Back to Basic : Focus Mode จับโฟกัสภาพให้ได้อย่างใจคิด

Back to basic : FOCUS MODE

มาก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นใจ กับทักษะพื้นฐานการถ่ายภาพแบบแน่นๆที่ไม่ว่ากล้องรุ่นไหน ก็ต้องควบคุมด้วยปัจจัยเหล่านี้การจะทำให้ภาพชัด กล้องก็ต้องมีระบบการค้นหาโฟกัสที่ดี ซึ่งเราก็ต้องเข้าใจหลักการทำงานของมันด้วย

Focus Mode เป็นการเลือกโหมดการทำงานของการค้นหาโฟกัสในภาพของกล้อง โดยมีให้เลือกหลายแบบเพื่อให้เข้ากับลักษณะการใช้งานในแต่ละสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

– Auto-area AF การค้นหาตำแหน่งวัตถุเป้าหมายแบบอัตโนมัติทั่วทั้งภาพ แต่จะมีขอบเขตครอบคลุมไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับกล้องแต่ละแบรนด์ที่แยกระดับเอาไว้

– Continuous AF การเลือกหาตำแหน่งโฟกัสที่วัตถุมีการความเคลื่อนไหว อาจจะโยกไปมา หรือขยับไปมาในพื้นที่ครอบคลุมใกล้ๆ เช่น ดอกไม้ถูกลมพัด เด็กโยกตัวไปมา

– Select AF เลือกที่จะกำหนดตำแหน่งจุดการโฟกัสเอง บางรุ่นเลือกขนาดของจุดโฟกัสได้หลายขนาด เพื่อให้เหมาะกับวัตถุให้เกิดความแม่นยำ

– Tracking AF เหมาะสำหรับการเลือกโฟกัสให้ติดตามวัตถุโดยอาศัยการแพนกล้องตามด้วยก็ได้ หรือปล่อยให้พ้นเฟรมไปแล้วเลือกติดตามครั้งใหม่ เรามักนิยมใช้กับการถ่ายภาพนก แข่งขันกีฬา หรือเด็กวัยซน

– Manual Focus การเลือกจุดโฟกัสเองด้วยการหมุนหาระยะความชัดผ่านจอแสดงผล หรือช่องมองภาพ เหมาะสำหรับวัตถุที่มีความซับซ้อนในการหาโฟกัส เช่น การถ่ายภาพมาโคร

– Snap การล็อกระยะโฟกัสให้ชัดในระยะที่กำหนด เช่น 1 เมตร หรือ 2.5เมตร เพื่อความไวในการบันทึกภาพแต่ละจังหวะทำได้รวดเร็ว ฉับไว ไม่เสียเวลาประมวลผลเมื่อกดชัตเตอร์

 

การเลือกว่าจะใช้โหมดการโฟกัสภาพแบบไหนนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งานแต่ละครั้ง ซึ่งการเลือกใช้งานบ่อยครั้งจะช่วยให้เกิดความแม่นยำ และรู้เท่าทันเทคโนโลยีที่มีอยู่ในกล้องยังมีอีกหลายอย่างที่อาจไม่ค่อยได้เลือกมาใช้งาน ดังนั้นจึงควรหมั่นทบทวนเพื่อป้องกันการหลงลืมว่าใช้งานอย่างไร…

%d bloggers like this: