ย้อนไปทราบถึงวิธีคิด และการเตรียมตัวไปถ่ายภาพท้องทะเลใต้ของคุณกิ๊ก ปิยะฉัตร แกหลง ว่ามีที่มาที่ไป ในการเลือกเลนส์เพื่อนำไปเก็บภาพในทริปอย่างไร สำหรับเป็นแนวทางให้แก่คุณในการออกเดินทางครั้งต่อไป

เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา(พฤศจิกายน 2563) ผมมีกำหนดเดินทางลงทะเลใต้เพื่อเพิ่มทักษะการดำน้ำลึกในภาคสนาม ด้วยความที่อุปกรณ์พะรุงพะรังมากและเราก็ให้น้ำหนักกับเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย เอาล่ะ เรื่องถ่ายภาพก็เป็นอันเก็บไว้ก่อนืแต่ก็นั่นแหละครับ ตามประสานักถ่ายภาพก็อดไม่ได้อยู่ดีที่จะต้องนำกล้องไปด้วย (แม้ว่าคงจะได้ใช่ไม่มากเพราะอยู่แต่ใต้น้ำจนเรี่ยวแรงคงหมด) ปัญหาก็คือ คงจะขนคลังแสงชุดใหญ่กล้องสามสิบตัวเลนส์เจ็ดสิบแปดตัวตามประสาคนบ้าเหมือน เดิมก็คงไม่ได้ เพราะไม่สะดวกด้วยประการทั้งปวง ไหนจะกระเป๋ากล้องไหนจะอุปกรณ์ดำน้ำ ตายพอดี ผมจึงต้องตัดใจ และมองหาสิ่งที่จะช่วยให้อุปกรณ์ถ่ายภาพของผมใช้พื้นที่ให้น้อยที่สุด งานนี้จึงต้องเป็นเรื่องของ “เลนส์อเนกประสงค์” ตัวเดียวเที่ยวทั่วจักรวาล

ผมสอบถามไปทางบริษัท อิสท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ ตัวแทนจำหน่ายเลนส์ TAMRON ก็ได้ความว่ามีเลนส์อย่างที่ว่าอยู่รุ่นนึงเพิ่งออกมาได้ไม่นาน ซึ่งเป็นเลนส์สำหรับกล้อง Sony ใช้กับกล้อง FullFrame ได้

TAMRON 28-200mm F/2.8-5.6 Di III RXD รหัส “A071″

 

 

 

นอกจากความที่มีระยะซูมครอบคลุมตั้งแต่มุมกว้าง 28mm ไปจนถึง 200mm แล้ว ที่น่าสนใจมากๆ ก็คือมันยังไวแสง F/2.8 ที่ระยะ 28mm อีกต่างหาก แหม่ แทมรอนเค้าถนัดนักล่ะเรื่องเลนส์อเนกประสงค์เนี่ย ที่สำคัญเข้าไปอีกก็คือ มันมีขนาดลำตัวที่เล็กจนน่าทึ่ง นี่มันได้ถึงระยะ 200mm เลยเชียวนะ เมื่อประกบกับ A7R mark II ของผมแล้วมันก็คล่องตัวอย่าบอกใครเชียว

 

 

 

 

แหม่ ทำแบบนี้ไม่กลัวเลนส์เฉพาะทางจะขายยากมั่งเหรอเนี่ย และอีกอย่างนึงที่แทมรอนเค้าใส่มาให้เลนส์รุ่นนี้ด้วยก็คือ ความสามารถในการโฟกัสได้ใกล้มาก บวกกับกล้องไฟล์ใหญ่เข้าให้มันก็กลายเป็นเลนส์มาโครดีๆ นี่เอง ด้วยความที่มันให้คุณภาพของภาพในระดับที่ดีมาก และด้วยทางยาวโฟกัสที่ครอบคลุมตั้งแต่มุมกว้างไปจนถึงเทเลโฟโต้ ไอ้เจ้าเลนส์ตัวนี้ก็เลยถ่ายภาพแนวไหนก็ได้ ตั้งแต่ท่องเที่ยว พอร์ตเทรต รีวิว จิปาถะ หรือถ้าอยากจะเผื่อมุมกว้างสุดๆ ยิ่งกว่านี้ก็ติดรุ่น 17-28mm (รหัส A046) ไปด้วยก็โคตรจะลงตัว หมอนั่นเค้า F/2.8 ตลอดช่วงซะด้วย นี่ถ้าคุณภาพของภาพจากเลนส์รุ่นนี้ไม่ดีขนาดนี้ละก็ คงได้แค่เก็บภาพเอาไว้เป็นความทรงจำเฉยๆ แต่นี่คือเอาไว้อวดชาวบ้านก็ยังได้ คมชัดจัดจริง ไม่ทิ้งคุณภาพ

 

 

นั่นละครับ เพื่อนพ้องน้องพี่ชาวโซนี่ผู้ไม่อยากมีภาระแบกหาม ถ้าถามหาเลนส์ตัวเดียวเดินเปรี้ยวเก็บภาพไปได้ทุกซอกทุกมุมทุกแนวละก็ ผมว่าเจ้า A071 นี่เป็นอาวุธที่ประมาทไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง ช่วงฤดูท่องเที่ยวแบบนี้ด้วยนะ แหม เดินชิวสบายเนื้อสบายตัวจริง ผมลองแล้วก็ย่อมจะกล้าพูดได้แน่ๆตัวเดียวจบเลย!

อ่านเพลินจนลืมบรรทัดทีเดียว

แล้วคุณล่ะคิดอย่างไรกับการเลือกเลนส์ตัวเดียวสำหรับการเดินทางครั้งต่อไป…

%d bloggers like this: