GR พาเที่ยว…  เส้นถนนดินสอ… เดินถ่ายภาพอะไรกัน

วันหยุดนี้ไปไหนดี

ถ้ายังไม่ได้ปักหมุดไปไหน ลองตาม คุณเอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์ ไปทัศนาจรย่านถนนดินสอว่าเค้ามีอะไรให้เดินถ่ายภาพกันบ้าง  ซึ่งก่อนจะไปก็มาทำการบ้านกันนิดนึงว่า ถนนดินสอมีที่มาที่ไป หรือมีอะไรเด่นๆบ้าง เพื่อจะได้มีแรงบันดาลใจไปเดินเก็บภาพกันครับ

 

ชื่อถนนดินสอตามหลักฐานมีที่มาจากคนย่านนี้เคยมีอาชีพทำดินสอขายมาก่อน ถนนเริ่มต้นตัดจากถนนบำรุงเมืองใกล้ลานหน้าเสาชิงช้า ไล่ยาวมาตัดถนนราชดำเนินกลางที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แล้วตรงขึ้นไปจรดถนนพระสุเมรุตรงข้ามเชิงสะพานเฉลิมวันชาติ รวมระยะทาง 850 เมตร พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ. 2441 และเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดถนนดินสอเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2442   

ย่านนี้ถือว่าเป็นสะดือเมือง เป็นจุดศูนย์กลางของพระนครที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เป็นสถานที่ตั้งของเทวสถานโบสถ์พราหมณ์ สร้างขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2327  ส่วนเสาชิงช้าเป็นเสาไม้ขนาดใหญ่สีแดง ตั้งอยู่บนแท่นหินขนาดใหญ่ มีความสูง 21.15 เมตร ฐานกลมก่อเป็นฐานปัทม์ทำด้วยหินล้างสีขาว ตามแนวโค้งของฐานติดแผ่นจารึกประวัติเสาชิงช้า เสาไม้แกนกลางคู่และเสาตะเกียบ 2 คู่ เป็นเสาหัวเม็ด ล้วนทำด้วยไม้สักกลึงกลม โครงยึดหัวเสาทั้งคู่แกะสลักอย่างสวยงาม กระจังและหูช้างไม้เป็นลวดลายไทย ทั้งหมดทาสีแดงชาด สร้างขึ้นเพื่อใช้ประกอบพิธีโล้ชิงช้าในพระราชพิธีตรียัมปวายของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู โดยเสาที่เห็นทุกวันนี้เป็นเสาต้นใหม่ ซึ่งได้มีการจัดพิธีสมโภขน์เสาชิงช้าใหม่ไปเมื่อวันที่ 11-13 กันยายน 2550 และมีการซ่อมแซมบำรุงรักษาตามสภาพ เมื่อไม่นานก็เพิ่งมีการทาสีดูแลความเรียบร้อยไป

ตึก อาคาร ย่านนี้ก็จะมีผสมผสานสถาปัตยกรรมหลายยุคหลายสมัยแต่ที่โดดเด่นก็จะเป็นสไตล์โคโลเนียล ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมยุโรปโบราณเฟื่องฟูอย่างมากในรัชสมัยของล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 5 เช่น บ้านดินสอ, บ้านขนมปังขิง สำหรับอาคารที่เปิดเป็นร้านอาหารสองฝั่งก็มีเสน่ห์เหมือนกันแม้กาลเวลาจะทำให้มีความเสื่อมไปบ้าง ใครที่มีโอกาสมาเดินถ่ายภาพแล้วเจอการซ่อมบำรุงก็จะได้บันทึกช่วงเวลาที่จดจำได้ง่าย หรือเป็นการจดบันทึกเหตุกาณ์ไว้ในความทรงจำส่วนตัว เหมือนที่คุณเอกรินทร์ได้นำเสนอให้พวกเราได้ติดตามอยู่เสมอๆ ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบนถนนประวัติศาสตร์เส้นนี้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นแก๊งค์แม่มด แถวเสาชิงช้า, คนสวมชุดมาสคอตขายของข้างศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร หรือการบูรณะซ่อมแซมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่ประกอบพิธีเปิดมาตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2483 ซึ่งกล้องRicoh GR IIIx ตัวเล็กสามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างเนียนๆ ดูไม่เป็นพิษเป็นภัย แต่ให้ไฟล์งานแบบมืออาชีพไปใช้ได้สบาย 

 

ถ้าฟ้าประทานช็อทในฝัน หรือฮาๆมาให้ก็ถือว่าเป็นโชคของการเดินถ่ายภาพวันนั้นเลย และสำหรับใครที่เดินแล้วเหนื่อยอยากพักกินอาหาร หรือเครื่องดื่ม ต้องบอกเลยว่าย่านนี้เป็นสวรรค์ทั้งอาหารคาว หวาน และสายคาเฟ่ ของนักชิมทีเดียว เรียกว่าถ้าชอบเดินถ่ายภาพถนนดินสอมีทั้งวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ให้ได้ซึมซับและค้นหาชนิดวันเดียวไม่พอ…

%d bloggers like this: