GR พาเที่ยว…  MUSEUM OF CONTEMPORARY ART ศิลปะยืนยาวไปกับมุมมองของ GRIIIx by Supasit Srisawathsak

“ ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น ” 

เคยได้ยินคำนี้ของท่านอาจารย์ศิลป์ พีระศรี กันหรือไม่.. สัปดาห์นี้พี่โจ้ ศุภสิธ ศรีสวัสดิ์ศักดิ์ จะพาเราหลบร้อนไปตากแอร์ชมศิลปะกันที่ Museum of Contemporary Art หรือMOCA พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย บนถนนเส้นวิภาวดีรังสิต ซึ่งปีนี้ครบรอบปีที่ 10 ที่คุณบุญชัย เบญจรงคกุลได้ให้กำเนิดพิพิธภัณฑ์แห่งนี้..  ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อ ปุ้ย – วรรณพร (ล่ำซำ) พรประภา 

 

เมื่อเดินผ่านประตูก้าวเข้าสู๋ห้องจัดแสดงของแสงธรรมชาติ เราจะพบกับรูปปั้นของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี ที่มีความงดงาม หากไปช่วงเช้าจะมีแสงส่องมาจากผนัง งดงามชวนให้ยกกล้องขึ้นมาเก็บภาพ ในจุดนี้คุณโจ้ใช้ Ricoh GR IIIx บันทึกภาพไว้หลายมุม หลายจังหวะ ชั้นล่างนี้มีส่วนของพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน มีร้านกาแฟ และไฮไลท์หนึ่งก็คือ ประติมากรรมของซัลวาดอร์ ดาลี จิตรกรชาวสเปนขณะกำลังวาดภาพ ผลงานของวัชระ ประยูรคำ(ศิลปิน) ก่อนจะเดินขึ้นบันไดเลื่อนไปสู่ห้องจัดแสดงถาวรอีก 4 ชั้น ก็ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกได้

ในแต่ละชั้นจะมีผลงานของศิลปินชื่อดังมากมาย เช่น ผลงานของ เหม เวชกร, เขียน ยิ้มศิริ, ถวัลย์ ดรรชนี, เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, ประทีป คชบัว, ศรีวรรณ เจนหัตถการกิจ 

 

อีกไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดชม ก็คือ ห้องจัดแสดงภาพไตรภูมิ สูง 7 เมตร จำนวน 3 ภาพ ผลงานของ สมภพ บุตราช, ปัญญา วิจินธนสาร และประทีป คชบัว ที่จะพาคุณท่องไปยังโลกของสวรรค์ โลกของมนุษย์ และโลกของนรก หากชมจนเมื่อยคอก็ถอยมาหย่อนกายบนเก้าอี้ไม้ ผลงานการออกแบบของบรมครู ไสยาสน์ เสมาเงิน ก็เพลินใจ

 

ระหว่างที่เดินชมผลงานคุณโจ้ ก็ตาไว พร้อมสมองสั่งการให้คอยเก็บความเชื่อมโยงของสิ่งที่มีอยู่ กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างมีอารมณ์ขัน พยายามถ่ายทอดอารมณ์ของพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยด้วยเครื่องมือร่วมสมัยอย่างกล้อง Ricoh GR IIIx ทั้งในโทนขาวดำ และภาพสี ดูจนได้ซึมซับอรรถรสจริงๆ

พื้นที่ด้านนอกบางส่วนออกแบบผนังหินอ่อนให้เป็นลายก้านมะลิ มีประติมากรรมในสวนเพื่อนำศิลปะไปอยู่ใกล้ๆคนที่ไม่ชอบดูงานศิลปะ ทำให้รู้สึกว่าตนไม่ได้นั่งอยู่ในPark แต่กำลังอยู่ในส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์..เป็นส่วนหนึ่งของศิลปะ อันเป็นแนวคิด ความตั้งใจของผู้สร้าง..

GRist ที่อยากหาแรงบันดาลใจ ต้องบอกเลยว่า.. ต้องไปเยือนสักครั้ง

%d bloggers like this: