TAMRON ออกแบบเลนส์ STANDARD ZOOM ใหม่สำหรับกล้องมิลเลอร์เลสจากSony ซึ่งถือว่าเป็นเลนส์ทางยาวโฟกัส 17-70mm (4.1X) ตัวแรกของโลกที่ให้ค่าความสว่างของเลนส์ F/2.8 ตลอดช่วงซูม คือ ตั้งแต่ทางยาวโฟกัส 17mm จนถึง 70mm และติดตั้งระบบป้องกันความสั่นไหวอัจฉริยะ(Vibration Compensation) รองรับบอดี้ที่เซนเซอร์ไม่มีระบบกันสั่นติดตั้งมาให้ มีขนาดเลนส์ที่กะทัดรัด ง่ายต่อการพกพาในกระเป๋ากล้อง เอาใจสายกล้อง APS-C

 

 

ถอดรหัสเลนส์ใหม่ในอนุกรม E- MOUNT

ก่อนจะไปทราบรายละเอียดส่วนต่างๆของเลนส์ มาทำความเข้าใจรหัสของเลนส์ก่อนว่ามีความหมายอย่างไรบ้าง

Di III หมายถึง รหัสของเลนส์ที่ถูกแบบมาให้รองรับกับบอดี้ของกล้องมิลเลอร์เลส

A ย่อมาจาก APS-C หมายถึง เลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับกล้องมิลเลอร์เลสที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาด APS-C

VC หมายถึง ระบบป้องกันการสั่นไหว Vibration Compensation รองรับการใช้งานทั้งกับภาพนิ่งและวิดีโอ ด้วยระบบการทำงานอัจฉริยะ

RXD หมายถึง มอเตอร์โฟกัสภาพ Rapid eXtra – silent stepping Drive ที่มีความเร็ว ให้ความแม่นยำ และทำงานเงียบ ถูกนำมาใช้กับเลนส์นอร์มอลซูมรุ่นนี้ร่วมกับระบบ Silent Mode ในกล้องSonyได้อย่างลงตัว

 

 

ชื่ออาจดูยาวแต่ทุกอย่างนั้นล้วนเป็นเทคโนโลยีที่ทีมออกแบบเลนส์ Tamron ตั้งใจค้นคว้าเพื่อให้นักถ่ายภาพได้ใช้เลนส์ที่มีคุณภาพในราคาสมเหตุสมผล มีระบบซีลกันฝุ่น และละอองน้ำ (Moisture-Resistant Construction) เป็นอย่างดี ภายนอกดูเรียบง่ายเหมือนเลนส์รุ่นใหม่ๆในอนุกรมของE-Mount คือ มีวงแหวนซูมหุ้มยางเซาะร่องขนาดใหญ่ด้านปลายเลนส์ และมีวงแหวนโฟกัสอยู่ท้ายเลนส์เพื่อรองรับการปรับโฟกัสด้วยระบบแมนนวลโฟกัสในการถ่ายภาพวิดีโอได้สะดวก ออกแบบฮู้ดทรงกลีบดอกไม้มาให้พร้อมในกล่อง

 

 

 

โครงสร้างเลนส์มีความพิเศษอย่างไรบ้าง

ภายในกระบอกเลนส์ออกแบบโครงสร้างเลนส์ให้ประกอบด้วย ชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น 12 กลุ่ม มีเลนส์ LD (Low Dispersion) และGM (Glass Molded Aspherical)  อย่างละ 2 ชิ้น ชิ้นเลนส์พิเศษนี้ทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องการลดความคลาดต่างๆทั้งคลาดสี คลาดแสง ที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับเลนส์มุมกว้าง นอกจากนั้นยังมีชิ้นเลนส์ Hybrid Aspherical มาช่วยแก้ดิสทอชั่นที่มีโอกาสเกิดขึ้นในเลนส์ซูมอีกด้วย ผิวหน้าเลนส์มีการเคลือบผิว แบบFluorine และ BBAR (Broad-Band Anti-Reflection) ช่วยให้ลดการเกิดแสงสะท้อน และคราบสกปรกที่จะมาเกาะหน้าเลนส์ หรือหากมีก็สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย ทั้งหมดนี้ถูกออกแบบจัดวางในมิติเลนส์ เส้นรอบวงสูงสุดที่ 74 มม. ความสูง 119.3 มม. และใช้ฟิลเตอร์ขนาดเพียง 67มม.เท่านั้น! ทำให้หยิบฟิลเตอร์C-PLเดิมมาใช้ร่วมกันได้ หรือซื้อฟิลเตอร์มาสวมใหม่ก็ราคาไม่แรง

 

 

 

ประสิทธิภาพการทำงานร่วมกับกล้อง

เริ่มทดสอบกันที่ระบบโฟกัส เมื่อใช้ร่วมกับกล้องSony A6300 ที่มีน้ำหนัก404กรัม รวมกับน้ำหนักเลนส์ 525 กรัม นั้นจะใช้การถือกล้องบาลานซ์ด้วยมือซ้าย ส่วนมือขวาจะกำแบบหลวมๆคอยปรับระบบควบคุมต่างๆได้แบบอิสระ เลนส์จะทำงานร่วมกับระบบ 4D FOCUS ของกล้องซึ่งประกอบด้วยจุดโฟกัสแบบ Phase Detection 425 จุดและระบบ Contrast 169 จุด สามารถทำได้อย่างราบรื่นไม่มีอาการกระตุกใดๆทั้งแบบ Wide ให้หาวัตถุเด่นในภาพเองอัตโนมัติ หรือ แบบ Zone ให้หาจุดโฟกัสในโซนที่ต้องการเองอัตโนมัติ ยิ่งถ้าเลือกแบบจุดเดียวก็ล็อกโฟกัสได้ไม่มีอาการวืดวาดให้รำคาญใจ อย่างภาพนกที่กำลังบินขึ้นไปเกาะบนหลังคาเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างระบบถ่ายภาพต่อเนื่อง และระบบโฟกัสต่อเนื่องสามารถบันทึกภาพในจังหวะนกกำลังกางปีกได้อย่างที่ต้องการ รวมถึงได้เงาที่กระเบื้องเป็นของแถมอีกด้วย

 

 

รองรับ EYE AF … ระบบโฟกัสเพื่อการถ่ายภาพPORTRAIT โดยเฉพาะ!

ส่วนระบบ EYE AF ทำงานได้อย่างเต็มระบบ โดยเข้าไปตั้งค่า (Custom Key) ปุ่ม  C2 เอาไว้ก่อน ตอนโฟกัสก็กดปุ่มค้างไว้ด้วยนิ้วโป้งจะมีกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆปรากฎขึ้นมาที่ตาตัวแบบ เมื่อจัดองค์ประกอบภาพได้แล้วก็ใช้นิ้วชี้กดชัตเตอร์ จุดนี้ดูเหมือนไม่ค่อยถนัดสำหรับคนมือเล็กดังนั้นก็เลยเปลี่ยนไปตั้งที่ AF/MF Button ทีนี้ควบคุมได้คล่องตัวเหมือนระบบในกล้องFull frame ที่ใช้อยู่เป็นประจำทีเดียว การติดตามโฟกัสเกาะติดได้ดีไม่ต้องกังวลกับนางแบบที่เปลี่ยนโพสเร็วๆ และน่าจะดียิ่งขึ้นหากไปใช้ร่วมกับบอดี้รุ่นใหม่ที่มีระบบโฟกัสทันสมัยกว่าA6300 เช่น A6600, A6400 ในเรื่องสกินโทน(Skill Tone) จะให้โทนไปในทาง Warm Tone ใครที่ชอบถ่ายภาพบุคคล(Portrait) มีสีผิวสไตล์นี้น่าจะชอบเป็นพิเศษ ขอเสริมเรื่องฟีลการจับถือเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้ส่วนใหญ่นักถ่ายภาพนิยมซื้อกริปมาใส่เพิ่มความกระชับเวลาใช้งานอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องการบาลานซ์น้ำหนักการถือกล้องจึงทำได้ดีรองรับคนรูปร่างใหญ่

 

 

 

 

ขยายดวงตาเพื่อพิสูจน์รายละเอียดความคมชัดให้เห็นกันว่าเลนส์มีคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมแค่ไหน

 

Minimum Object Distance ความสามารถของเลนส์เกรดพรีเมียม

ความโดดเด่นในเรื่องของการเข้าใกล้ตัวแบบ (Minimum Object Distance) ที่ทางยาวโฟกัส 17mm เข้าใกล้ได้ถึง 0.19 เมตร (1:4.8) เท่านั้น! และที่ทางยาวโฟกัส 70mm สามารถเข้าใกล้วัตถุที่ระยะเพียง 0.39 เมตร (1:5.2) เรียกได้ว่าเป็นเลนส์ของยุคใหม่ที่ออกแบบเลนส์โดดเด่นในเรื่องการเข้าใกล้วัตถุได้ดีมากๆ ส่งผลให้การเล่นระยะความชัด(Depth of Field) จากเรื่องDistance มีการเบลอละลาย(Blur)ที่สวยงามและทำได้ง่าย โบเก้ที่ได้จากกลีบรูรับแสง 9 ใบ (Diaphragm)ให้ทรงกลมเป็นธรรมชาติทั่วทั้งภาพตามสไตล์เลนส์เกรดสูง สำหรับเรื่องความคมชัดคมตั้งเอฟกว้างสุดเลย โดยที่ได้ความสว่างทั่วทั้งภาพสม่ำเสมอไม่มีอาการขอบภาพมืด อีกเรื่องคือ Chromatic Aberration (CA) หรืออาการขอบม่วง ควบคุมได้ดีมากๆสังเกตได้ตามบริเวณสีโทนสว่างของดอกไม้จะสะอาดตาแทบไม่มีอาการเหลื่อมสีเกิดขึ้นเลย

 

 

 

 

 

เมื่อเปิดหน้ากล้องสว่างสุดที่ F/2.8 ภาพยังมีความคมชัดที่ดี มีโบเก้กลมสวยงาม

 

Vibration Compensation ควบคุมสั่งการด้วยระบบAi

มาถึงพระเอกของเลนส์Tamron รุ่นใหม่นี้ ซึ่งบอกไว้ว่าระบบป้องกันความสั่นไหว Vibration Compensation (VC) ควบคุมการทำงานด้วยระบบ Ai เมื่ออยู่ในโหมดการถ่ายภาพวิดีโอ จากการทดสอบด้วยการเดินถือถ่ายแบบHandheld ภาพที่ได้ได้มีความSmooth สบายตาไม่ว่าจะอยู่นิ่งๆ หรือมีการTilt สลับกับการ Pan นี่น่าจะเป็นเลนส์ตัวแรกๆที่ไม่มีสวิทช์เปิด/ปิด ระบบป้องกันความสั่นไหวมาให้ แต่ใช้ระบบตรวจจับอัจฉริยะเข้ามาช่วยทำงานแทนแบบ 100% บอดี้ที่ไม่มีระบบกันสั่น 5 แกน (Optical Steady Shot) ที่เซนเซอร์มาให้สิ่งนี้ถือเป็นสวรรค์มาโปรดทีเดียว สำหรับภาพนิ่งจากภาพตัวอย่างลองถ่ายภาพย้อนแสงตรงๆแล้วเปิดรายละเอียดด้านหน้าเพื่อให้ความเร็วชัตเตอร์เหลือเพียง 1/4 วินาที ด้วยหน้าเลนส์ F/20 ที่ ISO 100 @ 70mm หากสังเกตดีๆจะเห็นว่าสีสันไม่ถูกลดทอนคุณภาพลง รวมถึงแสงแฟลร์ที่เกิดขึ้นแบบจงใจก็ไม่ฟุ้งออกไปรบกวนส่วนข้างๆเลย และโบเก้ไกลๆในฉากหลังก็เกิดขึ้นทั่วทั้งภาพแม้จะใช้รูรับแสงแคบมากๆก็ตาม อีกภาพเป็นสไตล์เงามืด (Silhouette) ที่ตั้งใจถ่ายภาพย้อนแสงเพื่อทดสอบประกายแฉกว่าจะเด็ดโดนใจแค่ไหน…ความคมของแฉกที่F/22 บอกเลยว่าสุดมากกกกก

 

 

 

บทสรุป           

โดยรวมเลนส์ Tamron 17-70mm F/2.8 Di III-A VC RXD (Model B070) เป็นเลนส์ที่ออกแบบมาเพื่ออารยธรรม APS-C ของSony นั้น เห็นได้ชัดว่าทีมออกแบบได้ใส่เทคโนโลยีใหม่ๆเอาไว้มากมาย ซึ่งก็ทำให้เลนส์มีคุณภาพที่ดีในราคาสมเหตุสมผล รองรับการทำงานทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว เป็นเลนส์ไวแสงติดกล้องได้อย่างสบายใจ มั่นใจในคุณภาพ พกไปตัวเดียวก็เอาอยู่ เพราะเทียบเท่าทางยาวโฟกัส 25.5-105mm ของกล้องฟูลเฟรม โฟกัสไว คุมการกระจายแสง ให้แฉกคมชัดสวยงาม แต่ถ้าใครชอบพกเลนส์ฟิกซ์ไปถ่าย Portrait หรือ Landscape เพิ่มเติมนั้นก็ไม่ถือว่าเป็นภาระในการพกพาใส่กระเป๋าอะไรเลย หากคุณกำลังมองหาเลนส์ซูมครอบคลุมระยะไวด์จนถึงเทเลโฟโต้ รับรองว่าเลนส์รุ่นนี้จะ…ยืนหนึ่ง ทำให้คุณสนุก และเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพตลอดทั้งวันด้วยประสิทธิภาพของเลนส์นอร์มอลซูมสำหรับกล้องAPS-C คุณภาพสูงที่ไม่เคยมีมาก่อน…

 

Specifications Tamron 17-70mm F/2.8 Di III-A VC RXD (Model B070)

ทางยาวโฟกัส     :   17-70mm (เทียบเท่าทางยาวโฟกัส 25.5-105mm ของกล้องฟูลเฟรม)

รองรับเซนเซอร์   :   APS-C

รองรับเมาท์        :   E-MOUNT

F- Number      :    F/2.8 – F/22

ระยะเข้าใกล้วัตถุ   :    0.19 เมตร @ 17mm และ 0.39 เมตร @70mm

กลีบรับแสง           :     9 ใบ

ระบบป้องกันความสั่นไหว   :   มี (Vibration Compensation)

ความกว้างสุดของเลนส์    :  74.6 มม.

ความสูงของเลนส์            :   119.3 มม.

น้ำหนัก                           :   525 กรัม

ขนาดฟิลเตอร์                  :    67 มม.

%d bloggers like this: