Back to Basic : Knowledge of Flash…เล่าเรื่องแฟลช #4

เดินทางมาถึงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน เราได้ทราบถึงประโยชน์ระบบ และรูปแบบการใช้งานแฟลชกันไปแล้ว แต่อาจจะมีข้อสงสัยว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี เพราะกล้อง GR บางรุ่นก็มีแฟลชมาให้แบบPop-up บางรุ่นก็ไม่มีต้องซื้อหาเพิ่มเติม งั้นไปเริ่มต้นกันเลย…

อยากได้อยู่…แต่กลัวไม่คุ้ม :

บางท่านกำลังเคลิ้มล่ะ! แต่คิดอีกทีเราจะเอามาถ่ายภาพอะไรแฟลชตัวหนึ่งก็ไม่ใช่ถูกๆซื้อมาจะคุ้มไหมเนี่ยะ…ก็ต้องบอกเลยว่าถ้ามีแล้วก็ควรนำมาใช้สม่ำเสมอ ยิ่งใช้ยิ่งถูก อันที่จริงก็เหมือนเลนส์หากเรามีแต่ไม่ค่อยได้หยิบมาใช้เพราะเกี่ยงว่าไม่สะดวกในการพกพา สุดท้ายเลนส์ก็นอนนิ่งในตู้กลายเป็นเลนส์ที่แพงเพราะไม่คุ้มค่าต่อการเสียเงินไปเลย ดังนั้นลองปรับวิธีคิดเพื่อจะได้วิธีการสร้างสรรค์ภาพที่แตกต่างจากเดิม

Modifies…เล็กๆน้อยๆ :

– อย่าเพิ่งหมิ่นแฟลชป็อปอัพว่าเป็นแค่สมันน้อย เพราะเพียงนำกระดาษซับมัน หรือกระดาษทิชชู่ไปบังด้านหน้าแฟลช แสงที่สว่างออกมาก็จะมีความนุ่มนวลขึ้น ไม่สว่างจ้าจนเกิดความกระด้างอย่างที่กังวล หรือในห้องเล็กๆอาจนำกระดาษไปแปะบังให้แฟลชสว่างขึ้นด้านบน อาศัยความสว่างปลายๆแสงเข้าตัวแบบให้เกิดแววตา หรือเปิดเงาเล็กๆก็เพียงพอ

– ย้อมแสงไฟด้วยกระดาษแก้ว หรือพลาสติกสี เพื่อให้ภาพมีความน่าตื่นตาตื่นใจขึ้น เช่น สีแดงสื่อความหมายในการเร่งเร้า ร้อนแรง ซึ่งการมีอะไรไปกรองด้านหน้าไฟจะทำให้แสงสว่างมีกำลังลดน้อยลง แต่จะน้อยลงแค่ไหนขึ้นอยู่กับความเข้มของสีด้วย เช่นสีน้ำเงินจะกรองแสงได้มากกว่าสีเหลือง ส่งผลให้แสงแฟลชส่องไปกระทบตัวแบบน้อยกว่านั่นเอง

No Flash…ทำไง :

ไม่มีแฟลช แล้วจะเริ่มต้นอย่างไรดี…แม้ไม่มีแต่คุณสามารถพลิกแพลงโดยใช้วิธีคิดมาช่วยได้ ก่อนอื่นต้องทบทวนว่าจะใช้

แฟลชเพื่ออะไร ถ้าเพื่อเปิดเงาส่วนมืดคุณสามารถขยับตัวแบบให้แสงรอบๆส่องช่วยได้ไหม หรือใช้แสงไฟจากโทรศัพท์มือถือมาช่วยส่องได้มากแค่ไหน แต่จะได้รายละเอียดเหมือนแฟลชไหม ก็คงไม่เหมือน อ้าวแล้วทำๆไมล่ะ! อย่างน้อยก็ทำให้คุณได้เข้าใจหลักการ และสร้างความมั่นใจจากแบบฝึกหัดที่ช่วยพัฒนาทักษะให้ตนเองเชื่อมั่นว่านี่คือหนทางในการรังสรรค์ภาพถ่ายอย่างหนึ่ง

เลือกกำลังไฟเท่าไรดี :

ขนาดของแฟลช กับกำลังไฟมักมาคู่กัน กำลังไฟประมาณ GN.20(Guide Number) ซึ่งเป็นหน่วยบอกกำลังไฟว่าแฟลชดวงนั้นมีความแรงเท่าไรนั้นมีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป พกพาง่าย ใช้แบตเตอรี่ขนาด AA จำนวน 2 ก้อน หากกำลังสูงกว่านี้มักจะใช้แบตเตอรี่ 4 ก้อน แน่นอนว่าแฟลชก็จะมีขนาดและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นด้วย การเลือกใช้มีหลักการตัดสินใจง่ายๆ ได้แก่ ดูลักษณะงานว่าต้องการให้แสงครอบคลุมมากแค่ไหน, ยืนห่างจากตัวแบบไกลหรือเปล่า, งบประมาณที่วางแผนไว้

เมื่อตัดสินใจเลือกแฟลชได้แล้ว ก้าวต่อไปก็ต้องพยายามสร้างผลงาน นำออกมาใช้บ่อยๆ แม้ระยะนี้จะไม่สะดวกต่อการออกนอกสถานที่ก็สามารถปรับมาถ่ายภาพต่างๆในรั้วบ้านได้ Ricoh ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆก้าวต่อไปในวิถี New Normal นะครับ

%d bloggers like this: