GR พาเที่ยว…  RICOH GR IIIx พกไว้กับตัว…เก็บโมเม้นต์ได้ทุกเวลา  by Mapang Olan

จะฤดูไหน.. พกกล้อง Ricoh GR ไว้กับตัว ทุกโมเม้นต์ที่พบเจอเสร็จเราแน่ คำพูดนี้ไม่ได้กล่าวเกินไปหรอก เพราะหลักฐานมันฟ้อง

 

ลองดูภาพของคุณนิตชัย โอฬารัตนพันธ์ หรือ Mapang Olan หนึ่งในแอดมินเพจ หัดStreet ที่มีกล้อง Ricoh GR IIIx อยู่คู่กายเสมอ ไม่ว่าจะเดินทางออกจากบ้านไปเที่ยว ไปธุระ ก็จะไม่พลาดการเก็บโมเม้นต์ที่พบเจอได้อย่างฉับพลัน ด้วยความสามารถของ GR ที่พร้อมทำงานทันทีที่เปิดเครื่อง หรือกดชัตเตอร์ให้ออกจากโหมด Standby แล้วเก็บโมเม้นต์ด้วยทางยาวโฟกัส 28mm เปิดหน้ากล้องได้สว่างสุดที่ F/2.8

 

“ฉลามนั้นชอบงับคุณ แต่ผมนั้นชอบคุณงับ” ดังเข้ามาในโสตประสาททันทีที่เห็นภาพเด็กน้อยกำลังเล่นน้ำ แล้วมีพระเอกเป็นคนใส่เสื้อรูปฉลามอ้าปากหันไปทางที่มีเด็กพอดี ทำให้อดขำในความมีอารมณ์ขันของคุณMapang ไม่ได้ในการผสมผสานสองเลเยอร์ให้เกิดเป็นเรื่องราวใหม่

เช่นเดียวกับภาพในฝาประตูรถปิคอัพส่งน้ำ ที่ผูกเลเยอร์กับขาของคนนำ ทำให้เกิดเรื่องราวขำๆขึ้นมา ซึ่งไม่ใช่จะได้มาง่ายๆหากขาดประสบการณ์ และการฝึกฝนวิธีคิดแบบฉับพลัน ร่วมกับความชำนาญในการควบคุมเครื่องมือบันทึกภาพ

ภาพอุปรากรจีนกำลังแต่งหน้าก็นำบานกระจกมาผูกเป็นเรื่องราว กับมือที่กำลังแต่งหน้า ซึ่งถ้าไม่ใช่คนช่างสังเกต ก็อาจจะเดินผ่านไปเฉยๆ โดยไม่เห็นซีนนี้ก็เป็นได้

หรือในชั่วโมงเร่งด่วนที่ต้องรีบเดินไปขึ้นเครื่อง ก็ยังอุตส่าห์ตาไวแวะกดชัตเตอร์ กลุ่มเมฆดำทะมึนเหนือท่าอากาศยาน พาให้หวั่นใจว่าท้องฟ้าพาให้เครื่องดีเลย์ไหม

สุดท้ายกลายเป็นซิกเนเจอร์ไปแล้วกับการใช้แฟลชตัวเล็ก ยิงเข้าหาsubject เพื่อให้เกิดมิติภาพ หรือเรื่องราวใหม่ล้อกับตัวแบบ ซึ่งคุณ Mapang จะมาเล่าเรื่องราวเทคนิคการใช้แฟลชกับกล้อง RICOH GR ให้พวกเราได้นำไปทดลองใช้ในโอกาสหน้าด้วยครับ…

%d bloggers like this: