Back to Basic : Unique TAv Mode

BACK TO BASIC : UNIQUE TAv MODE ออกแบบอย่างรู้ใจ

เป็นที่รู้กันว่ากล้องถ่ายภาพปัจจุบันนี้ต้องมีโหมดกึ่งอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้ใช้งานได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการทำงานประสานกันระหว่างผู้ใช้และกล้องถ่ายภาพ โดยที่ระบบประมวลผลของกล้องจะเข้ามามีผลอย่างมากในการคิดคำนวณร่วมถึงความเหมาะสมต่อการเปิดรับแสงเพื่อตอบสนองแก่ผู้ใช้งาน โหมดกึ่งอัตโนมัติที่เราคุ้นเคยกันก็คือ Tv หรือผู้ใช้เป็นผู้กำหนดค่าสปีดชัตเตอร์ กล้องจะกำหนดรูรับแสงตาม และ Av ที่ผู้ใช้กำหนดค่ารูรับแสง ส่วนกล้องจะกำหนดค่าสปีดชัตเตอร์ตาม แต่สำหรับ Pentax และ Ricoh จะมีโหมดกึ่งอัตโนมัติเพิ่มขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้นอีก ซึ่งยังคงเป็นที่สงสัยกันอย่างมากถึงแม้ว่าโหมดนี้จะมีใช้ในกล้อง Pentax มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว

 

โหมดนั้นคือ “TAv” ซึ่งย่อมาจาก Time & Aperture value ซึ่งหมายถึงทั้งค่าสปีดชัตเตอร์และ รูรับแสงจะถูกกำหนดโดยผู้ใช้งาน ส่วนกล้องจะทำการ กำหนดค่าความไวแสงหรือ ISO ตามโดยอัตโนมัติ ดูแล้วอาจจะไม่น่าสนใจสักเท่าไหร่ แต่ในความเป็น จริงแล้วคุณสมบัติการทำงานแบบนี้เป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกเป็นอย่างมาก ในกรณีที่เราต้องการใช้คุณสมบัติของทั้งรูรับแสงและสปีดชัตเตอร์แบบตายตัว ในสถานการณ์บางอย่าง หรือจะพูดอีกอย่างหนึ่งก็คือเป็น โหมด “M” ที่ไม่ต้องกังวลเรื่องความสว่างของภาพนั่นเอง ถูกต้องแล้ว…นี่คือการใช้คุณสมบัติของ Auto ISO ซึ่งข้อแตกต่างก็คือคุณสามารถเข้าถึงคุณสมบัตินี้ได้ทันที โดยการหมุนเปลี่ยนโหมดครั้งเดียวไม่ต้องเข้าไปปรับตั้งในเมนูของกล้องกลับไปกลับมาให้ยุ่งยาก ยกตัวอย่างเช่น คุณต้องการใช้สปีดชัตเตอร์ความเร็วสูงเพื่อหยุดภาพการแข่งขันกีฬา โดยต้องการใช้รูรับแสงแคบเพื่อความชัดลึกที่ 1/500 sec. • F/8 เป็นต้น ภายใต้สภาวะแสงธรรมชาติในวันที่ปริมาณ แสงเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่ตลอด ทำอย่างไรคุณจึงจะคงค่าการเปิดรับแสงนี้ไว้ได้ตลอดเวลา?

 

คำตอบก็คือ ปรับค่า ISO ขึ้น-ลง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายและเร็วพอสำหรับการถ่ายภาพที่ต้องการความรวดเร็วแบบนี้ แต่ TAv จะจัดการให้คุณเอง ดังนั้นที่คุณต้องทำก็คือตั้งค่าการเปิดรับแสงที่ต้องการเอาไว้ปล่อยให้ค่า ISO เป็นหน้าที่ของระบบประมวลผลของกล้องซึ่งจะจัดการไปตามความเหมาะสมของสภาพแสง ในแต่ละช่วงเวลาโดยอัตโนมัติเดิมทีนั้นเมื่อใช้ ISO สูงๆก็จะมีปัญหาเรื่อง Noise ซึ่งถ้าไม่จำเป็นแล้วก็ไม่มีใครอยากจะใช้มันนัก แต่ด้วยเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันทำให้ปัญหาดังกล่าวลด ระดับลงไปได้มาก ถึงแม้ว่าจะใช้ค่า ISO สูงๆ ก็ยังคงได้ภาพที่มีระดับคุณภาพดี (หรืออย่างน้อยก็ยอมรับได้ – เพียงพอต่อการใช้งาน) ทำให้ระบบ Auto ISO ได้ รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น โหมด M ที่มีค่า ISO แบบ อัตโนมัติจึงเป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยเติมเต็มในการถ่ายภาพ ได้อย่างมากมายภายใต้ชื่อ “TAv” …ซึ่งความสะดวกรวดเร็วและช่วยเพิ่มโอกาส การได้ภาพของคุณในแบบฉบับของ TAv มีอยู่ในกล้อง PENTAX และ RICOH

%d bloggers like this: