TAMRON TURN PRO : เลือกระบบวัดแสงแบบไหนดี

TURN PRO : เลือกระบบวัดแสงแบบไหนดี

 

Valentine’s Day ที่ผ่านมาความรักอาจออกแบบไม่ได้ 

แต่ Tamron ออกแบบเลนส์ให้ทำงานร่วมกับกล้องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้นเป็นเรื่องของความตั้งใจ และความใส่ใจที่มีให้กับนักถ่ายภาพเสมอมา

 

การเลือกใช้ชิ้นเลนส์ที่ดี ส่งผลต่อการหักเหแสง การสะท้อนแสง ที่ผ่านเข้าสู่เซ็นเซอร์ โดยอาศัยกลไกของเครื่องวัดแสงเข้ามาแปรค่าให้นักถ่ายภาพทราบเป็นมาตรวัดปริมาณ โดยมีสมองกลคอยวิเคราะห์เป็นระบบให้เลือกใช้งาน ซึ่งความแม่นยำก็ขึ้นอยู่กับความเข้าใจของผู้ใช้งานด้วย

 

ระบบวัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพ – ทำงานตามชื่อที่เรียกเลย คือจะนำค่าแสงทั้งหมดมาหาค่าเฉลี่ยกลาง เพื่อไม่ทำให้ภาพมืด หรือสว่างเกินไป เหมาะกับการวัดแสงในเฟรมที่มีแสงเกลี่ยใกล้เคียงกัน เพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อนจากที่ตาเห็นนัก

 

ระบบวัดแสงแบบเฉลี่ยหนักกลางภาพ – จะเน้นให้ความสำคัญกับปริมาณแสงในส่วนกลางภาพเป็นหลัก แสงรอบๆให้ความสำคัญรองลงไป มักจะใช้กับการถ่ายภาพบุคคล หรือวัตถุที่จัดองค์ประกอบครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของภาพ

 

ระบบวัดแสงแบบเฉพาะจุด – เป็นระบบวัดแสงที่มีความละเอียด อยากทราบค่าความเปรียบต่างของแสงในแต่ละพื้นที่ หรือแต่ละจุด เราสามารถเลื่อนไปอ่านค่าได้อย่างอิสระตามจุดโฟกัส แต่ในบางรุ่นจะอ่านค่าจากกลางภาพจึงต้องหันกระบอกเลนส์ไปวัดแสงก่อนให้เรียบร้อยจึงค่อยจัดองค์ประกอบภาพใหม่ หากต้องถ่ายภาพที่มีสภาพแสงซับซ้อน หรือมีความเปรียบต่างสูง ควรเลือกระบบวัดแสงแบบนี้จะเหมาะสมกว่าระบบอื่นๆ

 

เลือกใช้กันให้ถูกที่ถูกเวลาโอกาสจะได้ภาพที่มีความสมบูรณ์ก็เป็นไปได้สูง ยิ่งมีประสบการณ์มากการตัดสินใจก็จะแม่นยำ จนสามารถประเมินค่าแสงด้วยสายตาได้อย่างใกล้เคียงมากทีเดียว… ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการถ่ายภาพ

 

%d bloggers like this: