Ma Ma…Macro สำรวจโลกรอบรั้ว by Piyachat Kaelong

ก่อนออกไปท่องเที่ยว …ลองสำรวจโลกรอบรั้วกันก่อนไหม? เป็นการซ้อมมือยืดเส้นยืดสายการใช้งานอุปกรณ์ไปในตัว โดยคุณกิ๊ก ปิยะฉัตร แกหลง ส่งภาพมาช่วยสร้างแรงบันดาลใจ จะมีทริคหรือมุมมองสร้างสรรค์ภาพอย่างไรให้กดว้าว ไปติดตามกัน !!

 

 

โลกมาโครเป็นอะไรที่ใกล้ตัว สามารถมองหาแล้วหยิบมานำเสนอได้ ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ แมลง หรือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก เลนส์ Tamron SP 90mm F/2.8 Di Macro 1:1 VC USD (Model F017) มีความโดดเด่นในเรื่องความคมชัด

และเข้าใกล้วัตถุได้ในระยะ 32 ซม. ซึ่งปัจจุบันเลนส์รุ่นอื่นๆ ของ Tamron เองก็สามารถเข้าใกล้ได้แบบจ่อชิดติดกระบอกหลายรุ่น สามารถใช้ในการถ่ายภาพแนวนี้ได้เช่นกัน

 

 

 

แต่ละภาพที่เห็นมีการใช้เทคนิคแฟลชภายนอก เข้ามาช่วยสร้างสรรค์ให้ภาพน่าสนใจยิ่งขึ้น หากสังเกตดีๆ จะพบว่า Subject นั้นก็มีส่วนมากเช่นกัน ความโปร่งแสงของมันช่วยให้แสงทะลุผ่านจนเห็นรายละเอียดที่งดงาม ลองไปเดินหารอบๆ ดูซิว่ามีอะไรให้ถ่ายแบบนี้ไหม ?!?!

 

 

เรื่องพื้นฐานการเปิดรูรับแสง (Aperture) หากต้องการประกายแฉกให้วิบวับเหมือนคุณกิ๊กก็ควรปรับรูรับแสงให้แคบๆ เข้าไว้ ก่อนจะกดชัตเตอร์ก็ใช้ Foggy ฉีดละอองน้ำฝอยๆ ให้ไปเกาะในตำแหน่งที่ต้องการให้เรียบร้อย

ทำไงให้ฉากหลังดำแบบนี้ : มีวิธีง่ายๆ 2 วิธี

วิธีแรก – หยิบผ้าดำไปขึงด้านหลังแบบหน้าตาเฉย

วิธีที่สอง – ใช้แฟลช หรือให้แสงส่องไปเฉพาะที่ตัวแบบเป็นหลัก ให้สว่างมากกว่าพื้นที่ฉากหลังประมาณ 3-5 สตอป เมื่อฉากหลังมีสีเข้มกว่าตัวแบบ หรือเป็นสีดำ เราก็จะได้ภาพ Subject ที่มีความโดดเด่นสวยงาม

เอาล่ะ! รู้แล้วก็ต้องไปลองของ

ปัญหาที่มักเจอ มีอะไรบ้าง?

เรื่องแรก – หยดน้ำเกาะไม่สวย อันนี้ต้องอาศัยประสบการณ์ หรืออาจผสมกลีเซอลีนลงไปในน้ำให้มันหนืดขึ้น การยึดเกาะจะกลมสวยงาม
เรื่องที่สอง – โฟกัสไม่ได้ ก็ลองเปลี่ยนเป็นระบบโฟกัสแมนนวล เมื่อจัดองค์ประกอบภาพเรียบร้อยแล้ว

เรื่องที่สาม – ไม่มีแฟลช เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาหากคุณมีไฟ LED ก็ลองจัดแสงตามที่สายตามองเห็นได้เลย

เริ่มสนุกขึ้นมากันบ้างแล้วใช่มั๊ย การถ่ายภาพแนวนี้ ช่วยฝึกสมาธิดีไม่น้อย เพราะปัญหาต่างๆ เป็นเรื่องธรรมดาของการเริ่มต้น พอเริ่มเข้าที่เข้าทางความคิดสร้างสรรค์พยายามสร้างความต่างจะค่อยๆ เกิดขึ้น ต้องขอบคุณ คุณปิยะฉัตร แกหลง ที่เปิดโลกมาโครให้พวกเราได้จินตนาการกันต่อ…

%d bloggers like this: