GR SPECIAL :  เสียงชัตเตอร์ …จากคนดนตรี by Chai Chan

Ricoh GR IIIx – Same Same, But Different / กล้องจิ๋วที่สร้างความแตกต่างให้ตัวเอง

หลังจากการใช้กล้องตัวนี้เกือบทุกวันเป็นเวลา เกือบๆ 3 เดือนเต็ม พกติดตัวเกือบทุกวัน และด้วยมี่เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆถามบ่อย ถามถี่มากด้วยมากมายหลายคำถาม ไม่ว่าจะเป็น ดีไหมครับ? มี Ricoh GR III อยู่แล้ว ควร Upgrade ใหม่ไหม? มันดีกว่าเดิมไหม? เทียบกับ Ricoh GR II เป็นยังไงบ้าง? ถ้าใครสนิทกับผมจะรู้ดีว่า ผมเอาความชอบ เอาความ Subjective ของตัวเองป็นหลักมากกว่าสเปกของกล้อง หรือเลนส์ กล้องจะราคาถูก หรือแพง หรือไม่จะสเปกเทพแค่ไหน ก็ไม่ใช่ตัวเลือกหลักของผม ผมเน้นความชอบส่วนตัวเป็นหลัก ผมถ่ายเป็นงานอดิเรก เป็นการผ่อนคลายความเครียดจากอารมณ์จากเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่เคยมองว่าต้องมองว่ากล้องแพง หรือเลนส์แพงๆ หรือคนใช้กันเยอะ เอามาเป็นเหตุผลหลักในการเลือกซื้ออุปกรณ์กล้อง ผมเอาความรู้สึกส่วนตัวเป็นหลักในการตัดสินใจ

รู้จัก Ricoh GR ครั้งแรกประมาณก่อนปี 2000 สมัยที่ยังเรียนหนังสืออยู่ที่ Australia จำได้เลยว่า กล้องอะไรราคาแพงโคตร  ตีเป็นราคาเงินไทยก็ สองหมื่นกว่าบาทปลายๆ ก็เลย ไม่มองมันต่อ และไม่ค่อยมีความรู้หรือข้อมูลของกล้องในสมัยนั้น จนกระทั้ง 2013 ผมกลับมาถ่ายรูปอีกครั้งเพราะมีลูก และตอนนั้นข้อมูลบน Internet คือ Search อะไรก็มีให้อ่าน ให้ดู ผมก็กำลังมองหากล้อง Compact เอามาถ่ายรูปลูกชาย ก็อ่าน Reviews และได้ลองใช้ และรู้สึกถูกใจในความสามารถ และ อารมณ์ภาพที่ได้จากกล้อง Compact ตัวนี้มากคือ Ricoh GR ซึ่งก็ถูกใจมากและใช้ Ricoh GR มาโดยตลอด เป็นกล้องตัวหนึ่งที่ผมพกติดตัเกือบตลอดเวลา เป็นกล้องตัวเดียวที่สามารถใส่กระเป๋าหลังกางเกงยีนส์ได้ ใช้มาจนกระทั้ง Ricoh GR III ออกมาปี 2019 ผมก็ชอบมากที่ Auto Focus เร็วมากขึ้น และในที่สุดก็มีระบบกันสั่น และที่สำคัญคือมันเล็กลงไปอีก OMG!!! มันยอดมากครับ แต่ข้อเสียมันก็มีนะกับสิงที่ต้องแลกมากับขนาดที่เล็กลง และมีระบบกันสั่นเพิ่มขึ้น คือ ความร้อน และ แบตหมดเร็วมาก ซึ่งผมมองว่ามันไม่ใช่ปัญหาอะไร พกแบตเพิ่มได้เพราะแบตเตอรี่ก็เล็กนิดเดียว

Ricoh GR ผมก็ยังมองว่ามันคือกล้อง Indy หลายครั้งที่หลายคนชอบถามผม ว่า Ricoh GR vs Fuji X100 vs Leica Q เลือกตัวไหนดี ผมก็จะตอบว่าจริงๆ ทั้ง 3 ตัวเอามาเทียบกันยากมากนะ เพราะจริงๆ ทั้ง 3 ตัว กล้องคนละสเปกเลย เอามาเทียบกันลำบาก แต่ตัวผมชอบหมดเลยทั้ง 3 รุ่น ตอนนี้มันก็อยู่ที่คุณจะเลือกใช้งานลักษณะไหนมากกว่า ถ้าอยากเล็กพกง่ายความสามารถสูงผมก็จะบอกให้ไป Ricoh GR ถ้าอยากได้หลังละลายมากขึ้น ลูกเล่นเยอะๆ สาวๆ ชอบ งบกลางๆ ก็เลือก Fuji X100 และถ้าอยากถ่ายยังไงก็สวย ใช้ง่ายเหมือนกัน ตัวใหญ่หน่อยแบกไหว งบถึง ผมก็จะบอกให้ไป Leica Q

ผมจะพยายยามไม่พูดถึงสเปกกล้อง  Ricoh GR IIIx เลยเพราะ มันเหมือน Ricoh GR III  เกือบทั้งหมด และหาอ่านได้มากมาย ที่แตกต่างกันจริงๆ คือระยะเลนส์ ระหว่าง 28mm กับ 40mm เท่านั้นเอง และความแตกต่างอื่นๆ ก็คือกระบอกตัวเลนส์สูงขึ้นนิดนึง และแหวนหน้าเลนส์ที่ใส่ร่วมกับ Ricoh GR III ไม่ได้แค่นั้น ทีนี้มันก็เกิดคำถามเกิดขึ้นกับคนที่กำลังจะซื้อ Ricoh GR III vs Ricoh GR IIIx ดี หรือคนที่มี Ricoh GR III อยู่แล้ว ควรจะ Upgrade ดีไหม ก็เป็นข้อคิดขึ้นมาว่าเอายังดีละ เพราะแม้กระทั้งราคาก็ต่างกันแค่ประมาณ 10%

Ricoh GR IIIx  มีระยะเลนส์ เท่ากับ 40 mm เป็นระยะใกล้เคียงกับมุมสายตามนุษย์

Ricoh GR III มีระยะเลนส์เท่ากับ  28 mm เป็นเลนส์มุมกว้างกว่าระยะสายตาของมนุษย์

แต่ตัวผมมองว่า Ricoh GR IIIx จริงๆ มีตัวแปรอีก 2 อย่างที่ทำให้มันไม่เหมือน Ricoh GR ตัวไหนเลย

1. ระยะ 40mm ที่ F2.8 ยังคงความคมแบบ Ricoh GR III แต่มีความนวลมากขึ้นด้วย และมันแน่นอน ได้หลังละลายที่มากขึ้นกว่า 28mm ซึ่งเป็นจุดที่แตกต่างไปไม่เหมือนก่อน

2. ระยะ 40mm มันลดเรื่อง Distortion ของระยะ 28mm โดยเฉพาะการถ่ายภาพ Portrait แนวตั้งจาก Ricoh GR III จะเห็นได้ชัดเลยว่าจะมี Distortion มาก แขนใหญ่บ้าง ขายาวบ้าง แต่ Ricoh GR IIIx ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปทันที

ตอนใช้งาน Ricoh GR IIIx ใหม่ๆ ก็รู้สึกแปลกๆ บ้างจากระยะ 40mm บางทีก็รู้สึกดี บางทีก็รู้สึกอึดอัด แต่พอปรับตัวได้ มันคือกล้อง Compact ที่มีความสามารถเท่ากล้อง Full-Frame ระดับ Pro ตัวใหญ่ได้สบายๆ ด้วยความที่เป็นเลนส์ Fixed ระยะ 40mm จะเอาไปถ่ายสาว ถ่าย Portratit หลังก็ละลายเพียงพอ ปัญหา Distortion ก็หมดไป จะเอาไปถ่าย Street ถ่าย Street Documentary ตามท้องถนนก็งาม ได้อารมณ์ภาพที่อิ่มขึ้น สามารถเข้าใกล้ Subject ได้มากขึ้นด้วย แถมด้วย Mode Macro ที่ยอดเยี่ยม และระบบ Auto Focus ที่ดีกว่าเดิมมากมาย [Ricoh GR III Firmware ล่าสุดก็ทำให้มีความสามารถเหมือนกล้อง Ricoh GR IIIx]

คำแนะนำของผมที่ตอบเพื่อนๆ ไปช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

– ถ้ามี Ricoh GR II หรือ Ricoh GR III อยู่แล้ว และงบไม่ใช่ปัญหา ผมแนะนำให้ซื้อเพิ่ม

– ถ้าเลือกระหว่าง Ricoh GR III vs Ricoh GR IIIx ผมก็จะบอกให้เลือกมันเข้ากับ Lifestyle ของคนนั้นๆ เช่น ถ้าชอบถ่ายคนถ่ายครอบครัว หรืออยากมีกล้อง Compact ดีๆ ซักตัวผมก็จะตอบว่า Ricoh GR IIIx แต่ถ้าคนถามชอบถ่าย View Landscape ถ่ายครอบครัว หรือ Street พกกล้องเวลาไปเที่ยว ชอบ Camping ชอบปั่นจักรยาน ผมก็จะตอบว่า Ricoh GR III

ดังนั้นหากคุณจะเลือกระหว่างกล้อง 2 ตัวนี้ ก็ลองคิดดูครับ ว่าตัวไหนจะเหมาะกับ Lifestyle ของเรามากกว่ากัน ผมส่วนตัวก็สลับกันใช้อยู่ที่ว่าวันนี้อยากใช้ตัวไหน หรือ ต้องไปถ่ายอะไรเป็นพิเศษไหม สุดท้ายแล้ว “Enjoy การถ่ายรูปดีกว่าครับ ไม่ว่าคุณจะใช้กล้องอะไรก็ตาม” การถ่ายรูปแล้วคุณมีความสุขกับมัน ก็เพียงพอแล้วครับ

 

การ Reviews นี้เป็นความเห็นส่วนตัวของทั้งหมด ที่เกิดจากการใช้งานจริง ไม่มีข้อความส่วนใดจากตัวแทน หรือ ถูกแก้ไขจาก EEP [ ตัวแทนจำหน่ายกล้อง Ricoh ประเทศไทย ]

%d bloggers like this: