GR พาเที่ยว…  รอบจาน… รอบเกาะรัตนโกสินทร์  by เอกรินทร์ เอกอัจอัจฉริยะวงศ์

สายหาของอร่อยคู่กับการถ่ายภาพท่องเที่ยวน่าจะต้องไม่พลาดติดตามคอลัมน์ในสัปดาห์นี้ ที่คุณเอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์ จะพาคุณไปลัดเลาะเส้นทางรอบเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อหาเมนูร้านอร่อยรับประทาน พร้อมกล้อง Ricoh GR IIIx สุดฮอต ณ เวลานี้…

 

เรามาเดินเส้นแถวถนนดินสอกันก่อน เริ่มจากวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เยื้องโรงเรียนสตรีวิทยา ก็จะได้ลิ้มลองข้าวมันไก่ สูตรไหหลำ ของร้านอ้ายฉิง(Ai Ching) แปลว่าทำด้วยความรักที่สืบสานตำนานความอร่อยมากว่า 54 ปี มาจากรุ่นคุณพ่อ โดยมีสโลแกนว่าข้าวมันไก่เลอค่า ราคาLocal” ความเด็ดจะอยู่ที่ใช้ไก่ตอน คัดพิเศษจากฟาร์มมาตรฐานผ่านกรรมวิธีได้หนังเด้งๆ เสิร์ฟพร้อมข้าวหอมมะลิกลางปี และน้ำจิ้มสูตรเด็ดของคุณพ่อ ใช้เต้าเจี๊ยวหมักธรรมชาติไม่ใส่ผงชูรส แค่วางจานถ่ายภาพด้วย GR IIIx กลิ่นก็ยั่วใจ.. ชวนน้ำลายสอจริงๆ 

เดินต่อไปทางศาลเจ้าพ่อเสือ ที่ปากซอยมหรรณพ 2 จะมีร้านขนมจีนไหหลำโกหลุ่น นี่ก็เจ้าดังในย่านนี้ ขนมจีนไหหลำก็คือ ก๋วยเตี๋ยวของคนไหหลำเป็นของแปลกและหากินยาก ความพิเศษของเมนูนี้ คือขนมจีนต้องกินคู่กับน้ำจิ้มกะปิ ตัวเส้นจะทำจากแป้งข้าวเจ้ามีความคล้ายขนมจีน ของไทย และเส้นอุด้ง ของญี่ปุ่น จะมีความหนึบ นุ่ม เหนียว เคี้ยวง่าย การถ่ายภาพก็ไม่ได้มีอะไรมาก เค้าเรียงเครื่องไว้ด้านบนหามุมแสงได้ก็ซัดเลย อ่อ! เค้ามีน้ำใส ที่เน้นพริกไทยเยอะๆ ซดคล่องคอ กับน้ำข้นที่เข้มด้วยเครื่องเทศไทย-จีน มีความหนืดคล้ายราดหน้าเหมือนกัน ร้านนี้เปิดมากว่า 20 ปีแล้ว ใครอยากลิ้มลองก็อย่าไปวันจันทร์นะ.. เพราะเค้าหยุด 1 วันจ้า!

ไปต่อกันด้วยร้านคาเฟ่เก๋ๆละแวกเดียวกันแถวตรอกตึกดิน ชื่อ Flints Kraft & Kafe ก็จะมีขนมและเครื่องดื่ม ให้ดับกระหาย กินไปชมเครื่องประดับช้อปกลับบ้านไปได้ด้วย เพราะร้านนี้เค้าเป็นแบบ 2 อิน 1 แยกเป็นโซนชั้นบน กับชั้นล่าง นอกจากเมนูทั่วไปก็จะมีเครื่องดื่มซิกเนเจอร์เป็นพวกเมนูม็อกเทลสีสันโดดเด่น เช่น Snowflake ให้รสชาติหวานหอม สดชื่น จากการผสมผสานของชากระเจี๊ยบ ลิ้นจี่ และทับทิม , Ride the wave มีสีฟ้ารสชาติออกเปรี้ยวอมหวาน ประกอบด้วยน้ำแอปเปิ้ลและน้ำมะพร้าว ด้านบนจะวางสายไหมสีขาวดุจก้อนเมฆ เพราะได้รับแรงบันดาลใจจากท้องทะเล

แถมให้นิดกับGRist ที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นอย่างซูชิก็แวะไปร้าน Makinji แถวศาลาว่าการฯ ใกล้กับร้านมนต์นมสด ราคาเบาๆกับรสชาติหอมอร่อย สั่งห่อกลับไปกินที่บ้านได้เลย เรียกว่าใครที่อยากใช้เวลาวันหยุดไปกับการตระเวนกินย่านเกาะรัตนโกสินทร์ในราคาไม่แพง แต่รสชาติชวนให้ต้องกลับมาซ้ำก็ลองไปตามลายแทงที่คุณเอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์ ทำพวกเราน้ำลายสอได้เลยครับ…

%d bloggers like this: