TAMRON TURN PRO : TRIPOD เคล็ดลับของความคมชัด 

ช่างภาพในสาย Landscape อาจจะเป็นที่คุ้นเคยกันมากกว่าช่างภาพในสายงานอื่นที่ผู้คนทั่วไปจะพบเห็นการใช้งานขาตั้งกล้อง นั้นเพราะมีโอกาสออกสื่อเผยแพร่มากกว่านั่นเอง ทั้งนี้ในทางปฏิบัติช่างภาพแต่ละสายงานก็มักใช้งานขาตั้งกล้องด้วยเช่นกัน เช่น ช่างภาพงานโฆษณา ช่างภาพงานสถาปัตยกรรม ช่างภาพบุคคล โดยมีวัตถุประสงค์เหมือนกัน คือ “ ความคมชัด ”

 

TRIPOD – อุปกรณ์เสริมลำดับต้นๆของนักถ่ายภาพที่จะหามาใช้งานร่วมกับกล้องและเลนส์ เพื่อยืนระยะในการเก็บภาพที่ตำแหน่งเดิม หรือถ่ายภาพพาโนรามาให้จุดหมุนอยู่ตำแหน่งเดิม ความเมื่อยล้าอันเกิดจากระยะเวลาเป็นเงื่อนไขที่ทำให้ภาพมีโอกาสเกิดความสั่นไหวเมื่อถูกยกขึ้นต่อเนื่อง หรือค้างไว้เป็นเวลานาน

 

เลนส์ที่มีระบบป้องกันความสั่นไหว (Vibration Compensation – VC) จะทำงานเพื่่อจับการเคลื่อนไหวของเลนส์แล้วทำการเคลื่อนที่หักล้างให้เกิดความนิ่ง แต่เมื่อทุกอย่างถูกตรึงให้นิ่งไม่มีการขยับระบบดังกล่าวก็ควรถูกปิด เพื่อไม่ให้เกิดการสั่นสะเทือนจากตัวระบบเอง ซึ่งเลนส์ของ Tamron จะมีทั้งรุ่นที่ปิดสวิทช์ควบคุม และรุ่นที่ปิดเองอัตโนมัติด้วยการวิเคราะห์อันชาญฉลาด 

 

ขาตั้งขนาดใหญ่ ย่อมมีความมั่นคงสูงและยืดความสูงได้มาก แต่ต้องแลกกับน้ำหนักที่มากตามไปด้วย ขณะเดียวกันขาตั้งเล็กก็มีน้ำหนักเบา ยืดความสูงได้น้อยกว่า การจะเลือกใช้ขาตั้งให้ลงตัวกับอุปกรณ์ก็ควรดูจากน้ำหนักรวมของอุปกรณ์ที่ใช้ เช่น น้ำหนักรวม 3 กก. ก็ควรเลือกใช้ขาตั้งที่รับน้ำหนักได้เป็น 2 เท่า เพื่อเป็นการเผื่อน้ำหนักในการก้ม หรือเงยกล้อง จนเกิดจุดศูนย์ถ่วงใหม่จากที่คำนวณไว้เป็นมาตรฐาน

 

นักถ่ายภาพที่ชื่นชอบการใช้งานกล้อง เลนส์ ร่วมกับขาตั้งกล้องต้องลองตรวจสอบว่ามีจุดใดที่ทำให้ความสามารถในการทำงานของอุปกรณ์ลดประสิทธิภาพลงไปบ้างหรือไม่ หากพบก็ควรรีบแก้ไขเพื่อให้ทุกอย่างทำงานได้ราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงตามที่ควรจะเป็นด้วยนะครับ…

 

%d bloggers like this: