GR พาเที่ยว…  เพราะทุกที่..คือรันเวย์   with RICOH GR IIIx by Supasit Srisawathsak

“ แดดออก ก็ออกไปฆ่าเชื้อกันหน่อย ”

คุณโจ้ ศุภสิธ ศรีสวัสดิ์ศักดิ์ กล่าวประโยคก่อนที่จะพากล้องเล็ก สเปคเทพ อย่างRicoh GR IIIx ออกไปยืดเส้นยืดสายในวันที่ฟ้าปลอดโปร่งจากฝนเทกระหน่ำ เส้นทางที่สัญจรก็มีทั้งขึ้นรถ ลงเรือ เดินริมฟุตบาท ขึ้นสะพานลอย แถวละแวกสยาม ราชดำเนินกลาง ในสไตล์แบบวัยรุ่นต้องย้อนแสง และแนวมีมักเรียกกันว่า..สตรีท

 

การตั้งค่าระบบโฟกัสไปที่อินฟินิตี้ในโหมดที่ตนเองถนัด ด้วยการเลือกเป็นปุ่มคีย์ลัดไว้ล่วงหน้า หรือพร้อมจะกดเปลี่ยนตำแหน่งโฟกัสอยู่ตลอดเวลาก็เป็นความท้าทายที่ GRist สายชื่นชอบความฉับไวมักตั้งค่าไว้เป็นมาตรฐาน เรื่องสีไม่ค่อยเป็นห่วงเพราะสามารถแปลงโทนสีจากต้นฉบับไฟล์ RAW ในตัวกล้องก็ได้ หากอยากจะโพสต์ทันที แค่โยนผ่านแอพพลิเคชั่น Image Sync ก็เรียบร้อย 

 

ทริคในการเดินย้อนแสง หรือพยายามมองย้อนแสง ในช่วงเวลาพระอาทิตย์เพิ่งขึ้นไม่นาน หรือตอนใกล้จะตกดิน คุณก็จะได้เห็นรูปร่างรูปทรงยืดยาวๆของวัตถุที่แปลกไปจากที่เคยเห็นกัน นั่นแสดงว่าความหมายก็จะสามารถตีความให้แตกต่างไปจากเดิมได้ด้วย

สำหรับการถ่ายภาพตามแสง แม้จะให้มิติภาพที่ลดลง แต่สามารถนำเนื้อหา เรื่องราว มาดึงดูดความสนใจทดแทนได้ บางครั้งก็นำแต่ละเลเยอร์มาผูกเป็นเรื่องราวใหม่เพิ่มคุณค่าให้กับภาพนั้นๆ หรือผูกลวดลายในภาพให้ล้อกับตัววัตถุก็ได้ เลนส์ 40mm ให้ความกระชับในการเล่าเรื่องเมื่อคุณอยู่ไกลจากตัวแบบ หรือไม่อยากให้วัตถุใกล้เคียงติดเข้ามาร่วมในเฟรม

ด้วยสิ่งที่เล่ามาจึงไม่เกินเลยที่จะบอกว่า “ทุกที่.. คือรันเวย์” จริงๆ

%d bloggers like this: