GR EXPERIENCE :  สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง…ดีนะที่เป็น RICOH GR

“ลืมการ์ด!” …ตลกร้ายที่ไม่มีใครอยากโดน แต่เชื่อเถอะว่าหลายคนเคยโดนเข้าแล้ว สี่ตีนยังรู้พลาดนักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ผมเองเหรอจะรอด

 

สารพัดคำด่าทั้งในใจและนอกใจย่อมปรากฏละครับเมื่อเปิดช่องใส่การ์ดหน่วยความจำของกล้องแล้วพบว่ามันว่างเปล่า นั่นไง… หยิบมาแต่กล้องแล้วทิ้งให้การ์ดนอนเฝ้าบ้านอยู่โน่น คราวนี้กล้องก็กลายเป็นภาระที่ทิ้งขว้างไม่ได้ ทำประโยชน์อะไรก็ไม่ได้ ถ้าอยู่ในสถานที่ซึ่งหาซื้อการ์ดได้ก็ยังพอทำเนา แต่ถ้าอยู่ในป่าเขาโลกอ้างว้างห่างไกล หรือจนใจด้วยเงินไม่มีก็เกม ทำได้แค่สารพัดจะก่นด่าตัวเองด้วยเจ็บแค้น จะให้ใครรู้ก็อาจจะต้องอับอาย อาจจะแก้เขินได้ว่าแสงไม่ค่อยดี ไม่มีอารมณ์ถ่าย ติ๊สแตกกันไปนู่นเลย

 

วันนั้นผมไปถึงแหล่ง เปิดกล้องปุ๊บ…No Memory Card อื้อหือออ ไอ้…นึกเซ็งกับตัวเอง บันทึกด้วยสายตาลงสมอง ทิ้งกล้องไว้ในรถอีกแล้วสินะ

 

ฉับพลันนั้นเองผมก็นึกขึ้นได้ว่ากล้อง Ricoh GR III ที่ผมถือไปนั่นน่ะมันมีหน่วยความจำภายในตัวเอง! รอดแล้วเรา

 

กล้องในตระกูล GR นี่เค้าออกแบบมาให้มีก็อกสองครับ เอ พูดแบบนี้อาจจะไม่เก็ท (ยกเว้นขาแว้นรุ่นเดอะ) คือแผนสำรองนั่นแหละ ต่อให้คุณลืมเอาการ์ดมาหรือการ์ดเสียหายพังไปก็ยังสามารถใช้หน่วยความจำที่ติดตั้งอยู่ในกล้องแทนได้ เมื่อกลับมาแล้วก็นำการ์ดใส่ไปในกล้องแล้วสั่งโอนย้ายไฟล์จากหน่วยความจำภายในมาไว้ที่การ์ดได้เลย

 

ทั้ง GR III และ GR IIIx มีหน่วยความจำภายใน (Internal Memory) ซึ่งมีความจุถึง 2GB ฟังดูไม่มากมายอะไรแต่มันช่วยชีวิตคุณได้เลยเชียวนะ ถ้าบันทึกเป็นไฟล์ RAW แบบเต็มพิกัด 24MP ก็ถ่ายได้ราว 40 ภาพ แต่ถ้าเป็น JPEG ขนาดใหญ่สุด 24MP ก็ได้ราว 140 ภาพ ถ้าประหยัดสุดๆ โดยลดความละเอียดลงมาที่ 2MP (XS) ก็จะได้สูงสุดถึง 1,810 ภาพนู่นเลย จบทริปสบายๆ หรือถ้าจะบันทึกวีดีโอที่ Full HD 24p ก็ได้เกือบๆ 8 นาทีเลยเชียวล่ะ

 

ไม่เลวเลยใช่ไหมละครับสำหรับวันพลาดๆ ที่ลืมการ์ดไปซะงั้น แค่นี้ก็ไม่เกม ชีวิตไม่ถึงทางตันแล้ว

 

วันนั้นจากที่เสียอารมณ์อย่างมากก็คดีพลิกกลายเป็นรอดแล้วด้วย Internal Memory ของ GR ไม่งั้นก็คงจะเซ็งและเจ็บแค้นตัวเองซะไม่มีดี และผมก็ได้ภาพกลับมาใช้งานเช่นเคย แทนที่จะได้แต่เสียดาย คุณเองก็รู้ใช่ไหมละครับว่ามันกลับไปถ่ายใหม่ไม่ได้ ไม่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะขี้เกียจกลับไปหรือกลับไปก็ไม่มีเธอ

 

ผมว่าคงจะเพราะหลายจุดเสน่ห์ตรงโน้นตรงนี้นี่ละมั้งที่ทำให้แฟนๆ GR เค้ารักนักรักหนากับกล้องเล็กที่ไม่ธรรมดาตระกูลนี้…มันเป็นแบบนี้นี่เอง

 

(ผมเองก็ด้วย)

 

– ปิยะฉัตร แกหลง –

 

%d bloggers like this: