GR พาเที่ยว… PAK KHLONG TALAT เสน่ห์ความหลากหลายของผู้คน

PAK KHLONG TALAT เสน่ห์ความหลากหลายของผู้คน 

by Eakarin Ekarchriyawong

 

ในชุมชนใกล้บ้าน ร้านค้า ตลาด สวนสาธารณะล้วนแต่เต็มไปด้วยวิถีของผู้คนที่มาจากทั่วทุกสารทิศ รวมถึงคนต่างเชื้อชาติที่เข้ามาทำมาหากินในเมืองไทย ซึ่งสถานที่ที่มักมีชาวGRist แวะเวียนไปเก็บภาพติดอันดับต้นๆก็จะต้องมีที่นี่เลย “ปากคลองตลาด” คุณเอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์  จะพาไปชมเสน่ห์ของวิถีผู้คนที่อาศัย และสัญจรในละแวกนี้ในมุมมองจากกล้อง Ricoh GR IIIx …

ตั้งใจว่าจะไปเก็บภาพ บรรยากาศผู้คนที่ปากคลองตลาด 2021 ซึ่งวันนี้ต่างจากเมื่อก่อนพอสมควร จากเดิมที่รู้สึกคึกคัก กลับดูเงียบเหงาลง

 

TIPS : โหมดถ่ายภาพของกล้องที่ผมเลือกใช้จะเป็นโหมด Manual (M) โดยตั้งค่ารูรับแสง และค่าความเร็วชัตเตอร์ด้วยตนเอง สำหรับค่าความไวแสงตั้งเป็นแบบอัตโนมัติ (ISO Auto) เนื่องจากสภาพแสงบริเวณปากคลองตลาดมีความหลากหลาย การจัดองค์ประกอบภาพก็แตกต่างกัน โหมดนี้ในกล้องรุ่นก่อนหน้า GRIII จะเรียกว่าโหมด TAv โดดเด่นในเรื่องความสะดวกในการตั้งค่า F-stop และShutter Speed ล็อกไว้ล่วงหน้าทำให้หยิบขึ้นก็พร้อมใช้งานได้ทันที 

ส่วนสิ่งที่ต้องระวังคือ ISO ที่สูงเกินไป ซึ่งกล้องก็รู้ใจมีเมนูให้เข้าไปตั้งค่าจำกัดความไวแสงที่ต้องการได้ ผมจึงตั้งไว้ที่ ISO 100-6400 แล้วอาศัยการปรับชดเชยแสงในแต่ละภาพจากแป้นหมุนด้านหลังกล้องอีกทีแค่นี้ก็ไม่พลาดshotสำคัญแล้วครับผม

ถึงแม้ปากคลองตลาดจะขาดสีสันไปจากเดิม แต่ยังคงมีเสน่ห์ดึงดูดผู้คนให้มาซื้อหา ผัก ผลไม้ และดอกไม้ ทั้งปลีก และส่ง เช่นเดียวกับที่ดึงดูดนักถ่ายภาพ ให้มาเก็บเรื่องราว วิถีชีวิตของผู้คนชาวตลาด ที่เปิดเกือบจะ 24 ชั่วโมง

 

สรุปทริปการถ่ายภาพ บริเวณตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่าน และมีความหลากหลายขององค์ประกอบ การใช้กล้องที่ปรับง่าย โฟกัสไวแม้ในสภาพแสงน้อย ขนาดพกพาสะดวก หยิบออกมาถ่ายผู้คนไม่เขินอาย มันตอบโจทย์กับแนวนี้มากครับผม ใครไปเก็บภาพที่ตลาดปากคลอง  แนะนำว่าต้องตื่นตัวคอยระวัง รถเข็นที่ผ่านไปมาด้วยนะครับ ขอให้ถ่ายภาพมีความสุข ปลอดภัยทุกท่านครับ

%d bloggers like this: