TAMRON HANDS-ON

TAMRON มักสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับวงการถ่ายภาพได้เสมอ หากใครยังพอจำกันได้ว่าช่วงหลายปีก่อนได้มีเลนส์ซูม 35-150mm สำหรับสาย Portrait ออกมาเรียกเสียงฮือฮาในรหัส A043 โดยในครั้งนั้นเป็นเลนส์สำหรับกล้อง DSLR และในวันนี้ทางยาวโฟกัสนั้นกลับมาแล้ว คือ Tamron 35-150mm F/2-2.8 Di III VXD (Model A058) โดยออกแบบเป็น E-Mount สำหรับกล้อง Sony Full-frame หากใครใช้รุ่นที่เป็น APS-C ก็สามารถนำไปใช้ได้นะ… แต่ทางยาวโฟกัสจะถูกคูณไปอีก 1.5 เท่า ซึ่งพอได้เลนส์มาก็นำไปจับคู่กับบอดี้ Sony A7 III ที่มีทันที จะให้ผลงานเป็นอย่างไรลองไปดูกันครับ

มีอะไรดีงามบ้าง ?

Tamron 35-150mm F/2-2.8 Di III VXD (Model A058) จากชื่อของเลนส์ก็พอจะทราบได้ทันทีเลยว่ามันสามารถให้ความสว่างสูงสุดที่ F/2 ที่ทางยาวโฟกัส 35mm จนถึง F/2.8 ที่ทางยาวโฟกัส 150mm หรือหากจะคิดว่ามันเป็นเลนส์ซูมอเนกประสงค์สำหรับสาย Portrait ที่มี F/2.8 ตลอดช่วงซูมก็คงจะไม่ผิดเท่าไรนัก ด้วยขนาดหน้าเลนส์ 82mm กับน้ำหนักตัว 1,165 กรัม เรียกความน่าสนใจได้ไม่น้อยเลย โดยมีโครงสร้างชิ้นเลนส์ทั้งหมด 21 ชิ้น แบ่งเป็น 15 กลุ่ม ประกอบด้วยชิ้นเลนส์พิเศษที่มีส่วนในการช่วยลดทอน และควบคุมความคลาดต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงช่วยเสริมคุณภาพของเลนส์ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น เช่น ชิ้นเลนส์ LD (Low Dispersion) 4 ชิ้น และชิ้นเลนส์ GM (Molded Glass Aspherical) จำนวน 3 ชิ้น ซึ่งเชื่อได้เลยว่าเลนส์รุ่นนี้น่าจะให้ความคมชัดสูงทีเดียว และแน่นอนว่าผิวด้านหน้าจะเคลือบ Fluorine ช่วยให้เช็ดทำความสะอาดง่าย ส่วนการเคลือบ BBAR2 ก็มาช่วยลดในเรื่องแสงสะท้อนต่างๆ

Tamron 35-150mm F/2-2.8 Di III​ VXD (Model A058) ใช้เทคโนโลยี Linear Motor Focus Mechanism รุ่นใหม่ อาศัยแกนแม่เหล็กไฟฟ้ามาช่วยหาตำแหน่งระยะชัดที่ต้องการในแต่ละครั้ง ในชื่อว่า VXD (Voice-coil Extreme Torque Drive ) ซึ่งนำมาใช้ครั้งแรกในเลนส์รุ่น 70-180mm F/2.8 Di III VXD (Model A056) ที่ได้รับคำชมจากสำนักรีวิวทั่วโลกว่ามีประสิทธิภาพดีเยี่ยม ทำงานได้อย่างรวดเร็ว เงียบ การเปลี่ยนระยะโฟกัสสามารถทำได้อย่างนุ่มนวล

Tamron 35-150mm F/2-2.8 Di III VXD (Model A058) ออกแบบให้สามารถเข้าถึงตัวแบบในระยะใกล้ได้เพียง 0.33 เมตร ที่ทางยาวโฟกัส 35mm และระยะ 0.85 เมตร ที่ทางยาวโฟกัส 150mm นั่นหมายถึงการทำงานที่มีความยืดหยุ่นสูง ช่วยให้ Depth of Field เกิดขึ้นบางมากกว่าปกติ วัตถุก็จะมีความโดดเด่นขึ้นมาทันที ใครที่ชอบเข้าใกล้ตัวแบบเลนส์รุ่นนี้น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกับการถ่ายภาพจุดเดิมแต่ให้ผลลัพธ์ครอบคลุมทั้งระยะเต็มตัว ครึ่งตัว และโคลสอัพได้ด้วย

Tamron 35-150mm F/2-2.8 Di III VXD (Model A058) มีสวิทช์ Custom และปุ่มล็อกโฟกัสมาให้เลือกถึง 3 ตำแหน่ง จึงรองรับรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายของนักถ่ายภาพแต่ละประเภท ใครถนัดควบคุมเลนส์แบบไหนก็สามารถเลือกตั้งค่าจากในเมนูของกล้อง หรือสามารถใช้ Tamron Lens Utility ในการตั้งค่าต่างๆของเลนส์ให้เป็นดังใจโดยการใช้สาย USB-C เชื่อมต่อพอร์ตที่กระบอกเลนส์ได้อย่างสะดวกสบาย เวลามี Firmware ออกมาใหม่ก็สามารถจะ Update ได้เองทันที

HANDS ON เป็นอย่างไรบ้าง…

จากการนำเลนส์ไปถ่ายภาพแนว Portrait ที่เหมือนเป็นการนัดแนะคนในครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนวันหยุดกัน ซึ่งได้ดูภาพในFacebook เป็นไกด์ไว้หน่อย เพราะนางแบบเราไม่ใช่มืออาชีพ เสื้อผ้า หน้าผม การโพสท์ท่าทางต่างๆต้องนัดแนะกันล่วงหน้า ทำให้รู้เลยว่าการพกเลนส์ไปน้อยตัวที่สุดย่อมเป็นการดี เพราะไม่เป็นการกดดันตัวแบบ และไม่เสียเวลาถอดเปลี่ยนเลนส์อีกด้วย

สำคัญที่ทางยาวโฟกัส :

การคาดการณ์ล่วงหน้าในเรื่องของการพกเลนส์ตัวเดียวนั้น เป็นดังคาดเพราะเมื่อไปถึงคาเฟ่มีคนไปรอต่อคิวถ่ายภาพมากพอสมควร จึงต้องอาศัยการซูมเปลี่ยนช่วงทางยาวโฟกัสตลอดเวลาเพื่อเลี่ยงไม่ให้ติดคนเข้ามาในเฟรม ซึ่งในด้านนี้ขอปรบมือให้แบบรัวๆ เพราะช่วงทางยาวโฟกัสที่ให้มามันครอบคลุมระยะการทำงานได้อย่างดี ไม่ว่าจะถ่ายภาพเต็มตัว สามส่วน หรืออยากจะครอปเฉพาะส่วนเข้าไปใกล้ๆ ให้ภาพที่เหมือนกับไม่มีคนอื่นมากนัก ประกอบกับการเปิดหน้ากล้องได้กว้างจึงละลายฉากหลังได้แบบสวยๆ ขืนต้องคอยถอดเปลี่ยนเลนส์บ่อยๆคนที่รอต่อคิวจะพาลหงุดหงิดเราได้ นี่จึงเป็นความดีงามของทางยาวโฟกัสจากเลนส์ตัวนี้ (35-150mm) ที่ครอบคลุมมุมกว้างจนถึงระยะเทเลโฟโต้ที่นักถ่ายภาพสาย Portrait นิยมเลือกใช้กัน เช่น ระยะ 50mm, ระยะ 85mm, ระยะ 135mm

ระบบโฟกัส :

ไม่บอกก็คงทายได้ว่าใช้ระบบ Eye AF แน่นอน ก็ต้องบอกว่ามันทำงานได้แม่นยำมากๆ และก็รวดเร็วแบบใจคิดเลย ใครชอบเปลี่ยนหน้ากล้องจากกระบอกเลนส์ก็สามารถปรับตั้งวงแหวนโฟกัสเป็น F/number Ring แทนได้โดยผ่าน Tamron Lens Utility ซึ่งใช้เวลาปรับตั้งไม่นานเพื่อไปเก็บไว้ในCustom นอกจากนั้นเลนส์รุ่นนี้ยังให้ปุ่ม Focus Set มา 3 ตำแหน่ง รองรับการถ่ายภาพแนวตั้งและแนวนอน ในจุดนี้ใครถนัดตั้งเป็นอะไรก็เข้าไปเลือกจากในเมนู Custom Key / Focus Hold Button ซึ่งลองตั้งเป็น Subject Detetion เพื่อสลับว่าจะเป็น Human หรือAnimal ก็สะดวกดีเหมือนกัน

เรื่องของน้ำหนักตัว :

ช่างภาพสาย Portrait ที่ชอบเลนส์ไวแสงน่าจะคุ้นเคยกับเลนส์ที่มีขนาด และน้ำหนักมากกว่าเลนส์เกรดทั่วไปอยู่แล้ว ยิ่งเลนส์รุ่นนี้สามารถซูมครอบคลุมทางยาวโฟกัสที่นิยมใช้เกือบทุกช่วง ยิ่งเหมือนนำเลนส์ 4-5 ตัว รวมเป็นเลนส์ตัวเดียวน้ำหนักตัว 1,165 กรัม จึงถูกมองว่าเป็นน้ำหนักที่เบาเหนือความคาดหมายของนักถ่ายภาพหลายคน การจับถือกล้องคู่กับกริปน่าจะลงตัวในเรื่องการควบคุมกล้อง แต่ก็เชื่อว่าช่างภาพส่วนใหญ่จะมีกริปติดบอดี้เอาไว่ใช้งานประจำอยู่แล้ว ส่วนเรื่องความสมดุลย์ในการถือนั้นถูกออกแบบให้กระจายน้ำหนักได้ดี ไม่ว่าจะประกอบใช้งานร่วมกับบอดี้เล็ก หรือบอดี้ใหญ่ เช่น A7C, A7RIV, A9 II

บทสรุป…

เรื่องความประทับใจเมื่อเห็นวัสดุและการประกอบต้องบอกว่า Tamron 35-150mm F/2-2.8 Di III VXD (Model A058) เป็นเลนส์ที่ทำให้เห็นว่านี่เป็นอีกก้าวของเทคโนโลยี และการออกแบบจาก TAMRON ที่สร้างทางเลือกใหม่อันน่าสนใจให้กับนักถ่ายภาพ ใครที่ชื่นชอบเลนส์ซูมอเนกประสงค์ในระดับจริงจังเชื่อว่าจะต้องหาโอกาสมาทดลองจับสักครั้ง ว่าจะตอบโจทย์เรื่องทางยาวโฟกัส ความเร็วในการค้นหาโฟกัสอย่างที่กำลังมองหาหรือไม่ รวมถึงโทนสีที่ให้ความละมุนบนความคมชัดโดนใจหรือไม่ แต่สำหรับภาพที่นำมาประกอบการตัดสินใจเซ็ทนี้ ถ่ายภาพในวันที่ฟ้าปลอดโปร่ง ก่อนที่ฝนจะเทลงมาหลังขับรถออกจากคาเฟ่…(ฟ้าเป็นใจจริงๆ) จึงทำให้เราได้มีโอกาสเห็นรายละเอียดของไฟล์ที่สมบูรณ์ไม่น้อย ใครที่ได้รับเลนส์ Pre-Order แล้วมีผลงานน่าประทับใจก็สามารถส่งผลงานมาให้เพื่อนๆชมกันได้นะครับ…

 

%d bloggers like this: