การดูแลขาตั้งกล้องช่วงหน้าฝน :

ขาตั้งกล้องไม่ว่าขนาดเล็ก หรือใหญ่ ก็ต้องการการดูแลทั้งนั้น เพื่อให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มักจะมีคราบสกปรกจากการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นคราบดิน ทราย หรือบางทีก็ตกน้ำกันทีเดียว

เรามาติดตามว่าจะมีวิธีดูแลให้กลับมาเหมือนใหม่ได้อย่างไร ?

ก่อนใช้งาน :

ขาตั้งจะประกอบด้วย ส่วนหัว ท่อนขา และปลายขา แต่ละส่วนจะมีการสัมผัสบ่อยครั้งจากตัวเราเอง และพื้นผิวก่อนหยิบออกไปใช้งานทุกครั้งควรทดลองกางและประกอบอุปกรณ์ว่ามีข้อบกพร่องหรือไม่ เพื่อแก้ไข หรือซ่อมแซมเบื้องต้นก่อนนำไปใช้งาน เช่น ข้อล็อกท่อนขา จุดล็อกเพลท ยางปลายขาอยู่ครบ

หลังการใช้งาน :

หากบังเอิญขาตั้งตกน้ำ ต้องดูว่าน้ำจืด หรือน้ำเค็ม ถ้าเป็นน้ำจืด อันนี้ง่ายหน่อยเพราะมีผลต่อชิ้นส่วนไม่มากพยายามไล่น้ำออกไม่ให้ค้างตามท่อและน๊อตต่างๆ ผึ่งลมให้แห้งเพื่อป้องกันปัญหาจากสนิม

แต่! ถ้าเป็นน้ำเค็ม…อันนี้เรื่องใหญ่ คุณไม่ควรรออะไรทั้งสิ้น ให้รีบนำขาตั้งล้างน้ำเปล่าแล้วแช่น้ำจืดทันที จากนั้นถอดขาแต่ละท่อนออกมา เพื่อไล่ทรายที่หลุดเข้าไป ไม่ให้หลงอยู่ด้านใน เพราะจะส่งผลต่อการดึงขาออกมาใช้งาน แต่ก่อนถอดควรถ่ายภาพสภาพสมบูรณ์เอาไว้ก่อนเวลาประกอบคืนจะได้สภาพเหมือนเดิม ไม่ขาดไม่เกิน…

ถ้าแช่น้ำแค่ท่อนปลายให้เช็ดทำความสะอาดตามร่องต่างๆ เมื่อแห้งก็นำมาปัด เป่า ให้สะอาดอีกครั้ง ขาตั้งของคุณก็จะอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานไปเป็นสิบๆปี

%d bloggers like this: