GR พาเที่ยว…  Phanom Rung Historical Park ธรรมชาติที่มิอาจกำหนด

บุรีรัมย์เป็นจังหวัดที่ผมไม่ได้วางแผนไว้แต่แรกว่าจะไปนะ แต่วันที่5-6-7มีนาคม ปราสาทเขาพนมรุ้งมีปรากฎการณ์พระอาทิตย์ตกส่องผ่านบานประตูทั้ง15บาน พอได้รู้ข่าวจึงเตรียมตัวหาข้อมูลและที่พัก แล้วล้อหมุนไปบุรีรัมย์ทันที

ก่อนถึงจังหวัดบุรีรัมย์ผมแวะจังหวัดโคราช ตั้งใจไปกราบแม่ย่าโมก่อน ผมได้ถ่ายภาพอนุสาวรีย์แม่ย่าโมช่วงแสงเช้าพอดีโชคดีจริงๆ ทานอาหารเช้าเรียลร้อยแล้วก็ออกเดินทางกันต่อ

พอถึงจังหวัดบุรีรัมย์ ผมขี่ขึ้นไปเขาพนมรุ้งช่วงสายอากาศร้อนมาก ขึ้นไปซื้อบัตรเข้าอุทยานแล้วกลับมาหาที่พักใกล้ๆ อาบน้ำและพักเอาแรงรอเวลาบ่ายสามแล้วผมก็จะขึ้นไปอีกรอบ พอถึงเวลาผมขึ้นไปพนมรุ้งอีกครั้ง พอถึงที่หมายก็เดินวนรอบปราสาทถ่ายภาพรอเวลา พระอาทิตย์ตกเจ้าหน้าบอกผมว่า เวลา 18.15 น พระอาทิตย์จะตรงแนวบานประตูพอดี ยิ่งใกล้ถึงเวลานัดหมายผู้คนก็หลั่งไหลทะยอยจับจองพื้นที่กันมากขึ้นเรื่อยๆ

ผมสังเกตท้องฟ้ามีเมฆมาก พอถึงเวลาหกโมงพระอาทิตย์ก็ลับขอบเมฆก้อนใหญ่พอดี สรุปผู้คนที่มายืนรอ รวมผมเองต่างก็ผิดหวังตามๆกัน แต่ยังมีแสงสีของท้องฟ้าสวยๆเป็นรางวัลปลอบใจได้บ้าง

ผมเดินทางต่อเข้าไปพักในตัวเมืองบุรีรัมย์  จากพนมรุ้งไปถึงตัวเมืองระยะทาง 60 กม เพราะเช้าของอีกวันผมว่าจะแวะถ่ายภาพอนุสาวรีย์ช้างรัชกาลที่1 สนามบอลช้างและแวะชิมลูกชิ้นยืนกิน ก่อนเดินทางกลับสิงห์บุรี ระหว่างเส้นทางรถติดพอสมควร เลยแวะขึ้นเขายายเที่ยงข้างบนอากาศเย็นสบายผิดกลับข้างล่าง ไม่ผิดหวังที่แวะขึ้นมา

ตลอดทริปผมใช้GRIIIx แทบจะทั้งทริป หยิบGRIII ออกมาใช้น้อยมาก รู้สึกว่าผมชินกับช่วงเลนส์ 40mmไปแล้ว ภาพจะเป็นอย่างไงไปชมกันนะครับ