GR EXPERIENCE :  อุปกรณ์บันทึกความทรงจำ ที่ให้อิสระในทุกๆวัน

ในความเข้าใจของหลายๆคนนั้นรู้สึกว่ากล้องคอมแพคได้ตายจากไปแล้ว แต่ช้าก่อน… ยังไม่ใช่อย่างนั้นซะทีเดียว อย่างน้อยก็ยังมีกล้องคอมแพคอีกหนึ่งรุ่นที่ยังไว้ลายอยู่ในตลาดโลก

 

แต่ถ้าพูดถึงที่ตลาดญี่ปุ่นละก็ มันคือกล้องถ่ายภาพที่มียอดขายอยู่ในลำดับต้นๆ เลยเชียวนะ ได้รับความนิยมแบบนี้มานานแล้วด้วยผมกำลังพูดถึงกล้องยี่ห้อ Ricoh  ในตระกูล  “GR”  ซึ่งปัจจุบันนี้ได้พัฒนามาถึงรุ่น GR IIIx

 

ถ้าจะอ้างอิงให้ฟังดูน่าตื่นเต้นอีกสักหน่อย มันก็คือกล้องรุ่นที่ลิซ่าถือให้เห็นกันอยู่ในโลกโซเชียลนี่แหละ  ช่วงนั้นชาว GR  ต่างก็พาออกมาทำท่าทางเลียนแบบลิซ่ากันเป็นที่สนุกสนาน กลายเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกไปเลย

GR  นั้นในความเห็นของหลายๆ คนมองว่าไม่ได้เป็นแค่กล้องถ่ายภาพ (รวมทั้งตัวผมเองด้วย) เพราะไม่เพียงแค่ได้ภาพถ่ายคุณภาพสูง แต่เรายังได้ใช้ความคิดอันละเมียดละไมในการปรับควบคุมอุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อสร้างงานศิลปะ มันเป็นกล้องขนาดเล็กที่อยู่ในอุ้งมือซึ่งสามารถปรับตั้งค่าเปิดรับแสงต่างๆ ได้เช่นเดียวกับกล้องรุ่นใหญ่แต่มีความคล่องตัวพกพาสะดวกไปได้ในทุกสถานการณ์ แต่ก็ไม่ได้ง่ายเกินไปเหมือนการใช้กล้องถ่ายภาพจากโทรศัพท์มือถือ ประมาณว่าจะให้ได้ภาพมาก็ต้องมีการใช้สมองกันหน่อย ผมคิดว่านั่นแหละคือเสน่ห์สำคัญของกล้อง GR  ซึ่งทำให้มันกลายเป็นอุปกรณ์ที่มากับกล้องถ่ายภาพ เป็นอุปกรณ์บันทึกความทรงจำที่ให้อิสระในทุกๆ วันและทุกที่ที่คุณไป

ในด้านสมรรถนะก็จัดว่ามันเป็นกล้องที่ไม่ธรรมดา ด้วยความพิถีพิถันในการผลิตและพัฒนาจาก RICOH มาตั้งแต่ยุคฟิล์มซึ่งต้องถือว่าเขาให้ความใส่ใจและเมียดละไมต่อการออกแบบและผลิตมากๆ  ในทุกจุดตั้งแต่เลนส์ไปจนถึงหน่วยประมวลผลล้วนเป็นอุปกรณ์ในระดับคุณภาพสูงทั้งสิ้น ทำให้มันกล้องคอมแพคที่เรียกว่า  “Hi-end” อารมณ์ประมาณรถคันเล็กแต่คุณภาพสูง ขับไปทางไหนก็ไม่อายใคร อะไรแบบนั้น และเอาจริงๆ สไตล์ของหลายๆ คนก็ไม่ได้เหมาะกับกล้องตัวใหญ่ๆ เสมอไปด้วยแหละ

 

GR IIIx ออกวางตลาดตามมาจากรุ่นก่อนหน้าคือ GR III แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะมาแทนที่กัน มันเป็นรุ่นที่เปลี่ยนระยะทางยาวโฟกัสของเลนส์ให้ใกล้เคียงกับระยะเลนส์มาตรฐานมากขึ้น ให้มุมมองแคบลงเพื่อเน้นเนื้อหาเรื่องราวของภาพให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่หลายคนชอบ ผมเองก็คิดว่าระยะที่แคบลงจะทำให้ถ่ายภาพไม่สนุก แต่เมื่อใช้งานจริงก็พบว่ามันใช้สนุกไม่แพ้ GR III  เลย เอาจริงๆ ยังได้ภาพเยอะกว่าด้วยซ้ำไป

 

ทั้ง GR III และ GR IIIx ที่ออกตามหลังมานี้ก็จะคล้ายกับการซื้อเลนส์เพิ่มนั่นแหละครับ (GR III เป็นมุมกว้างกว่า) ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้ครอบครอง GRIII อยู่แล้วจะซื้อ GR IIIx มาใช้งานเพิ่มอีกตัวเพราะระยะมุมมองมันต่างกัน อย่างที่บอกครับว่าก็เหมือนซื้อเลนส์เพิ่มสำหรับกล้อง DSLR นั่นแหละ ไม่เป็นไรครับถ้าวันนี้คุณยังสนุกกันอยู่กับกล้องใหญ่เลนส์โต ผมก็แค่จะมาเล่าให้ฟังว่าทุกวันนี้ยังคงมีกล้องคอมแพคคุณภาพสูงให้ใช้งานกันอยู่ถ้าคุณสนใจจะมีอาวุธสั้นพกติดตัวไว้ด้วย

 

สำหรับท่านที่อยากจะมองหากล้องสำหรับทุกวันอันแสนเบาสบายไม่ซีเรียส แต่ยังคงได้อารมณ์ปรับนู่นเปลี่ยนนี่หมุนนั่นและได้คุณภาพไฟล์ระดับสูงเหมือนกับกล้องใหญ่ละก็ RICOH GR นี่แหละครับ ตอบโจทย์ของคุณได้แน่นอน ไปลองดูสิครับว่าระหว่าง GR III และ GR IIIx อันไหนคือมุมมองของคุณ …หรือจะทั้งคู่ไปเลยก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดนะ

 

– ปิยะฉัตร แกหลง –

 

%d bloggers like this: