Learning by doing : Memory Card…ลืมก็ยังลุยต่อได้นะ

Learning by Doing เรื่องราวของการนำกล้อง GR ออกไปใช้งานจริง ทำให้เกิดการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์หลายๆอย่าง หลายๆครั้ง จึงอยากแบ่งปันแนวคิด และวิธีการแก้ไขปัญหาให้เพื่อนๆ GRist ได้ทราบกัน…เพื่อนำไปรับมือกับการใช้งานครั้งต่อๆไปของคุณ สัปดาห์นี้พาไปคุยเรื่องของอาการคนหลงๆลืมๆ…

 

เชื่อว่า…อาการเหวอในจังหวะที่หยิบกล้องมาเปิดฝาแบตเตอรี่แล้วพบความว่างเปล่า ในช่องใส่เมมโมรี่ การ์ดGRist หลายท่านคงเคยประสบเหตุเช่นนี้กันมาบ้าง…

 

ความโชคดี…บนความโชคร้ายจากการที่ GR ยังคงมีหน่วยความจำในตัว (Internal Memory) แม้เพียง 2GB แต่ก็ช่วยชีวิตเราเอาไว้ได้หลายครั้งเพราะเซนเซอร์ความละเอียด 24 ล้านพิเซล บันทึกไฟล์ Jpeg และRAW แบบ .DNG กินพื้นที่การเก็บข้อมูลไม่มากอย่างน้อยก็ไม่ทำให้เสียงาน มีภาพกลับไปใช้งานแน่นอน

 

ข้อมูลที่บันทึกเก็บไว้สามารถถ่ายโอนข้อมูลสู่เมมโมรี่ การ์ดได้โดยผ่านคำสั่งในเมนูช่วย Copy ภาพได้ทันทีไม่ต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ หรือโปรแกรมใดๆเลยหรือระหว่างที่ยังไม่มีการ์ดก็ส่งข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่น Image Sync ได้อีกด้วย ต้องบอกว่าทางRicoh นำประสบการณ์การใช้งานจริงมา ออกแบบแต่ละฟังก์ชั่นการใช้งานที่มีประโยชน์ให้คงอยู่ เพราะถ้าจำกันได้กล้องดิจิทัลสมัยแรกๆล้วนมีหน่วยความจำภายในกันทั้งนั้น แต่ทุกวันนี้ยกเลิกกันไปหมดแล้ว…แต่ GR ยังคงยืนหยัดเอาไว้ เพราะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อนักถ่ายภาพยามจำเป็นเสมอ

%d bloggers like this: