Tad Fane Waterfall) ซึ่งน้ำตกแห่งนี้มีชื่อเสียงมากตั้งตระหง่านสูงลิบกลางหุบเขา ถือเป็นสรวงสวรรค์แห่งจำปาสัก มีความสูงถึง 220 เมตร เดิมเป็นปล่องภูเขาไฟ มีต้นน้ำมาจากแม่น้ำ 2 สาย คือ Champi และPak Koot ที่นั่นมีกิจกรรมแอดเวนเจอร์ใกล้ชิดธรรมชาติ อย่าง Zipline หรือจะนั่งจิบกาแฟกลางอากาศแบบชิวๆ ตอนที่เดินทางไปถึงก็ดื่มด่ำกับธรรมชาติเขียวขจีมาก แค่จัดองค์ประกอบภาพนิดหน่อย แล้วกดชัตเตอร์ Ricoh GR IIIx ก็ได้รูปสวยๆเลย ใครอยากได้ภาพสายน้ำพลิ้วไหวหน่อยก็พยายามตั้งความไวชัตเตอร์ให้ต่ำๆไว้

หลังจากร่างกายสดชื่นก็เดินทางต่อไปที่บ้านหนองหลวง เพื่อพักผ่อนก่อนที่จะจัดแยกสัมภาระเพื่อออกเดินทางเข้าป่าไปยังที่ราบสูงโบลาเวน(Bolaven Plateua) แล้วกางเต็นท์พักแรมที่ด่านหนองหลวงซึ่งเป็นลานหินขนาดใหญ่

เช้าวันใหม่เราเริ่มออกเดินทางกัน ด้วยข้อจำกัดของเวลา ระยะทาง และน้ำหนักของสัมภาระ ผมเลือกที่จะพกกล้อง GR IIIx ไว้บันทึกภาพระหว่างทางไม่เลือกกล้อง DSLR เนื่องจากความเบา พกสะดวก สามารถหยิบขึ้นมาจากกระเป๋ากางเกงใช้รวดเร็วกว่า ยิ่งเจอเส้นทางเข้าป่าหน้าฝนที่ต้องผ่านลำธารน้ำเชี่ยว มีหนองน้ำ โคลนตม  และต้องปีนหินผา บอกเลยว่าในก๊วนไม่มีใครหยิบกล้องออกมาจากกระเป๋าสะพายหลังเลย ยกเว้นผมคนเดียวที่ได้ภาพระหว่างเดินทางเพียงคนเดียว

ซึ่งเราไม่มีเวลามาประณีตเลือกมุมกล้องมากนัก ผมวางแผนเลือกใช้โหมดถ่ายภาพ Manual แบบตั้งค่า ISO Auto สลับกับโหมด AV โดยเลือกใช้ระบบโฟกัสแบบ Select focus ตั้งค่า Full snap mode ไว้ที่ระยะ 2 เมตร เพราะมันเหมาะมากเวลาเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นตรงหน้า เช่น ตอนที่เราเว้นระยะห่างเดินบนเขามีเพื่อนลื่นล้ม เพราะดินแฉะ หรือเก็บภาพความเขียวขจีของต้นไม้ระหว่างเส้นทาง

กว่าจะถึงจุดกางเต็นท์ เพื่อตั้งแคมป์ก็เล่นเอาหมดแรงกันไปพอสมควร ค่ำคืนนี้ต้องนอนนับดาวบริเวณป่าสน พวกเรารีบก่อไฟเพื่อประกอบอาหาร และให้ความอบอุ่น แต่ผมก็ยังพอมีเวลาเก็บภาพท้องฟ้าหลังพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้ามาฝากเพื่อนๆ… วันนี้คงต้องขอตัวไปพักผ่อนเอาแรงก่อน แล้วจะมาเล่าการเดินทางไปยังน้ำตกตาดขมึดต่อในสัปดาห์หน้านะครับ…สวัสดี