TAMRON EXPERIENCE : got Trip! got Trick! …ชัทดาวน์ท้องฟ้า!

got Trip! got Trick! …ชัทดาวน์ท้องฟ้า!

ในวันที่ฟ้าไม่เป็นใจ (ซึ่งมักจะเป็นวันที่เราเอากล้องไป และแต่งตัวเริ่ดสุดนั่นแหละ) แทนที่ผืนฟ้าจะเต็มไปด้วยสีสันตระการตา กลับเป็นว่ามันขาวโพลนและสว่างจ้าไปหมด ถ่ายรูปมาทีไรคนในวงการเค้าก็เรียกกันว่าฟ้าอาเจนติน่า…ก็ฟ้าขาวนั่นแหละ เซ็งสุดๆ เลย

วิธีการที่นักถ่ายภาพมือเซียนมักจะใช้แก้ปัญหาต่อกรณีนี้ก็คือ ใช้วัตถุอื่นปิดบังส่วนท้องฟ้าเอาไว้ ที่ง่ายและบ่อยที่สุดก็คือการใช้กิ่งไม้ใบไม้นั่นเอง

คุณคงเคยเห็นจนชินตาสินะว่าภาพถ่ายวิวมักจะมีกิ่งไม้ก้านใบอะไรสักอย่างอยู่ที่ด้านบนเสมอ ต่อให้มันจะเป็นวันที่ท้องฟ้ามีสีสันสดใสก็ตามที

ที่เค้าทำอย่างนั้นนอกจากเพื่อช่วยแก้ปัญหาท้องฟ้าไม่สวยแล้วก็ยังช่วยแก้ความโล่งโจ้งอันเป็นพื้นที่ส่วนท้องฟ้า ยิ่งถ้าไม่มีเมฆมาช่วยนี่ยิ่งต้องหาอะไรปิดเลยเชียวแหละ ซึ่งมุกนี้ก็มักจะได้ผลเสมอเลยด้วย

วิธีการก็ง่ายๆ แค่ลองเข้าไปยืนใต้ต้นไม้สักต้นแล้วหามุมที่เหมาะสม มีกิ่งไม้ใบไม้เข้ามาช่วยปิดพื้นที่ท้องฟ้าด้านบนซะหน่อยก็ได้แล้ว อาจต้องเดินหน้าถอยหลังหรือย่อตัวยืดแขนบ้างเพื่อปรับมุมมองให้เหมาะสม สุดแท้แต่เซ้นส์ของแต่ละคนจะส่งไป

หรือใครจะครีเอทีฟโดยการใช้สิ่งของอย่างอื่น เช่น หมวก ร่ม หลังคา ดอกไม้ใบหญ้า สะพาน เครื่องบินโดยสาร ไอเอิ้นแมน หรืออะไรตามแต่จะประดามีก็ลองดู ลองเอามาแหย่หย่อนลงมาที่มุมด้านบนของกล้องแล้วเล็งให้ดี งานนี้อาจจะสำเร็จด้วยตนเองหรือต้องหาผู้ช่วยก็ต้องลองสักตั้ง

ทีนี้ฟ้าจะสว่างจะอาเจนแค่ไหนก็ไม่หวั่นแล้วล่ะ

ลองดูสิ ทริกนี้มันช่วยได้จริงๆ นะคุณ! 

%d bloggers like this: