LEARNING BY DOING : ท้าทาย…น่าตื่นเต้น จากการลองอะไรใหม่ๆ

ส่วนตัวคาดไม่ถึงว่าทาง Ricoh จะออกกล้องรุ่นใหม่ในช่วงเวลานี้ อีกทั้งรุ่น GR III ก็ยังเป็นกล้องที่ดี และทันสมัยอยู่ แต่เมื่อมีข่าวว่าออกกล้องรุ่นใหม่แถมยังเป็นช่วงเลนส์ 40 mm f2.8 อีกด้วย จึงเซอร์ไพรส์ผมเอามากๆ

 

ผมเองใช้กล้อง Ricoh GR มาตั้งแต่รุ่นแรก (รุ่น GR ที่ออกมาตอนปี 56) นึกย้อนกลับไปตอนนั้นที่ตัดสินใจเลือก GR เพราะชอบช่วงเลนส์ 28 mm ไฟล์ภาพที่เป็นเอกลักษณ์ และขนาดของ GR ที่กะทัดรัด พกไปไหนไม่เป็นภาระ (นี่ขนาดแวะห้องน้ำปั๊มผมยังพกไปด้วยทุกครั้งเลยนะ ฮ่าๆๆ)

การเพิ่มระยะเลนส์เป็นช่วง 40 mm ในกล้องรุ่นใหม่ GR IIIx นี้ ถือว่าเป็นเรื่องท้าทาย และน่าตื่นเต้นไม่น้อยสำหรับผม เหมือนให้เราได้ลองอะไรใหม่ๆ บ้าง จากเมื่อก่อนจะจินตนาการในหัวไว้เป็นซีนกว้างๆ ไว้ก่อนเสมอ ตอนนี้ต้องจินตนาการให้แคบลงมาหน่อย บางครั้งต้องถอยหลังซัก 3-4 ก้าว ด้วยความไม่ชิน แต่ก็ท้าทายดี  แถมยังเป็นผลพลอยได้ที่ดีในช่วงนี้โควิดยังระบาด การเข้าใกล้คนเยอะๆ ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องระวัง ทาง Ricoh เหมือนจะรู้ใจ เลยออกตัว 40mm มา ซึ่งผมรู้สึกสบายใจมากขึ้นเวลาไปถ่ายที่คนเยอะๆ แต่ซีนไหนที่ไม่เน้นคน แต่เน้นวิว หรือเน้นเห็นกว้างๆ GR III ก็ยังคงเหมาะกว่า และใช้งานได้ดี

เพราะในบางซีนที่จะเน้นคนถ้าใช้ช่วง 28 mm ของ GR III ต้องเข้าวงในเลยก็มี (ก็แอบเสียวๆ) แต่ในทางกลับกันบางซีน 28mm ก็ทำไม่ได้ เรียกง่ายๆ ว่าเอื้อมไม่ถึง แต่พอมี 40 mm ของ GR III มาใช้งานอีกตัวก็มีโอกาสสูงที่จะได้ภาพที่หลากหลายมากขึ้น

 

ใครที่เคยใช้ GR III มาแล้วก็ไม่ต้องปรับตัวเรื่องการใช้งานหรือเมนูต่างๆ เลย เพราะใช้งานสะดวก และรวดเร็วเหมือนกันทุกอย่าง  ส่วนใครที่ยังไม่เคยใช้ GR มาก่อน แต่ชอบช่วงเลนส์ 40 mm กล้อง GR IIIx จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีครับ เพราะขนาดบอดี้ที่เล็กแค่นี้จึงพกง่าย และใช้เลนส์ระยะ 40mm ผมว่าถ่ายได้หลากหลายกว่า 35mm หรือ 50mm คือ สามารถใช้งานทดแทนเลนส์ได้ทั้งสองช่วง ตอบโจทย์ทุกสายการถ่ายภาพ

เมื่อก่อนผมเคยได้ยินคนพูดว่า ถ้าหมดไฟก็หาอุปกรณ์ใหม่ๆ มาใช้สิ ซึ่งชุดความคิดนี้ผมรู้สึกไม่เห็นด้วยมาตลอด แต่ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่ามันเป็นเรื่องจริง!  ในช่วงเวลาเกือบเดือนนับจากที่ได้ Ricoh GR IIIx มาเพิ่มจากเดิมที่ผมมี GR III อยู่แล้ว ผมนี่ออกไปถ่ายภาพแทบทุกวัน ฮ่าๆๆๆ

 

สรุป :

คนที่เป็นแฟน RICOH GR อยู่แล้วไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ ไฟล์มีสีสันดี เลนส์คม แต่ขนาดกล้องเท่าเดิม ในส่วนของเลนส์ตอนพับปิดจะหนากว่าเดิมนิดหน่อย (2 มม.) ถ้าไม่วางเทียบกันนี่แยกกันไม่ออกเลย ถ้ามี GR III อยู่แล้ว เพิ่ม GR IIIx อีกตัว การถ่ายภาพสนุกขึ้นเยอะ ถ่ายได้หลากหลายแนวมากขึ้น แบตเตอรี่ก็ใช้แบบเดียวกัน สามารถทดแทนกันได้ พกพร้อมกันสองตัว ก็ยังไม่รู้สึกหนักหรือเป็นภาระอะไรเลยครับ

 

สำหรับคนที่อยากใช้ GR แต่ไม่ชอบระยะ 28mm รู้สึกว่ามันกว้างเกินไปหน่อย GRIIIx ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีครับ เพราะช่วง 40mm จะถ่ายได้หลากหลายแนวยิ่งขึ้น อยู่ระหว่าง 35mm ถึง 50mm ใกล้เคียงกับสายตามนุษย์  ไม่ว่าจะภาพท่องเที่ยว ภาพอาหาร ภาพมาโคร หรือแม้กระทั่งภาพพอร์ตเทรตก็ยังทำได้ พกตัวเดียวจบครบเครื่องครับ

ใครกำลังหากล้องเล็กๆ สักตัว ไฟล์ภาพใหญ่ สีสวย เป็นเอกลักษณ์ พกพาง่ายๆ เชิญเลยครับไม่ผิดหวังแน่นอน!!!

 

– เจษฎา อินเอก –

%d bloggers like this: