TAMRON EXPERIENCE :  “ย้อน-บน” หนึ่งในทิศทางแสงที่ผมใช้บ่อยที่สุด 

ย้อน-บนหนึ่งในทิศทางแสงที่ผมใช้บ่อยที่สุด

เพราะอะไรน่ะหรือ? ก็เพราะว่าทิศทางแสงแบบนี้มีเสน่ห์อย่างหนึ่งที่เรียกกันว่าริมไลท์ซึ่งจะช่วยเน้นเส้นโครงร่างขอบนอก (Outline) ของวัตถุที่เราถ่าย ทำให้เขาหรือเธอดูโดดเด่นยิ่งกว่าเดิม ภาพสะดุดตาได้อีก

วิธีก็คือ ให้มีแหล่งกำเนิดแสงอยู่ตรงด้านหน้ากล้องแต่สูงขึ้นไปสักหน่อย ถ้าเป็นพระอาทิตย์ก็ช่วงราวแปด-สิบโมงเช้า หรือบ่ายสาม-ห้าโมงเย็น หรือถ้าเป็นแฟลชก็เอาไปวางไว้ในตำแหน่งดังว่า ถ้าเป็นไฟฟ้าทั่วไปก็พากล้องไปอยู่ในตำแหน่งรับแสงดังกล่าว

อย่าลืมนะครับว่าการเลิกมุมเพื่อรับทิศทางแสงก็เป็นอีกหนึ่งในฝีมือของคนถ่ายภาพเช่นกัน

จะยิ่งดีมากถ้าใช้เลนส์ช่วงเทเลโฟโต้ มันจะช่วยไม่ให้มีแหล่งกำเนิดแสงปรากฏเข้ามาในภาพ ซึ่งจะช่วยให้ระบบวัดแสงของกล้องไม่เจอความเปรียบต่างระดับสูง ทำให้เปิดรับแสงแบบว่างงไปงงมา และโปรดสังเกตว่าฉากหลังก็มีผลสำคัญต่อเรื่องนี้เพราะแสงสว่างจะโดดเด่นในความมืด (หรือความเข้ม) ของฉากหลังนั่นเอง

หรือบางทีเราก็ใส่ลูกเล่นเพิ่มเข้าไป เช่น ใช้แผ่นรีเฟลกซ์สะท้อนแสงกลับเข้าไปเปิดเงา หรือใช้แฟลชยิงสวนเพื่อเปิดเงา ฯลฯ อะไรก็ว่าไป

ผมมีภาพตัวอย่างแหล่งกำเนิดแสงตามทิศทางดังว่าให้ดู และมีให้ดูด้วยว่าเราเสริมแสงในทิศทางอื่นอย่างไร ผลออกมาเป็นแบบไหน ก็มีนำมาแบ่งกันดูแบ่งกันศึกษาแนวทางด้วย ภาพนี้เป็นภาพแรกเลย จากนั้นในภาพอื่นๆ ก็ลองหาทิศทางแสงกันเอง

ยังไม่ลืมใช่ไหมครับ แสงมาจากทางไหน?

ลองนำทิศทางแสงแบบนี้ไปใช้ดูครับ แล้วคุณจะติดใจและหลงไหลในเลนส์เทเลยิ่งกว่าเดิม

ปิยะฉัตร แกหลง –

%d bloggers like this: