TAMRON TURN PRO  :  F-STOP รู้จริงไม่ใช่แค่ท่องจำ

TURN PRO…F-STOP รู้จริงไม่ใช่แค่ท่องจำ Aperture เรื่องง่ายๆของตัวเลขค่าเอฟ

 

Aperture หรือรูรับแสงของเลนส์จะมีหน่วยนับกันเป็น “f-stop” หรือที่เรียกสั้นๆว่าค่าเอฟ เป็นที่รู้กันว่ายิ่งตัวเลขค่าเอฟต่ำๆเรายิ่งได้รูรับแสงกว้างขึ้น ทำให้แสงเข้าถึงเซ็นเซอร์มากขึ้นด้วย แต่กลับกันตัวเลขค่าเอฟมากๆหรือเอฟแคบ แสงก็จะผ่านเข้าเซ็นเซอร์ได้น้อย

 

ปรกติการปรับค่าเอฟไม่ว่าจะปรับโดยตรงที่เลนส์ หรือปรับที่ตัวกล้อง จะมีค่าการปรับที่ได้ยินคุ้นหูคือ ปรับครั้งละ 1 สตอป เช่น จาก F4, 5.6, 8 ปรับครั้งละ 1/2 สตอป เช่น F2.8, 3.3, 4, 4.8, 5.6 และเลนส์อีกหลายตัวที่สามารถปรับค่าเอฟได้ละเอียดขึ้นเป็นครั้งละ 1/3 สตอป เช่น จาก F4 ปรับกว้างขึ้น จะเป็น F3.5 ปรับให้แคบลงเป็น F4.5 (ดูภาพประกอบ)​

 

Wide Aperture เอฟกว้าง หรือ รูรับแสงกว้าง ไม่ได้ให้แค่ปริมาณแสงที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่มันมีของแถมมาด้วยคือเรื่องความคมชัดที่มักจะลดลง และควบคุมระยะชัดลึกยาก แต่ประโยชน์ก็รู้ๆกันดีว่าเอาไว้ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอให้ซับเจคดูเด่นขึ้นได้มาก

 

Medium Aperture​ ค่าเอฟกลาง มักเป็นเอฟที่ให้คุณภาพความคมชัดของเลนส์ตัวนั้นมากที่สุด ช่างภาพที่มีประสบการณ์สูงๆจะทราบดี และมักใช้รูรับแสงที่ค่าประมาณช่วงนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะภาพที่ถ่ายด้วย เพราะที่ค่าเอฟกลางนี้จะให้ระยะชัดลึกมากขึ้น การถ่ายภาพพอร์ตเทรต อาจจะไม่ทำให้ตัวแบบโดดเด่นมากเท่ากับการใช้เอฟกว้าง

 

สุดท้ายคือ Small Aperture หรือเอฟแคบ เลนส์แต่ละตัวจะมีค่าเอฟแคบที่ต่างกัน บางตัวแคบสุดที่ F16, 22 บางตัวที่ F32 จะเป็นค่าเอฟที่ให้ระยะชัดลึกสูงมาก ตั้งแต่ฉากหน้าถึงฉากหลัง ส่วนใหญ่มักใช้กับการถ่ายภาพแลนด์สเคป, ซิตี้สเคป, ภาพวิว, ภาพสถาปัตยกรรม หรือภาพอื่นๆที่ต้องการความชัดลึกสูง

 

%d bloggers like this: