GR พาเที่ยว… NEW WORLD OLD TOWN with RICOH GR IIIx

คุณเอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์ ได้มีโอกาสพกน้อง Ricoh GR IIIx ไปชมงานย่านเก่าเมืองกรุงบางลำพูวันสุดท้าย ที่ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นำโดย ผศ.ดร.สุพิชชา ได้ร่วมกับภาคีนักออกแบบอิสระ คนทำงานสร้างสรรค์ และประชาคมบางลำพู ช่วยกันสร้างงานดีไซน์ ศิลปะจัดวาง (installation art) พร้อมแสงสีเสียง เล่าความเป็นมาของย่านบางลำพู ผ่านร้านค้า ข้าวของ และเรื่องราว จากอดีตถึงปัจจุบัน ในตึกเก่าที่เป็นภาพจำย่านบางลำพู (ห้างนิวเวิลด์) 

 

นั่นเป็นที่มาของการนำกล้อง Ricoh GR IIIx มาถ่ายทอดงานศิลปะที่เน้นการใช้แสงสี เงา โดยเล่าเรื่องผ่านสถานที่อันเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของชุมชน สะท้อนสีสันที่เคยมีมาอย่างยาวนานของชุมชนตั้งแต่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ในฐานะของศูนย์กลางตลาดการค้า ซึ่งเลนส์ทางยาวโฟกัส 40mm หลายท่านอาจนึกไม่ออกว่าจะได้ภาพแนว Architecture อย่างไร..

 

การเชื่อมโยงความรู้พื้นฐานในการควบคุมปริมาณแสง และมิติที่จะได้จากเลนส์ทางยาวโฟกัสใกล้เคียงสายตามนุษย์เป็นเคล็ดลับสำคัญของคุณเอกรินทร์ ในการถ่ายทอดแสงธรรมชาติและแสงประดิษฐ์ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นโดยพยายามใส่ความมีชีวิตชีวาลงไปด้วยเงาของผู้เข้าชม เพื่อสะท้อนอะไรบางอย่างตามจินตนาการของผู้ชมภาพ ซึ่งเรามักจะเห็นผลงานแนวLow Light จากเขาอยู่บ่อยตรั้ง ทำให้มีความเชื่อมั่นกล้องGR ในมือขึ้นแบบฮีกเหิมไม่น้อย..

 

ท่านที่พกกล้อง GR ไปร่วมในเหตุการณ์ประจำวันของชีวิต หรือมีความประทับใจอะไรเป็นพิเศษ ก็สามารถถ่ายทอดเล่าบอกเพื่อนๆ GRist ทราบกันได้ทางเพจ GRist Snap นะครับ…   

%d bloggers like this: