GR พาเที่ยว :  SAMUI … แดนสวรรค์ของคนอยากติดเกาะ  by Supasit Srisawathsak

RICOH GR IIIx & RICOH GR III 

ใครอยากติดเกาะ…ยกมือขึ้น!

เชื่อว่ามี GRist หลายคนอยากจะไปพักผ่อนกายใจนั่งเหม่อลอยไปให้สุดสายตา

 

คุณโจ้ ศุภสิธ ศรีสวัสดิ์ศักดิ์ ช่างภาพแฟชั่นที่หลงใหลการถ่ายภาพในวันว่างด้วยกล้องคอมแพคสายพันธุ์แกร่งอย่าง RICOH GR ทั้งที่ห้ามใจมานาน… แต่พอมีโอกาสทดลองก็อดจะติดมือกลับบ้านไม่ได้ จนทุกวันนี้ไปไหนก็ต้องพกกล้อง 2 ตัว ที่ให้ระยะทางยาวโฟกัสแตกต่างกันอย่าง RICOH GRIII & GR IIIx ในกระเป๋าสีดำใบเล็กแนบกาย

 

เวลาจะออกเดินทาง.. เรามักจะมีความคิดในหัวว่าจะพกอุปกรณ์อะไรไปบ้างดี

เพราะตัวนั้นก็อยากเอาไป อันนี้ก็เป็นของที่ขาดไม่ได้ แต่หยิบไปหมดก็เกรงว่าจะหนัก และไม่ได้นำมาใช้งาน

ลองมาฟังมุมมองของช่างภาพมากประสบการณ์กันว่า.. เค้ามีทริคอย่างไรในการเลือกใช้งาน และทำอย่างไรจึงจะมีความสุขกับการได้ภาพมา

 

ช่วงนี้เริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด การได้ออกไปเที่ยวบ้างก็เหมือนได้เติมพลังให้จิตใจและร่างกาย กันบ้าง

แต่ก็เช่นเคย ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก การเดินทางที่ต้องอยู่ร่วมกับผู้คนมากมาย จึงต้องระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ พออยู่กลางแจ้งที่เปิด อากาศโปร่ง ก็ค่อยผ่อนคลายได้บ้างสักหน่อยครับ ยังไงก็รักษาสุขภาพกันทุกคนนะครับ

 

 

 

ไม่ได้มาสมุยนากมาก มารอบนี้เลยขอแบบพักผ่อน นอนเล่นจริงๆ กล้องใหญ่ๆ ไม่ต้องพกมาละขอเป็นกล้องเล็กๆก็พอ ก็คงต้องเป็น กล้อง Ricoh GR IIIx และ Ricoh GRIII เท่านั้น

 

ทำไมต้องพกมาสองตัวด้วยหละ นั่นก็เพราะ ตัว Ricoh GR IIIx มีระยะเลนส์ เทียบเท่า 40 มม เอาไว้ใช้ถ่ายนี่โน่นนั้น สบายๆ ส่วนอีกตัว Ricoh GRIII มีระยะเลนส์เทียบ 28 มม ซึ่งเป็นเลนส์มุมกว้าง ก็อยากเอาไว้เก็บภาพวิวบ้าง ภาพกว้างบ้างตามอัธยาศัยครับ

 

หลายคนคิดว่า กล้อง Ricoh GR IIIx และ Ricoh GRIII นั้น เหมาะกับการถ่ายภาพแนว street หรือแนว snap ผมก็คงบอกว่า มันก็ไม่ผิด และมันก็อาจจะเหมาะกับการถ่ายภาพแบบนั้นก็ได้ (หลายๆคน ว่าแบบนั้น)

แต่ส่วนตัวผมแล้ว กล้องก็คือกล้อง กล้องคืออุปกรณ์ ที่ใช้บันทึกภาพ ถ่ายทอดเรื่องราว ความทรงจำ ความประทับใจและความสุข ที่มองเห็นได้ครับ ดังนั้น กล้อง Ricoh GR IIIx และ Ricoh GRIII ก็เป็นแค่กล้องอยู่ดี

 

วันนี้ก็เลยนำเสนอภาพที่ได้จากกล้องทั้งสองตัวในแบบพกกล้องท่องเที่ยวในวันพักผ่อนสบายๆ นะครับ Ricoh GRIII ที่มีเลนส์ระยะ 28 มม ผมมักจะใช้ถ่ายภาพ วิวทิวทัศน์และสถานที่สะเป็นส่วนใหญ่ เพื่อเก็บรายละเอียดมุมภาพกว้าง ของวิวและสถานที่นั้นๆ โดยการหาเส้นนำสายตา หรือการสร้างกรอบให้ภาพ รวมถึงการหา foreground ให้ภาพ เพื่อให้ได้องค์ประกอบภาพที่ลงตัวและสวยงาม

 

หากเป็นการถ่ายภาพที่มีแสงเพียงพอ เราก็ไม้ต้องกังวลเรื่องการสั่นไหวของภาพเลยเพราะสปีดชัตเตอร์มันสูงเพียงพอให้ภาพไม่สั่นไหว แต่หากถ่ายในสภาพแสงน้อย ผมจะปรับ ISO เพิ่มขึ้นหน่อย และค่อยๆบรรจงกดบันทึกภาพ เพื่อให้ภาพคมชัดและไม่สั่นไหว แถมในตัวกล้องเองทั้งสองตัว ก็มีระบบกันสั่น ช่วยเราอีกด้วย ทำให้เราสามารถบันทึกภาพ ตอนค่ำมืดนั้นง่ายดายครับ Ricoh GR IIIx ทีมีระยเลยส์ 40 มม ตัวนี้ ผมไว้ใช้ถ่ายเรื่องราวทั่วๆไปรอบๆตัว ไม่ว่าจะเป็นภาพอาหาร เครื่องดื่ม หรืออะไรใกล้ๆตัว เปรียบได้กับเป็นกล้องมือถือของผมเลยก็ว่าได้ ผมชอบกล้องตัวนี้ที่ระยะเลนส์ เพราะมันไม่กว้างและไม่แคบจนเกินไป อีกทั้งยังสามารถ ละลายฉากหลังให้สวยงามได้อีกด้วย ถือว่าเป็นกล้องคู่มือ ติดตัวตลอดเวลาได้เลยครับ

ก่อนมาทริปนี้ ผมได้อัพเดท Firmware ของ กล้อง Ricoh GR IIIx และ Ricoh GRIII มาก่อน เลยถือโอกาสมาทดลองใช้ฟังชั่นใหม่สะเลย ต้องบอกตรงๆเลยว่า ชอบ โหมด Snap distance priority มากมาย มันทำให้เรายกกล้องถ่าย ดูแค่เรื่องแสงกับองค์ประกอบภาพก็พอ ที่เหลือเรื่องโฟกัสภาพ ปล่อยกล้องมันทำหน้าที่ของมันไป เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจในระบบโหมด Snap distance priority นี้ งั้นผมเล่าให้ฟังให้เข้าใจง่ายๆดังนี้ครับ

 

ปกติกล้องสมัยนี้มี auto focus อยู่แแล้ว เวลาจะถ่ายภาพ เราเล็งเอากรอบที่โฟกัส ไปว่าทาบ subject ที่เราต้องการจะถ่าย   แล้วกดปุ่มชัตเตอร์ลงไปครึ่งหนึ่ง กล้องก็จะวิ่งหาโฟกัสระยะที่ชัด ภาพในจอก็จะชัด ช้าเร็วนั้นอยู่ที่ความสามรถของกล้อง เมื่อมันโฟกัสได้ชัดแล้ว เราก็จะถ่ายเลย หรือ จะปรับ ขยับ compose ของภาพ สะหน่อยก็ได้ (แต่อย่ายกนิ้วออกจากปุ่มชัตเตอร์นะครับ) จากนั้นก็กดปุมชัตเตอร์ ให้สุด จมลงไปเลย กล้องก็จะบันทึกภาพให้ละครับ ไม่ยากใช่ไหมครับ

 

ทีนี้ลองคิดตาม เมื่อเราไปเที่ยวทะเล หรือที่ไหนที่แดดจัดๆ เราจะมองเห็นภาพในจอภาพของเรา ยากขึ้นเพราะแสงแรงๆรอบตัวเรามันแรงกว่าจอเรา การหากรอบโฟกัสในจอ ก็ยากขึ้นตามไป จะถ่ายได้ที ต้องเอามือ เอาหมวก มาบังแสงแล้วค่อยมองจออีก ดูวุ่นวายชักช้าด้วย จะดีกว่าไหมถ้าเราสั่งกล้องไว้เลย ว่าเราจะโฟกัสที่ระยะที่เราต้องการ เช่น วิวทะเล วิวภูเขา เราสั่งกล้องตั้งกล้องไว้เลยที่ระยะอนันต์ (infinity) แค่ยก กด ถ่าย ก็ได้ภาพที่ชัดเจนทันทีละครับ ง่ายแสนง่าย แต่ หลายคนไม่ได้ถ่ายแต่ระยะอนันต์ ระยะเดียวนี่หน่า อยากถ่ายระยะอื่นด้วย ทีนี้จะทำอย่างไร ทำได้โดยการกะระยะของ Subject  ที่เราจะถ่ายไว้ก็ เช่น  1 เมตร 1.5 เมตร 3 เมตร 5 เมตร เป็นต้น พอเราสั่งแล้ว เมื่อsubject อยู่ในระยะที่ตั้งไว้ มันก็จะชัดทันที ฟังดูง่ายอีกแล้ว แน่นอนครับ มันง่ายสำหรับคนที่กะระยะได้เก่งและแม่นยำ ซึ่งไม่ใช่ตัวผมด้วยครับ ผมเองก็กะระยะ ได้ไม่เป๊ะเช่นกัน แต่เพราะมีโหมด Snap distance priority ใน กล้อง Ricoh GR IIIx และ Ricoh GRIII นี่แหละ คือทางออกของผม

 

เพราะโหมดนี้ เมื่อเราตั้งระยะคร่าวๆที่ต้องการได้แล้ว เรายังสามารถตั้งระยะชัดลึก (DOF หรือ depth of field) ได้อีกด้วย มันมีให้เลือกสามระดับ จากหนึ่งชัดลึกน้อย สองชัดลึกกลางๆ สามชัดลึกมาก ซึ่งหมายความว่า ยิ่งเราเลือกให้ชัดลึกสูงๆ ระยะที่เราเลือกไว้ ระยะชัดมันคลอบคลุมได้มาก จากระยะก่อนหน้า subject ยาวไปถึงหลัง subject เรียกว่าชัดคลุมไปทั้งหมดเลย มันง่ายดายกว่าเดิมเสียอีก

หลายๆภาพที่ผมถ่าย ผมตั้ง ระยะที่ 5 เมตร และตั้ง DOF3 ผมจะได้ระยะชัด ราว 2.5 เมตร ชัดยาวไปถึง ระยะ infinity เลยครับ ดังนั้น อะไรที่เข้ามาในภาพ ระยะ 2.5-infnity รับรอง ชัดเป๊ะ ต่อให้ แดดจัดๆ ก็ไม่ต้องห่วง หากรอบโฟกัสให้วุ่นวาย ยกกล้อง แล้วถ่าย ชัดแน่ เรียกว่า worry free focus เลยทีเดียวครับ  ถูกใจมากมาย คงต้องบอกว่า กล้อง Ricoh GR IIIx และ Ricoh GRIII ไม่ว่าจะนำไปถ่ายแนวไหน แบบไหน ที่ไหนมันก็บันทึกภาพอย่างที่เราอยากบันทึกได้อยู่ดี ได้หมด ถ้าจะถ่ายเพราะ เราเป็นคนบันทึก โดยมีกล้องเป็นแค่อุปกรณ์ ความสุขนั้นไม่ได้เกิดจากรูปที่สวยแล้วคนมาชอบ แต่เกิดจากความสุขที่เราได้เห็น ได้สัมผัส และได้บันทึก เรื่องราวเหล่านั้นเสมอครับ

 

%d bloggers like this: