GRพาเที่ยว : เที่ยวลำปาง…ไม่ลำพัง กับ RICOH GR IIIx  by JAD JADSADA

จังหวัดลำปาง ผมเคยแวะพาลูกนั้งรถม้าครั้งนึ่งตอนกลับมาจากเชียงใหม่เมื่อหลายปีที่แล้ว ตอนนั้นยังรู้สึกว่าเมืองลำปางมีเสน่ห์ ต้องหาโอกาสกลับมาลงลึกจังหวัดนี้ดูอีกซักครั้ง ใจจริงอยากมาหน้าหนาวนะแต่จังหวะมันลงตัวช่วงนี้ หน้าฝนก็คงไม่เลว เลยเกิดทริปลำปางทริปนี้ขึ้นมา

ผมออกจากสิงห์บุรีตอนตีสี่ เดินทางขึ้นเหนือยาวๆเราแวะพักแถวๆจังหวัดตาก เนื่องจากผ่านประสบการณ์การขี่มอเตอร์ไซค์มาพอสมควรทำให้ร่างกายเราปรับสภาพได้ดี ความเหนื่อยล้ามีน้อยลงเลยขับขี่ได้ยาวนานขึ้น เราเดินทางมาถึงลำปางประมาณ 10.00น  เข้าเช็คอินโรงแรม แล้วขี่ไปวัดพระธาตุลำปางหลวงเล๊ย  ที่หน้าวัดมีบริการรถม้า ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพและนั่งรอบเมือง และภายในวัดมีองค์พระธาตุเก่าแก่

แต่สิ่งที่น่าตื่นตาสำหรับผม คือ เงาพระธาตุที่กลับหัว ผมพึ่งเห็นที่นี่เป็นครั้งแรก แอบ งง เหมือนกันนะที่มีเงาลอดช่องไม้ธรรมดาๆแล้วเกิดภาพขึ้นมาเหมือนฉายโปรเจคเตอร์เลย ลุงที่ดูแลวัดก็บอกไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้ไงเหมือนกัน แปลกดี ออกมาหน้าวัดผมก็เดินถ่ายภาพรถม้า อยู่จนแสงหมดแล้วก็กลับโรงแรมพักร่างกายเตรียมพร้อมเพราะวันพรุ่งนี้จะไปดูพระอาทิตย์ขึ้นแต่เช้า

ตี5 ของอีกวันผมเดินทางขึ้นวัดพระธาตุดอยพระฌาน ตามคำบอกเล่าของพี่เจ้าของรถม้าแนะนำมา ที่วัดยังมีพระใหญ่ไดบุตซึ ซึ่งน่าจะเป็นไฮไลท์ของที่นี่เลยก็ว่าได้ เรามาถึง 06.30น ผมเดินถ่ายที่จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น มีหมอกให้เห็นบางๆบวกกับบันไดนาคที่สวยงามก็ถือว่ามาไม่เสียเที่ยว

พอแดดเริ่มแรงเราเดินไปด้านหลังของวัดที่เป็นที่ตั้งของพระใหญ่ไดบุตซึ ตกแต่งสถานที่คล้ายๆประเทศญี่ปุ่นเลย เราอยู่ที่นี่พักใหญ่ก็เดินทางกลับ

ช่วงเย็นเราไปวัดพระธาตุลำปางหลวงอีกรอบ เพราะอยากจะถ่ายรถม้าเพิ่มเติม แต่มาถึงซักพักฝนก็ตกลงมา เราเลยต้องยอมต่อธรรมชาติ

เช้าของอีกวันเราขี่มอเตอร์ไซค์รอบตัวเมืองเพื่อถ่ายภาพก็พบว่า จังหวัดลำปางช่วงเช้า สงบเงียบมาก ไม่ค่อยมีคนหรือรถม้าเลยซักคัน  ลำปางเป็นจังหวัดที่ ผู้คนน่ารัก พร้อมจะช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ทุกครั้งที่เราถามทางและข้อมูลต่างๆ เมืองสงบเงียบเรียบง่าย มีร้านกาแฟน่านั้งเยอะ อาหารอร่อยแปลกลิ้นอยู่หลายเมนู เราว่าเป็นเมืองของศิลปะนะ เห็นศิลปะตามท้องถนนอยู่ทั่วไป เราต้องมาอีกแน่นอน เพราะลำปางตอนเหนือยังไม่ได้ไปมีอีกหลายจุด

และที่แน่นอน ทริปนี้เราใช้ GR IIIx เป็นกล้องหลักอีกเช่นเคย พกGRIII มาด้วยเป็นกล้องเสริม ส่วนเลนส์เสริมทริปนี้ตัดสินใจไม่พกมา เราคิดว่าจะได้โฟกัสการถ่ายมากขึ้นจะได้ไม่เสียเวลาเปลี่ยนเลนส์ แต่คิดผิดบางจังหวะอยากได้เลนส์เสริมขึ้นมาอยู่หลายครั้ง ฮ่าๆ