Learning by doing : กว้างขึ้น…เก็บเรื่องราวได้มากขึ้น

Learning by Doing เรื่องราวของการนำกล้อง GR ออกไปใช้งานจริง ทำให้เกิดการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์หลายๆอย่าง หลายๆครั้ง จึงอยากแบ่งปันแนวคิด และวิธีการแก้ไขปัญหาให้เพื่อนๆ GRist ได้ทราบกัน…เพื่อนำไปรับมือกับการใช้งานครั้งต่อๆไปของคุณ สัปดาห์นี้พาไปคุยเรื่องของมุมมองที่กว้างขึ้นจากเดิม ให้อะไรแก่เรา…

 

กล้อง Ricoh GR มาพร้อมเลนส์มุมกว้างทางยาวโฟกัส 28 มม. หลายคนว่ากำลังดี..ไม่มากไม่น้อยไป มีองศาการรับภาพที่ชวนให้สนุกกับการยกกล้องขึ้นมากดชัตเตอร์แบบฉับพลัน ถ่ายทอดเรื่องราวแทนสายตาเราได้แบบใกล้เคียงสัดส่วนความเป็นจริง

 

แต่…ในสถานการณ์ที่อีกนิดนึง หากนำกล้องGR III ไปออกภาคสนามจะรู้ว่า GW-4 เลนส์เสริมที่ช่วยให้มุมมองเพิ่มเป็น 21mm มีพกใส่กระเป๋าไว้มันก็ไม่เลวเหมือนกันนะ แค่ถอดวงแหวนก่อน..แล้วสวมอะแด๊พเตอร์ GA-1เข้าไป จากนั้นขันเกลียวท้ายเลนส์ประกอบเข้าไปเป็นอันว่าพร้อมใช้งาน หรือเพื่อนท่านใดใช้กล้อง GR รุ่นอื่นอยู่บางรุ่นเค้าก็มีเลนส์เสริมให้เลือกใช้ตรงรุ่นเช่นกัน การเพิ่มองศาการรับภาพในการถ่ายภาพ ณ พื้นที่จำกัดสามารถช่วยถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกในภาพได้เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนเคยเจอสถานการณ์แบบที่พูดถึงมาบ้าง

 

ทั้งนี้เวลาพกออกไปใช้งานอยากบอกว่าเลนส์เสริมกับอะแด๊พเตอร์ควรประกอบติดกันไว้เลยเวลาหยิบมาสวมจะได้คล่องตัว ไม่เสียเวลาประกอบคุณภาพก็ไว้เนื้อเชื่อใจได้…สมกับความเป็น “GR”

%d bloggers like this: